Công việc làm Copywriter dường như chỉ là ngồi viết, viết và viết, nhưng thực sự đòi hỏi cả sự đau đầu và bực bội không kém ai.
Bạn đã từng trải qua cảm giác ý tưởng nội dung bị “khát” chưa? Đã bao giờ bạn cảm thấy mất hướng trước những đề tài? Đã bao giờ bạn phải đấu tranh với từng từ, mỗi cái nhìn trống trải trước khi hạn chót giao nội dung? Người yêu thích viết cũng có lúc cảm thấy mệt mỏi, bất lực trước mỗi từ ngữ, đúng không?
1. Sáng Tạo Ý Tưởng Nội Dung Từ Nhận Xét Trên Blog
Người dùng hoặc độc giả chính là kho tàng để bạn tìm kiếm ý tưởng.
Hãy bắt đầu bằng cách đọc những ý kiến phản hồi trên blog của bạn. Đây là cơ hội để bạn tương tác và giao tiếp với độc giả. Hãy đảm bảo rằng mọi ý kiến được trả lời, đừng để độc giả cảm thấy bị bỏ rơi.
Những nhận xét đó có thể tích cực, thậm chí tiêu cực hoặc mang lại góc nhìn khác, khía cạnh khác của vấn đề, tất cả đều có thể tạo ra nguồn cảm hứng cho những ý tưởng nội dung sau này của bạn.
2. Ý Tưởng Nội Dung Từ Người Dùng Trên Mạng Xã Hội
Khi bạn viết nội dung cho họ đọc, bạn cần phải hiểu rõ họ đang nghĩ gì, họ cần gì và họ muốn điều gì.
Một cách khác để tìm ý tưởng nội dung từ người dùng là thăm trang cá nhân trên các mạng xã hội của họ. Đọc những gì họ viết, những hình ảnh họ chia sẻ, tìm ra những vấn đề mà họ quan tâm, những thương hiệu mà họ tương tác có thể là nguồn ý tưởng hữu ích cho nội dung của bạn.
Hơn nữa, việc theo dõi xu hướng trên mạng xã hội để tạo nội dung cũng là một điều quan trọng không nên bỏ qua.
3. Lập Kế Hoạch và Vẽ Sơ Đồ Các Vấn Đề Liên Quan
Vẽ sơ đồ là phương pháp độc đáo và hiệu quả để tìm ý tưởng cho nội dung. Bằng cách này, bạn không chỉ tránh được tình trạng thiếu ý tưởng mà còn đảm bảo không bỏ sót bất kỳ yếu tố nào liên quan đến đề tài bạn đang viết.
Khi bạn nhận được từ khóa cần viết, hãy lấy ngay một chiếc bút và tờ giấy, ghi từ khóa vào giữa, sau đó liệt kê các yếu tố liên quan xung quanh. Ví dụ, nếu bạn viết về một sản phẩm, những phần xung quanh có thể bao gồm: chức năng, cách sử dụng, đối tượng mục tiêu, lợi ích,...
Trong mỗi phần đó, bạn tiếp tục liệt kê các ý nhỏ hơn, như vậy, bạn sẽ có một sơ đồ về tất cả những gì liên quan đến sản phẩm. Sau đó, chỉ cần nhìn vào sơ đồ và viết theo cách riêng của bạn.
4. Ý Tưởng Từ Website Cạnh Tranh
Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, chắc chắn sẽ có đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp.
Thu thập ý tưởng từ website của đối thủ không phải là việc sao chép hoặc đạo văn các bài viết của họ. Điều mà chúng ta cần là các chủ đề để phát triển ý tưởng mới. Hãy đọc blog của họ, viết về những chủ đề mà bạn chưa từng đề cập.
Nhiệm vụ của bạn là cố gắng tạo ra nội dung tốt hơn với cùng một chủ đề. Ví dụ, nếu đối thủ có bài viết về 10 cách để bán hàng hiệu quả hơn, bạn có thể phát triển thành nội dung với 15 cách để bán hàng hiệu quả hơn chẳng hạn.
Hãy tìm hiểu xem đội ngũ content của họ đang làm gì, điểm mạnh của họ là gì, điều gì đáng học hỏi và những kinh nghiệm nào có thể rút ra từ đó? Kết hợp tất cả và có thể bạn sẽ có những ý tưởng tuyệt vời cho nội dung của mình.
