Các Senior và Leader chuyên môn thường đặt câu hỏi này cho tôi, vì vậy tôi sẽ trả lời luôn. Mỗi công ty, ngành nghề và quy mô đều yêu cầu những điều khác nhau, vì vậy tôi chia sẻ từ quan điểm cá nhân của mình, dựa trên kinh nghiệm của bản thân và việc thảo luận với một số đồng nghiệp ở các công ty khác nhau.
1. Năng Lực Lãnh Đạo
Chính xác như vậy, còn được gọi là khả năng dẫn dắt và chịu trách nhiệm.
Nhân viên mắc lỗi? Đương nhiên là lỗi của họ, và cũng của bạn. Bạn cần chấp nhận trách nhiệm trước lãnh đạo cấp cao hơn và xem xét lại quy trình làm việc, hướng dẫn chuyên môn của bạn có vấn đề không; hoặc bạn đã phân công công việc sai người không?
Ví dụ: họ đặt quảng cáo sai, làm mất 20 triệu của công ty; vậy bạn sẽ bồi thường. Bạn là người quản lý, bạn có đủ tiền để bù đắp cho sự cố đó không?
Khi trong nhóm có ai đó bị ốm hoặc có việc gia đình đột ngột, gây trì hoãn cho tiến độ công việc, bạn có đủ kỹ năng để ngay lập tức thay thế họ không? Hoặc ít nhất, bạn có đủ tài chính và mối quan hệ để thuê/người khác làm công việc thay thế ngay không?
Bạn có khả năng bán được tầm nhìn và định hướng của công ty, đồng thời giữ cho tinh thần của nhóm luôn cao và năng động không?
2. Tuyển dụng, săn lùng, phát triển, đào tạo, và sa thải nhân viên
Thực tế, bộ phận Nhân sự thường không đủ tài năng để tuyển dụng được những người mà bạn muốn. Thường thì yêu cầu của bạn khá khắt khe đấy, tin tôi đi. Tôi có một số tiêu chí khá kỳ quặc, nên thường tôi tự mình tiến hành tuyển dụng cho các vị trí quan trọng.
Hơn nữa, khi một người làm việc chuyên nghiệp đủ lâu, họ sẽ nhận ra rằng họ sẽ cần phải đào tạo nhân viên khi họ lên cấp quản lý. Vì vậy, khi tôi còn là Senior, tôi đã bắt đầu phát triển nhân sự bằng cách nhận truyền nghề về nội dung với giá rẻ hoặc tư vấn miễn phí, tổ chức talkshow cho sinh viên và sau đó giúp họ tìm việc (khoảng 2 năm). Vì vậy, tôi thường không gặp khó khăn khi tuyển dụng nhân sự cho nhóm của mình.
Khả năng đào tạo và sa thải cũng rất quan trọng. Làm thế nào để khiến nhân viên muốn làm việc cùng bạn? Hoặc khi họ rời đi mà không giữ lại sự căm phẫn với bạn, nhóm hoặc công ty? Nếu một người quản lý không thể đào tạo được nhân viên dưới quyền thì khó lòng họ sẽ được tôn trọng và tuân thủ lệnh của bạn. (Đặc biệt là trường hợp các quản lý trẻ tuổi, giống như tôi, 99%)
Chi trả tiền túi để mua đồ ăn vặt, trà sữa cho nhóm... nhằm cổ vũ các bạn trong những ngày làm việc căng thẳng là một mẹo để nhóm yêu quý công ty và sếp hơn. Tôi thường đùa rằng đó là cách 'bơm đường' để có đủ năng lượng hoàn thành công việc.
Nguồn ảnh: istock
3. Chuyên Môn
Với những ý tưởng mới, bạn là người đầu tiên thử sức: làm video TikTok kinh doanh và đồng thời xây dựng thương hiệu, tạo nội dung bán hàng trên ứng dụng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới...
