Marketing là một trong những lĩnh vực cạnh tranh nhất trong thị trường lao động hiện nay. Tìm hiểu về cơ hội việc làm Marketing trong các ngành như FMCG (Ngành hàng tiêu dùng nhanh), Thương mại điện tử, Ngân hàng, Bảo hiểm,... đã trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, với lĩnh vực Công nghệ (một trong những ngành hot và phổ biến trong những năm gần đây), bạn đã có bao giờ tìm hiểu về nhu cầu nhân sự và các vị trí Marketer trong ngành này chưa? Dưới đây là một số thông tin mình tìm hiểu được, hãy cùng khám phá khi Công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển, liệu cơ hội nghề nghiệp mới cho các Marketer tương lai có mở ra không nhé.
1. Sự phổ biến của Công nghệ 4.0
Công nghệ 4.0 bao gồm nhiều lĩnh vực như: Internet of Things (IoT - Internet kết nối vạn vật), Big Data (Cơ sở dữ liệu lớn), Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo), Blockchain, Virtual/Augmented Reality (Kết nối thực ảo), nền kinh tế chia sẻ (Shared economics)...
Trong xu hướng phát triển của Công nghệ 4.0, các doanh nghiệp không phân biệt quy mô đều quan tâm đến việc áp dụng công nghệ vào quy trình làm việc của mình. Ví dụ như sử dụng Machine Learning để lập kế hoạch chuỗi cung ứng, Công nghệ thực tế ảo và tăng cường thực tế hỗ trợ trong truyền thông dự án, Data-driven recruitment trong ngành Nhân sự,...
Nổi bật trong các ứng dụng của Công nghệ phải kể đến Blockchain với hàng loạt ứng dụng thông minh như Smart Contract, Tài chính, Game, Logistics, Y tế và Nông nghiệp. Blockchain được kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen sử dụng internet toàn cầu và thiết lập một “vũ trụ” mới trong mảng công nghệ.
1. Sự cần thiết của Nhân sự Marketing trong lĩnh vực Công nghệ
Với những lợi ích mà công nghệ mang lại, nhu cầu áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh ngày càng gia tăng. Do đó, sự xuất hiện của các công ty trong lĩnh vực công nghệ ngày càng nhiều (tính đến hết tháng 5/2021, tổng số doanh nghiệp Công nghệ thông tin khoảng 46.654 - theo Bộ Thông tin và Truyền thông), dẫn đến thị trường cạnh tranh gay gắt hơn, vì vậy các công ty công nghệ ngày càng quan tâm đến hoạt động Marketing. Vì thế, nhu cầu về nhân lực Marketing cũng tăng cao theo đà đó (dựa trên số doanh nghiệp hiện có, nhu cầu về nhân sự lên đến hàng trăm ngàn người).
Nếu bạn là một Marketer muốn thử sức và làm việc trong các ngành nổi bật nhất hiện nay, thì lĩnh vực công nghệ chắc chắn là một ngành có tiềm năng và thú vị. Đặc biệt là blockchain - một trong hai sản phẩm công nghệ được tập trung phát triển của cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam và đã được đầu tư 4,1 tỷ USD vào năm 2020. Với sự thiếu hụt nhân sự và mức lương thưởng cạnh tranh, Blockchain hứa hẹn sẽ là một lĩnh vực tiềm năng để bạn tìm hiểu.
2. Mức lương thưởng cạnh tranh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin luôn nằm trong top những ngành có mức lương cao nhất, cộng với mức tăng trung bình hàng năm là 6% (theo salaryexplorer.com). Đặc biệt với sự bùng nổ của blockchain trong những năm gần đây, thị trường nhân sự toàn cầu không chỉ riêng tại Việt Nam đã chứng kiến những thay đổi đáng kể khi các kỹ sư Blockchain có mức lương kỷ lục trong ngành công nghệ với hơn 50 triệu đồng/tháng (theo báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ năm 2019). Bên cạnh đó, mức lương trung bình cho vị trí Marketing tại các công ty công nghệ dao động từ 15 - 35 triệu VND tùy thuộc vào năm kinh nghiệm (theo Navigos Search). Cùng với sự khan hiếm nhân sự có kinh nghiệm, nhân lực trong lĩnh vực Blockchain và AI hiện nay đang có mức lương cao nhất trong ngành CNTT.
Tuỳ thuộc vào hiệu quả công việc mà bạn đạt được, mức lương sẽ có sự biến động. Từ những con số này, có thể thấy Blockchain hiện nay đang có mức thu nhập trung bình và tốc độ tăng lương hàng năm cao, nằm trong nhóm top đầu những ngành có mức lương cạnh tranh và cao nhất trên thị trường lao động.
Hi vọng bài viết này mang lại giá trị cho các bạn và mở rộng thêm những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing, đây là những thông tin mà mình mới tìm hiểu được nên nếu có sai sót mong các bạn góp ý nhé!