5. Ý Tưởng Nội Dung Từ Google
Câu nói đùa của giới trẻ ngày nay: “nếu không biết thì tra Google” cũng hoàn toàn áp dụng đối với những người làm nội dung. Bằng cách này, bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google về từ khóa, về chủ đề bạn đang viết, và hàng nghìn kết quả sẽ hiện ra.
Ngoài ra, một điều cần chú ý khi tham khảo nội dung từ các website khác là lựa chọn thông tin một cách kỹ lưỡng để có những gợi ý chính xác nhất.
6. Ý Tưởng Nội Dung Từ Các Cuộc Phỏng Vấn
Nếu bạn đang lo lắng không biết đối tượng mục tiêu của mình muốn đọc về điều gì, hãy trực tiếp tiến hành phỏng vấn họ, hiểu rõ hơn về hành vi của họ.
Đừng buộc họ phải trả lời những câu hỏi “có” hoặc “không”, hãy để họ tự nói ra những điều họ muốn, những suy nghĩ của họ một cách tự nhiên nhất.
Những cuộc phỏng vấn như vậy có thể mang lại cho bạn những câu trả lời mới mẻ, những chủ đề mà bạn không thể nghĩ đến, từ đó giúp bạn vượt qua tình trạng “khó khăn” trong việc tìm ý tưởng. Ghi âm cuộc phỏng vấn để có cơ hội nghiên cứu kỹ hơn trong tương lai.
7. Ý Tưởng Từ Các Sự Kiện Ngành
Nếu bạn không biết viết về điều gì, bạn cũng có thể chia sẻ các thông tin mới nhất về các sự kiện trong ngành. Bạn có thể cung cấp thông tin về các sự kiện, cách thức tham gia. Ngoài ra, cũng có thể là những bài viết về tin tức mới nhất, nhân vật nổi bật,...
Một điều cần lưu ý khi lấy ý tưởng từ các sự kiện là phải cân nhắc, lựa chọn những thông tin phù hợp với độc giả mục tiêu của bạn và liên quan đến nội dung blog của bạn.
8. Sử Dụng Công Cụ Tạo Ý Tưởng
Nếu bạn đang gặp khó khăn và không biết viết gì, bạn có thể sử dụng các nền tảng công cụ trực tuyến để nhận gợi ý. Một công cụ bạn có thể tham khảo là Hubspot Blogs Idea Generator. Chỉ cần nhập từ khóa, công cụ sẽ đưa ra một số ý tưởng để bạn tham khảo.
9. Ý Tưởng Từ Sách, Báo,...
..
Đọc là cách đơn giản để tìm kiếm ý tưởng cho nội dung, bạn chỉ cần đọc, đọc và đọc. Bạn có thể đọc các cuốn sách dành cho các nhà viết bài. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đọc bất cứ điều gì bạn muốn, không giới hạn: sách, truyện tranh, tạp chí,... tuỳ thích của bạn. Nhưng hãy tránh những tác phẩm quá tầm thường, chứa đựng nội dung không lành mạnh hoặc không có ý nghĩa.
Những cuốn sách, truyện, hay ảnh này sẽ mở rộng vốn từ vựng của bạn, đồng thời làm mới tư duy và tạo ra những ý tưởng sáng tạo cho nội dung của bạn. Vì vậy, nếu bạn đam mê viết lách và tạo ra những nội dung chất lượng, hãy dành thời gian để đọc nhiều hơn.
10. Lấy Ý Tưởng Từ Những Câu Chuyện
Những câu chuyện thực tế từ khách hàng, thương hiệu hoặc từ chính bạn đều có thể trở thành nguồn cảm hứng để viết ra những câu chuyện hấp dẫn và thu hút.
Có thể đó là những câu chuyện về khó khăn, thách thức, hoặc cả về thành công, bài học và kinh nghiệm sống. Hãy thông minh trong việc kết nối nội dung của câu chuyện để độc giả cảm thấy rằng họ thực sự có thể đồng cảm và chia sẻ trong đó.
Điều đặc biệt về ý tưởng này là tính độc đáo của nó. Độc giả sẽ khó tìm thấy những câu chuyện tương tự ở nơi khác. Mặc dù cốt truyện có thể tương tự nhau, nhưng hãy làm cho các chi tiết thực sự khác biệt.
Hãy áp dụng những bí quyết này để làm mới ý tưởng cho nội dung và khám phá các đề tài mới. Tất cả nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của độc giả mà vẫn giữ cho bản thân được thưởng thức cái đẹp của từng câu chữ. Cuối cùng, chúc bạn luôn hài lòng với những gì bạn sáng tạo.