Trong bài viết này, tôi sẽ tường thuật chi tiết những bước tôi đã thực hiện để trở thành một freelancer chuyên về digital marketing.
Tôi đã học những gì?
Như tôi đã nói, người ta sẽ thuê bạn làm freelancer khi bạn có thể giải quyết một vấn đề mà họ không làm được hoặc không có thời gian để làm, nghĩa là một công việc mang tính chuyên môn. Vì từ đầu, tôi đã quyết định sẽ có một ngày làm việc freelance, vì vậy tôi tập trung vào việc xây dựng cho bản thân một, hai kỹ năng cốt lõi và các kỹ năng bổ trợ. Cụ thể là:
a. Kỹ năng chính
Thực hiện quảng cáo trên Google & Facebook & SEO. Thực hiện quảng cáo không phải là điều khó, nhưng thực hiện để đạt được một kết quả nhất định thì lại là một vấn đề. Để luôn cải thiện kỹ năng và cập nhật những kỹ thuật mới nhất, tôi:
Khi bắt đầu trong ngành, tôi đã học về quảng cáo từ Facebook Blueprint và Google Skillshop; học về SEO từ SemRush (tôi để lại liên kết cho các khóa học này ở dưới). Đối với những bạn mới, lời khuyên của tôi là hãy học một cách chăm chỉ, đừng chỉ tìm kiếm và đọc các bài hướng dẫn SEO trong 30 phút, thực hành quảng cáo bla bla… Tôi không phủ nhận giá trị của những nội dung này, nhưng theo tôi, chúng không phù hợp cho người mới bắt đầu. Bởi chỉ có nền tảng vững chắc mới giúp bạn đi xa được.
Mỗi năm, tôi đều học một hoặc hai khóa về quảng cáo & SEO, thường từ những người đi trước trong ngành để nắm bắt những mẹo mới nhất. Việc học này cũng giúp tôi mở rộng mối quan hệ với các bạn cùng học và cả với những người dạy.
Trong thời gian đi làm, trừ những lúc rất bận, tôi luôn cố gắng tìm và thực hiện 1, 2 công việc freelance ở các lĩnh vực khác nhau dù mức giá rất thấp, vì tôi hiểu rằng, chỉ cần không làm một thời gian, những kỹ năng của tôi sẽ dần bị lãng quên; không phải lúc nào cũng nên đặt mức giá cao nhất có thể, quan trọng là tôi nhận ra mục đích mà tôi làm công việc đó.
tại sao
b. Kỹ năng bổ trợ
Tôi muốn giải thích thêm về điều này. Trong việc làm freelancer về quảng cáo hoặc SEO, không chỉ dừng lại ở kỹ thuật, mà bạn cũng cần có một số kỹ năng bổ trợ để tư vấn, đôi khi thậm chí là thực hiện công việc cho khách hàng. Kỹ năng quan trọng nhất và cần phát triển nhất theo tôi là khả năng nảy ra ý tưởng và thực hiện chúng, cụ thể là tạo hình ảnh/video và viết phụ đề.
Nâng cao ý tưởng sáng tạo:
Thiết kế đơn giản mà không kém phần tinh tế:
Thiết kế phức tạp nhưng vẫn rõ ràng:
Chốt jobs ở đâu là tốt nhất?
a. Quan hệ: Bạn bè, đồng nghiệp, người thân
Tôi thấy nhiều bạn muốn tự do nghề nghiệp nhưng e dè khi chia sẻ với những người xung quanh. Tôi lại không như vậy. Trong một quyển sách nào đó tôi đã đọc, những khách hàng tiềm năng đầu tiên luôn là 3F: Gia đình, Bạn bè & Người ngu ngốc. Vì vậy, tôi tích cực chia sẻ với mọi người rằng tôi đang làm tự do nghề nghiệp đấy, tôi có thể thực hiện abc đấy, nếu ai cần hãy giới thiệu tôi nhé. Các công việc đầu tiên của tôi đều đến từ bạn bè & đồng nghiệp.
b. Sử dụng Facebook:
Tôi tham gia vào hầu hết các nhóm về marketing số. Sau đó, tôi thường xuyên tìm kiếm các từ khóa: digital tự do, tuyển dụng facebook ads tự do, tuyển dụng hiệu suất tự do... và chăm chỉ gửi bảng điều hướng & báo giá.
c.
Linkedin giúp tôi tìm được các công việc tự do ở nước ngoài. Cũng giống như Facebook: tìm kiếm từ khóa. Tôi sẽ viết một bài về cách tìm kiếm công việc tự do ở nước ngoài để nói kỹ hơn.
Làm thế nào để tăng cơ hội có công việc?
a. Bảng điều hướng:
b. Trình độ học vấn:
c. Mở rộng mạng lưới quan hệ:
Một số liên kết đến các khóa học mà tôi đã đề cập trong bài:
Facebook BluePrint: https://www.facebook.com/business/learn/courses/ads-manager
Google Skillshop: https://skillshop.exceedlms.com/student/catalog/browse
SemRush: https://www.semrush.com/academy/courses?spec=ALL&lang=en-US
https://academy.hubspot.com/