Sau khi trò chuyện với nhiều CEO và nhà quản lý doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng có rất nhiều người nghĩ rằng “họ chỉ giỏi làm chuyên môn, kinh doanh, không giỏi kết nối với con người'
Khi họ tin rằng “họ không thể kết nối tốt với con người”, ban đầu họ sẽ cố gắng học hỏi để thay đổi, nhưng sau vài nỗ lực mà không thấy kết quả như mong đợi, họ dễ dàng “bỏ cuộc”, không quan tâm đến vấn đề này nữa, tập trung sức mạnh và thời gian vào điểm mạnh, vào việc họ làm tốt nhất, đó là chuyên môn.
Tôi muốn chia sẻ với các bạn 5 điều dưới đây:
1. Kỹ năng kết nối con người là một kỹ năng CẦN THIẾT PHẢI CÓ đối với mọi người, đặc biệt là những người làm quản lý.
Không ai có thể thành công một mình, để thành công cần biết cách hợp tác với người khác, hợp tác kém vừa làm công việc không trôi chảy, vừa tạo ra nhiều căng thẳng tinh thần. Nói một cách khác, nếu thiếu kỹ năng này, nhà quản lý sẽ luôn đau đầu vì những vấn đề phát sinh từ người khác, luôn cảm thấy quá tải và cô đơn.
2. Nếu không muốn học, “thôi thì bỏ, thấy chán, ai cần thì ở, không cần thì đi”, thì công việc kinh doanh sẽ mãi chậm tiến, gặp trở ngại, cùng với đó là những mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, rạn nứt.
Con người, dù là đồng nghiệp, hoặc là vợ chồng, con cái, anh chị em, bố mẹ... dù có độ tuổi, xuất thân, công việc khác nhau... nhưng tất cả đều là con người, có những nét tương đồng về tâm lý. Khi hiểu biết được những đặc điểm chung về tâm lý của con người, chúng ta không chỉ có thể tạo ra mối kết nối tốt với đồng nghiệp, mà còn có thể giải quyết xung đột trong mối quan hệ với người thân, đưa các mối quan hệ về một tình trạng ấm áp và tích cực.
Nếu người lãnh đạo không biết cách tạo mối kết nối với nhân viên, để họ hiểu và tin tưởng vào mình, để họ hợp tác một cách tích cực, thì họ sẽ gặp khó khăn trong việc tạo mối quan hệ tốt với vợ chồng, con cái và người thân trong gia đình.
3. Kỹ năng kết nối con người có thể học được, quan trọng là học từ những người đúng – những người không chỉ có kiến thức đúng, phương pháp đúng, mà còn có nhiều kinh nghiệm thực tế, từ thất bại đến thành công.
Nếu chúng ta học từ những người chỉ giỏi về lý thuyết, thì có thể sẽ thấy thích thú khi học, nhưng sau khi ra khỏi lớp học, chúng ta có thể gặp khó khăn khi áp dụng, hoặc khi áp dụng mà gặp thất bại, thì cũng không biết hỏi ai.
4. Nếu chúng ta học và kiên trì thực hiện những gì đã học, dù không thể đảm bảo sẽ giữ chân được 100% những người mình muốn giữ, nhưng sẽ giúp tăng cường số lượng nhân sự giỏi, cam kết với mình lâu dài
Quả = Nhân + Duyên
Sự gắn bó lâu dài của nhân viên với chúng ta là KẾT QUẢ
Cách chúng ta đối xử, hành xử với họ là NHÂN
Tính cách, phẩm chất, tâm lý của người nhân viên đó là DUYÊN
Chúng ta không thể kiểm soát Kết quả, nhưng có thể kiểm soát, thay đổi NHÂN (cách đối xử, hành xử). Khi NHÂN tốt thì khả năng để có QUẢ tốt sẽ cao hơn nhiều.
- Nếu người lãnh đạo đã đối xử với nhân viên bằng tình thương mà họ không đáp lại bằng tình thương, thì điều đó có thể do 2 lý do:
Nguyên nhân thứ nhất: Lãnh đạo thiếu trí tuệ trong yêu thương, yêu thương không đúng cách, tưởng rằng đó là yêu thương, nhưng người nhân viên lại không cảm nhận được đó là yêu thương
Ví dụ, nhiều lãnh đạo nghĩ rằng “trừng phạt là yêu thương, khen ngợi làm cho người khác tự mãn, ảo tưởng, và không cố gắng. Thay vào đó, họ tập trung vào việc chỉ trích, nhắc nhở về những sai lầm của nhân viên, tưởng rằng điều đó sẽ giúp họ cải thiện. Nhưng thực tế là khi lãnh đạo liên tục làm như vậy, người nhân viên cảm thấy “sếp cho rằng mình vô dụng, không có giá trị”, từ đó mất tự tin, động lực và muốn từ bỏ.
Đây chỉ là một ví dụ về yêu thương không đúng cách, còn nhiều biểu hiện khác mà lãnh đạo không nhận ra là “yêu thương không đúng cách” cho đến khi họ học hỏi, tích lũy thêm kiến thức (ví dụ nhiều lãnh đạo chỉ sau khi học hỏi mới hiểu được “thường xuyên cung cấp lời khuyên cho nhân viên” thực chất là yêu thương thiếu trí tuệ).
Giải pháp cho lãnh đạo: cần mở rộng kiến thức để hiểu rõ hơn về yêu thương đúng cách và sai cách. Chỉ cần lãnh đạo biết cách yêu thương đúng, khả năng để người nhân viên đáp lại yêu thương của họ sẽ cao hơn rất nhiều.
Nguyên nhân thứ hai: Người nhân viên đang phải đối mặt với những vấn đề nội tâm (nhận thức lệch lạc, tổn thương tinh thần...) khiến họ không cảm nhận được tình yêu thương, mà luôn suy nghĩ, nghi ngờ những gì người khác làm với họ.
Giải pháp cho lãnh đạo: tập trung vào những điều mình có thể kiểm soát, loại bỏ những hành động yêu thương không đúng, tăng cường những hành động yêu thương đúng. Còn lại, kết quả là TUỲ DUYÊN, hiểu rằng việc người nhân viên đáp lại tình yêu thương của mình hay không phụ thuộc vào họ, QUẢ là điều mình không thể kiểm soát, vì vậy mình sẽ hài lòng với mọi kết quả.
5. Kỹ năng kết nối con người là một kỹ năng quan trọng. Người có khả năng kết nối con người sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Và để sở hữu được kỹ năng này thì cần một sự KIÊN NHẪN.
Nếu chúng ta chỉ thử một vài lần, thậm chí một vài năm mà không thấy kết quả là chúng ta nản lòng, bỏ cuộc thì hãy đọc kỹ thông điệp 1 và 2 trong bài viết này, xem mình có sẵn lòng chịu đựng những hậu quả tồi tệ, đau đớn đó không.
Yêu thương cần có trí tuệ để yêu thương đúng cách thì Kiên nhẫn cũng cần có trí tuệ, không phải lúc nào cũng lặp lại một cách sai, rồi mong muốn có được một kết quả chính xác.