Xin chào mọi người, tôi là Phượng, hiện tại tôi là Senior Product Owner tại MoMo!
Trước khi bắt đầu, tôi muốn chia sẻ một chút: bài viết hoàn toàn dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân của tôi nên có thể sẽ có điểm khác biệt. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về ngành nghề cũng như những người làm việc trong ngành.
Tại MoMo, chúng tôi bắt đầu một ngày làm việc đầy năng lượng và hiệu quả từ 9:00 sáng. Với công việc đa dạng như của chúng tôi, dưới đây là các hoạt động quan trọng và thường xuyên được lặp lại nhất.
1. Kiểm tra email
Là một phần không thể thiếu trong nhiều ngành nghề, và dĩ nhiên, với vai trò của PO (Product Owner), người đóng vai trò kết nối, việc kiểm tra email là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi kiểm tra email để:
- Cập Nhật Những Thông Tin Nội Bộ Quan Trọng (Ví Dụ Như Cập Nhật Chính Sách, Những Chương Trình Đào Tạo Nội Bộ, Giới Thiệu Dịch Vụ Mới…)
- Cập Nhật Những Yêu Cầu Mới Của Các Bộ Phận Về Sản Phẩm/Dự Án: Diễn Giải Một Cách Đơn Giản Nhất Là Xem Có Thêm Đầu Việc Mới Hay Không Và Công Việc Hiện Tại Của Mình Có Thay Đổi Hay Không
Thực ra, thời điểm kiểm tra email sẽ không cố định, nhưng cách mà tôi thường áp dụng là xem email khi tôi có đủ thời gian (ít nhất 30 phút) và năng lượng để phản hồi. Việc này giúp tôi gộp nhóm công việc (xem + phản hồi email) nên tránh được việc vô ý không nhìn thấy hoặc quên phản hồi.
2. Cuộc Họp
Hiện Tại Công Ty Tôi Đang Áp Dụng Mô Hình Làm Việc Kết Hợp - Hybrid Work - Nơi Làm Việc Kết Hợp Làm Việc Ở Văn Phòng Và Tại Nhà - Nên Sẽ Tuỳ Vào Dự Án Cũng Như Team Để Quyết Định Sẽ Họp Tại Công Ty Hoặc Online.
Công Việc Của Tôi Thường Gắn Liền Với Các Buổi Họp:
- Hàng ngày (Daily):
- Hàng tuần (Weekly):
Mặc dù không thường xuyên nhưng mỗi hai tuần sẽ có các cuộc họp như sau:
- Lập kế hoạch/Đánh giá:
- Bất ngờ (Suddenly):
Tiếp nhận và phân tích yêu cầu:
Thảo luận và đề xuất giải pháp:
Trong các cuộc họp, mình luôn cố gắng:
- Chuẩn bị trước buổi họp: tìm hiểu vấn đề trước, hoặc thông báo nội dung họp cho các nhóm trước
- Tập trung hoàn toàn vào các cuộc họp (tối đa có thể)
- Ghi chép lại nội dung cuộc họp (dù chỉ là người tham dự, nhưng mình vẫn ghi chú lại những điểm chính để xem lại)
- Trao đổi trực tiếp với các nhóm trước để đảm bảo mời đúng và đủ thành viên, và giảm thiểu những cuộc họp không cần thiết
3. Thiết kế wireframes
Trong vai trò Product Owner, hầu hết các giải pháp mà chúng tôi đề xuất đều được thể hiện dưới dạng wireframe. Đối với tôi, đây là thời điểm phấn khích nhất trong công việc vì tôi phải chuyển từ ý tưởng trừu tượng (nhu cầu/vấn đề) sang sản phẩm cụ thể (tính năng/sản phẩm). Đó là một cảm giác rất thú vị luôn.
