Xin chào, tớ là Việt Huy – Quản lý Nội dung tại một công ty công nghệ. Hôm nay tớ muốn chia sẻ một chút về chuyến đi từ một chàng trai học Kinh tế bình thường trở thành Quản lý Nội dung tại một công ty công nghệ trong vòng 6 tháng.
TỪ SỐ 0…
Tớ từng viết truyện ngắn, viết báo. Tiền đầu tiên tớ kiếm được là từ viết văn nhưng chưa bao giờ tớ nghĩ rằng tớ sẽ làm nghề này, vì tớ thấy giá trị của những dòng chữ quá “mọn màng”.
Khi tớ apply vào vị trí Cộng tác viên Nội dung cho mảng nhỏ trên Web của một công ty, tớ chỉ muốn có thêm một chứng chỉ để làm đẹp CV. Đó là lần đầu tiên tớ thật sự tiếp xúc với số liệu – lượt xem, bình luận, chia sẻ.
Tớ được giao nhiệm vụ là X bài mỗi tháng, traffic cho web đạt Y, Z… nhưng không ai hướng dẫn tớ bắt đầu từ đâu. Vậy là tớ tự mò mẫm từng chút một. Bài viết đầu tiên, tớ có 120 người xem.
Trong bài thứ hai, mình chuyển sang một chủ đề khác, đạt được 200 lượt xem và vài tương tác nhỏ trên Page.
Tiếp theo, trong bài thứ ba, mình lại thay đổi chủ đề, đạt được 400 lượt xem và một lượng tương tác không nhỏ. Trong bài thứ tư, mình lại thay đổi chủ đề một lần nữa, đạt được 1000 lượt xem.
Trong bài thứ năm, mình tiếp tục thay đổi chủ đề, đạt được 22.000 lượt xem.
Cuối cùng, mình đã tìm ra cái cần tìm.
Lời khuyên cho bạn là đừng vội vàng nhảy vào như một người liều lĩnh, vì kết quả cuối cùng có thể chỉ là một đống tro tàn. Hãy thử từ từ, từng bước một, và bạn sẽ tìm được nơi mình thuộc.
BẮT ĐẦU BẰNG NHỮNG GÌ BẠN ĐÃ BIẾT
Với những bước khởi đầu, đừng vội vàng nhảy vào một lĩnh vực mà bạn chưa hoàn toàn hiểu biết. Việc tìm kiếm, tổng hợp, và rút ra kinh nghiệm khi bạn chưa có kỹ năng vững vàng chỉ là lãng phí thời gian! Hãy viết từ những điều bạn biết rõ nhất! Mỗi cộng đồng độc giả có cái nhìn riêng, nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra và kết nối nó với những gì mình đã biết.
Trang Web và Fanpage của mình hướng đến đối tượng chủ yếu là những người trẻ tuổi từ 18 – 25, đang học hoặc đã đi làm từ 1 – 2 năm. Điều họ quan tâm và cũng là sở thích của mình là “Tình yêu”. Mặc dù tình yêu không phải là chủ đề mới nhưng nội dung về nó chưa bao giờ đầy đủ. Tuy nhiên, không phải bài viết nào cũng có thể thu hút độc giả. Với mình, mọi nội dung đều cần phải mang lại cảm xúc. Đây là thời điểm bạn cần sử dụng những gì bạn đã có. Những từ ngữ từ trái tim sẽ đạt được trái tim.
Tôi bắt đầu khai thác 'mảnh đất màu mỡ' mà tôi mới tìm được. Những bài viết tiếp theo đã thu hút từ 10.000 đến gần 75.000 lượt xem trên Web, Fanpage đạt được reach lên tới 500.000. Sau 3 tháng với vai trò Cộng Tác Viên, tôi được thăng chức làm nhân viên chính thức mà không cần phỏng vấn.
ĐỪNG NGẠI THỬ SỨC, ĐỪNG DỪNG LẠI TRONG VIỆC HỌC HỎI
Trở thành nhân viên chính thức, công việc của tôi không chỉ dừng lại ở việc viết nội dung. Tôi phải tham gia vào các chiến lược Marketing để tăng số lượng người theo dõi cho cả Fanpage và Web. Tuy đã học về Marketing ở trường Đại học nhưng với tôi, Marketing vẫn là một lĩnh vực… trừu tượng và khó hiểu.
Tôi lại một lần nữa bắt đầu từ con số 0. Tôi đi tìm kiếm khắp nơi, đọc sách, phân tích rồi tổng hợp là công việc hàng ngày. Sau đó, tôi bắt đầu thử nghiệm từng loại bài viết, phân tích từng con số… Thật sự, bất kỳ lý thuyết nào cũng sẽ không thể áp dụng nếu nó không được đưa vào thực tế. Khi bạn trực tiếp đo lường từng bước một, bạn sẽ thực sự hiểu được mình cần làm gì. Cụ thể hơn, có lẽ tôi sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.
Sau 3 tháng làm việc với vai trò nhân viên chính thức, tôi đã được “thăng chức” lên vị trí Quản lý Nội dung và gần đây, sau hơn 1 năm làm việc, tôi nhận được lời mời vào một vị trí cao hơn đang trống.
Trên đây là một số chia sẻ về hành trình từ con số 0 lên trên, hy vọng sẽ mang lại động lực cho ai đó trên con đường này!
Tôi là Huy, tạm biệt! #VietHuy
Nguồn: Việt Huy