Ngày xưa, “tụm năm, tụm bảy” ghét người tham tiền.
Buồn thay…
“Đêm không ăn - Ngày không ngủ.”
Jen cũng vậy! Ba mẹ luôn kỳ vọng con ra trường sẽ kiếm lương từ 10 triệu đến 20 triệu. Nhưng thực tế, các nhà tuyển dụng marketing chỉ tuyển thực tập sinh có kinh nghiệm… Thậm chí mình còn chưa hiểu rõ làm gì trong marketing!
xem phim luôn kèm theo câu nói “mai học”
Jen đã từng như bạn! Thật sự, điều mà Jen thích nhất là tìm hiểu bản thân mình thích gì và muốn làm gì, vì thế cô đã trải nghiệm rất nhiều điều.
SUY NGHĨ LẠI VỀ MARKETING THẬT RỘNG LỚN ĐẤY NHÉ!
Học hành nhiều, mơ thấy giàu khi làm Sales
Sau đó, cô đã làm CTV và tiếp tục làm Content Marketing. Cô mới hiểu được khái niệm “Content Marketing” là hoạt động sử dụng nội dung ở nhiều định dạng Blog/ Infographic/ Video/ Hình ảnh… để truyền tải thông điệp và đạt được mục đích marketing của doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau. Hầu hết những người làm Content Marketing tự xưng là “làm Content”. Và từ “Content Writer” bỗng xuất hiện trong lĩnh vực Marketing!
Viết mãi cũng chán! Jen lại suy ngẫm. Marketing chắc không đơn giản như vậy đâu nhỉ? Vậy làm thế nào để thu hút khách hàng vào trang của mình từ Page nhỉ? Marketing ở đâu? Cô quyết định thử làm SEO.
“Được thôi!”
Nhiều bạn nghĩ SEO chỉ viết bài thôi! Nếu vậy thì “Ồ! Học 4 năm ra trường làm công việc mà mẹ bỉm sữa cũng làm được à!”
Nhưng thực sự SEO là Search Engine Optimization. Khi làm SEO, chúng ta sẽ hiểu quy trình hoạt động của “bác Google”. SEOer không chỉ khô khan mà còn rất tâm lý. Họ nghiên cứu từ khóa nổi bật để “tối ưu từng chữ - hình ảnh - url” cho bài viết. Ngoài ra, traffic là yếu tố quan trọng để bài viết lên TOP khi làm SEO! Làm SEO phải hiểu hết quy trình để đưa bài lên TOP, không chỉ dừng lại ở việc “dịch bài - viết - tổng hợp bài” nhé!
So với các bài trong top 10, các bài Top 1 - 5 có cơ hội thu hút nhiều khách hàng ghé thăm hơn! Từ đó, có thêm tin nhắn từ Page. Càng nhiều tin nhắn chất lượng, bạn đã thành công trong việc marketing cho doanh nghiệp! Và từ đó “SEO” cũng được ghi trong từ điển ngành Marketing!
Bây giờ, đến năm ba, Jen nghĩ lại: “Marketing sao lại đơn giản như vậy! Tên gọi nghe tây phết nhỉ?” Rồi Jen tự hỏi: “Các chiến dịch mà Pepsi/ Coca - Cola đang làm là gì nhỉ? Chắc lại là marketing phải không?”
Đúng vậy, đó cũng là marketing! Để tạo nội dung cho các chiến dịch. Bạn có thể tham gia vị trí Creative để sáng tạo Slogan/ Viết quảng cáo/ PR… Để rồi “Copywriter” xuất hiện trong từ điển ngành Marketing! Đừng nhầm lẫn Content Writer và Copywriter nhé!
Đây là những điểm nhấn cho cuốn từ điển “Học marketing ra trường làm gì?” Bạn cũng có thể làm Planner/ Designer/ Media/ Photographer… hãy bổ sung thêm nhé!
Thực tế, mọi thứ chỉ là hoạt động tiếp thị thôi! Chỉ khác biệt là bạn đang ở giai đoạn nào trong quá trình tiếp thị! Từ Nghiên cứu - STP - Marketing Mix - Thực hiện - Kiểm soát!