Đây cũng là thời điểm tôi có cơ hội làm việc với nhiều đồng nghiệp nhiệt huyết và giỏi trong nhiều bộ phận khác nhau:
- Tôi thảo luận sâu với các Product Owner khác về các quan điểm về vấn đề và giải pháp mà tôi đang thực hiện
- Tôi hợp tác với đồng nghiệp phân tích dữ liệu, nhờ họ hỗ trợ lấy dữ liệu để kiểm chứng những giả định của mình
- Tôi trò chuyện với đội ngũ thiết kế để nhận được sự tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến trải nghiệm người dùng
- Tôi nhanh chóng trao đổi với các lập trình viên để kiểm tra các vấn đề kỹ thuật
Có cơ hội tiếp xúc và trao đổi với nhiều nhóm, tôi đã học được nhiều kỹ thuật và phương pháp tiếp cận từ các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, từ đó làm giàu thêm cho hành trang Phát triển Sản phẩm của tôi, cũng như tìm được những người bạn đồng hành trong công việc.
Về công cụ, tôi ưa chuộng Xd một nửa, Figma một nửa, và gần đây là FigJam. Ngoài ra, trong 'hộp công cụ' của tôi còn có Draw.io, một ít Visio, một ít Balsamiq, và chắc chắn không thể thiếu sổ tay.
Thực ra, điều quan trọng khi chọn công cụ là công cụ đó có thể giúp bạn truyền tải ý tưởng một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, khi chỉ cần trình bày cho PO trong nhóm, tôi sẽ vẽ tay để nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo mọi người hiểu mình muốn làm gì. Còn khi cần trình bày cho nhiều nhóm, tôi sẽ chọn Figma, vì đa số các thành viên trong MoMo đều quen thuộc với nó.
4. Soạn thảo tài liệu
Với tôi, đây là thời điểm cần tĩnh tâm. Nếu ở giai đoạn vẽ wireframe, tôi đã dùng sức sáng tạo, thì khi phải ngồi lại viết mô tả chi tiết, tôi cần yên bình và tập trung hết mức có thể.
Với tôi, tài liệu mô tả cần đáp ứng 2 điều kiện:
- Đội Dev + QC hiểu đúng và đầy đủ về yêu cầu đối với sản phẩm/tính năng
- Ghi chép những yêu cầu quan trọng, không thể thiếu, tránh “tài liệu sống” (nghĩa là những yêu cầu không được ghi lại trong tài liệu, mà chỉ được truyền đạt bằng lời nói)
Thực ra, tài liệu cũng là phương tiện để PO chúng tôi truyền đạt ý tưởng, nên về lời viết, cách trình bày thì chỉ cần dừng lại ở mức đọc có thể hiểu là đủ, không cần phải hoa mỹ hay phô trương.
Ở giai đoạn này, công cụ yêu thích của tôi là Word và Confluence, hai công cụ này giúp tôi tổ chức và quản lý tài liệu (mục lục, sơ đồ, bảng biểu) một cách dễ dàng và hiệu quả. Lúc này mới thấy những năm tháng làm tiểu luận ở đại học không phí công, vì một tài liệu có cấu trúc tiêu đề rõ ràng, căn lề đẹp sẽ luôn là điểm cộng giúp người đọc dễ tiếp nhận thông điệp hơn.
Trên đây khoảng 70-80% công việc hàng ngày của PO ở MoMo, những việc khác sẽ đa dạng tùy vào công việc, chức danh và nhóm. Nhóm tôi coi việc phát triển chuyên môn là ưu tiên hàng đầu, nên chúng tôi thường tổ chức các buổi chia sẻ nội bộ để cùng nhau tìm hiểu về một chủ đề trong lĩnh vực. Tôi rất thích hoạt động này, bởi vì thế giới luôn biến động, nên chỉ cần ngồi yên là đang lùi dần.
Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực này và có cái nhìn thấu đáo hơn về công việc của PO.
Chúc bạn luôn bình an, hạnh phúc và thắng lợi trong mọi nỗ lực!