Mới gia nhập nhóm và tôi cũng thế. Nhưng ở vị trí quản lý, tôi không phải là người giàu kinh nghiệm mà là người dám thử. Tôi luôn tự mình đứng ra thực hiện, nghiên cứu nhiều, thử nghiệm liên tục để tìm ra cách làm hiệu quả và chia sẻ với nhóm.
Một số nhiệm vụ không thể lặp lại và cực kỳ quan trọng như việc thiết kế trang chủ của trang web thì tôi phải là người thực hiện trực tiếp. Vì vậy, kỹ năng chuyên môn là rất quan trọng.
Hơn nữa, cần có cái nhìn tổng thể về Marketing. Làm sao các kênh này phối hợp với nhau, sản phẩm nào là điểm khởi đầu, bán được một sản phẩm thì làm thế nào để kéo theo các sản phẩm khác, Trải nghiệm của khách hàng diễn ra như thế nào, Guideline về Thương hiệu & Nội dung là gì...
Nói về việc quản lý nhân viên trẻ tuổi, làm sao để họ tôn trọng bạn hơn 1 cấp? => Chìa khóa là thành tựu chuyên môn và kiến thức rộng.
Ví dụ: tôi đã thiết lập quảng cáo, xây dựng cộng đồng, seeding, tạo nội dung, thiết kế, xây dựng thương hiệu, bán hàng... tất cả đã từng làm (không cần phải xuất sắc nhất). Nhưng trong đó phải có những điểm nổi bật kèm theo kết quả. Ví dụ, tôi đã từng là người bán chạy nhất của 2 công ty, quản trị viên của 3 nhóm cộng đồng có 300 nghìn thành viên...
4. Thiết lập Quy trình
Nếu chỉ giỏi cho bản thân, bạn chỉ là một Nhân viên cao cấp. Nếu giỏi cho đồng đội, bạn mới là một người lãnh đạo thực sự.
Do đó, sau khi đã đạt được thành tựu ở phần 3, bạn cần phải nhanh chóng chuyển nó thành quy trình, công thức và tổ chức bàn giao cho đồng đội. Đảm bảo rằng nếu bạn không có mặt, họ vẫn có thể tạo ra sản phẩm chất lượng tương tự, thậm chí còn tạo ra những ý tưởng sáng tạo hơn.
Nếu tôi sắp nghỉ sinh, tôi cần hoàn tất công việc bàn giao quy trình Tự viết kịch bản, quay, dựng, chạy quảng cáo hiệu suất + thương hiệu cho nhóm.
5. Bán Hàng
Phần này là thách thức nhất. Bất kỳ công việc nào bạn làm, bạn đều cần có kỹ năng bán hàng/thuyết phục người khác. Bạn nghĩ bán lẻ khó à, hay bán B2B (bán kèo)...? Kinh nghiệm của tôi là bán hàng cho sếp và đồng cấp là khó nhất.
Ngày xưa tôi trẻ trâu lắm, kiểu: tôi nghĩ hướng đi này ổn, tôi làm đi rồi sau đó sếp không cho triển khai, tôi nổi giận và nghỉ việc ngay, chỉ trích sếp không hiểu về Marketing nữa.
Bây giờ tôi ý thức hơn, bạn phải hiểu: sếp và các Quản lý, các C-level khác đều giỏi hơn bạn từ nhiều khía cạnh. Thậm chí họ còn giàu có hơn, hiểu biết sâu sắc hơn nữa. Vậy tại sao họ phải lắng nghe ý kiến của bạn về ý tưởng, chiến lược đó? Họ có công việc của họ mà? Tại sao họ phải dành thời gian, tiền bạc, và sự sáng tạo cho bạn?
Khi mới gia nhập Timo, tôi có một tầm nhìn về một ý tưởng. Và tôi mất chính xác 1 năm để bán nó. Năm nay ý tưởng đó mới được triển khai, tất nhiên có sự tham gia của các bộ phận khác, cả CEO, COO cũng đồng lòng.
Khả năng này cần sự kiên nhẫn và sự cẩn trọng, không thể vội vàng được.
Tạm thời, đây là 5 kỹ năng chính mà một quản lý cần có. Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp, hãy bổ sung từ từ nhé.