Mặc dù chỉ mới làm việc ở Bohemian Traders được ba tuần, nhưng câu mà đồng nghiệp thường nói khi họ gặp đối tác Agency là “Lavender dường như đã làm việc ở BT từ lâu lắm rồi.” Lí do họ nói như vậy là vì tôi vào làm việc với sự tự tin như đã biết mọi thứ, không cần đào tạo nhiều.
Rõ ràng một phần lý do là vì tôi có kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thời trang cao cấp này, tôi vẫn còn ít kinh nghiệm. Nhưng điều chính giúp tôi tự tin khi bước vào công ty mới là sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khi nhận offer làm việc.
Ngay khi chấp nhận offer, tôi đã gửi email cho sếp yêu cầu chia sẻ tài liệu về công ty, cung cấp quyền truy cập vào các công cụ, nền tảng mà công ty đang sử dụng cho tôi.
Tôi nhấn mạnh rằng tôi muốn tìm hiểu kỹ về công ty trước để hiểu rõ về hoạt động của họ, nhận biết những hoạt động hiệu quả và cơ hội để cải thiện. Điều này cũng hữu ích khi tôi đưa ra các chiến lược. Tôi đưa ra lý do thuyết phục nên tôi chắc chắn rằng sếp sẽ cho tôi quyền truy cập vào mọi thứ. Nhờ vậy, dù chưa bắt đầu làm việc chính thức, tôi đã hiểu rõ về hoạt động của công ty, các chiến dịch quảng cáo, lịch gửi email hàng tuần và doanh thu hàng tháng...
Tôi nói với sếp rằng còn hai tuần nữa mới bắt đầu làm việc nhưng tôi sẵn lòng hỗ trợ sếp trong các hoạt động nhỏ từ xa.
Nếu sếp có cần gì, có thể cc mình vào email và nếu có thể làm được, tôi sẽ thông báo. Vì vậy, các email với đối tác agency hoặc các nội dung quan trọng, sếp thường tag tôi vào. Mặc dù không phải lúc nào cũng là việc của tôi nhưng sếp thông báo cho tôi biết trước để khi cần thiết.
Khi có ý tưởng, tôi tự tiến động chia sẻ với sếp.
Tất nhiên, đó là những ý tưởng mà tôi tin chắc sẽ mang lại kết quả ngay lập tức. Sếp đồng ý triển khai và cho phép tôi tự chủ động liên hệ với các đối tác agency đang làm việc với chúng tôi.
Nhờ đó, tôi đã kết nối với các đối tác đó, trao đổi công việc và thiết lập mối quan hệ. Tôi viết email một cách chuyên nghiệp, trình bày rõ ý tưởng và quan điểm, không để họ cảm thấy “à, đây là nhân viên mới.” Để làm cho bản thân tự tin và đạt được sự công nhận từ người khác, bạn cần thực sự tin tưởng rằng bạn có thể và nỗ lực để có sự tự tin đó. Nếu bạn vẫn nghĩ rằng “mình là nhân viên mới, còn non nớt, phải từ từ” thì người khác cũng sẽ đối xử với bạn như vậy.
Nhờ tính chủ động này, trong ngày làm việc đầu tiên, Art Director hỏi tôi “hôm nay bạn đã làm gì chưa?”, tôi liệt kê một danh sách các công việc cần hoàn thành. Bạn ấy ngạc nhiên và chỉ nói “wow.”
Dĩ nhiên, khi đi làm, đặc biệt là khi mới làm, chúng ta cần phải khiêm nhường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta phải chờ đợi người khác giao việc cho rồi mới thực hiện. Nếu bạn muốn thực sự tỏa sáng và gây ấn tượng với sếp mới, cũng như khẳng định “bạn đã chọn đúng người” thì bạn cần phải tự chủ động càng sớm càng tốt.
Tự chủ động, lắng nghe, ham học hỏi, khiêm nhường, đưa ra các ý tưởng đề xuất và sẵn sàng tiếp nhận ý kiến, tôi tin chắc rằng bạn sẽ đạt được thành công ấn tượng bất kể bạn làm việc ở đâu.
Hy vọng những chia sẻ nhỏ này sẽ có ích cho bạn nhé!