“Công việc của một đạo diễn quảng cáo là gì chị nhỉ?”
Khi nghe câu hỏi đó, Thương đã chia sẻ một cách nhiệt tình. Thương đã làm công việc này đã được 10 năm, song song với việc biên kịch. Thương viết bài này để giải đáp chi tiết hơn cho câu hỏi của cậu em và chia sẻ với những ai quan tâm.
Thương bắt đầu làm đạo diễn gần 10 năm trước. Ngoài công việc đạo diễn, Thương cũng viết kịch bản cho các phim ngắn và quảng cáo. Thương đã bắt đầu với hai công việc này từ khi cô học năm cuối đại học.
Dù không được học từ một trường đạo diễn chính thức, nhưng qua những dự án thực tế, Thương đã rèn luyện bản thân trong suốt 10 năm qua. Thương đã từng làm đạo diễn cho phim ngắn, viral clip và cả những TVC lớn được chiếu rộng rãi trên toàn quốc.
Đây là một hành trình không thể thiếu sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Thương biết ơn rất nhiều những người đã đồng hành cùng mình.
Những điều Thương muốn chia sẻ trong thời gian tới có thể ít được đề cập trong sách hoặc tài liệu trên mạng, nhưng chúng là những trải nghiệm thực tế mà tôi muốn chia sẻ.
Công việc cụ thể của một đạo diễn quảng cáo sẽ như sau:
A. Giai đoạn tiền kỳ (Trước khi quay)
Nguồn: Google
1. Nhà sản xuất chọn một vài ứng viên đạo diễn và giới thiệu cho khách hàng. Sau đó, dựa trên một số tiêu chí, nhãn hàng sẽ chọn ra đạo diễn phù hợp.
Để chuẩn bị cho giai đoạn này, việc sở hữu một showreel (tổng hợp các dự án mà đạo diễn đã thực hiện) là vô cùng quan trọng.
2. Khi được chọn, đạo diễn sẽ nghiên cứu kỹ kịch bản và thêm treatment (xử lý góc máy) phù hợp.
3. Đạo diễn cùng bạn viết kịch bản, người vẽ board và DOP (Đạo diễn hình ảnh) để triển khai sang shooting board (bản phát triển chi tiết đến từng giây).
4. Họp cùng các bộ phận liên quan như sản xuất và hậu kỳ để đảm bảo những gì mình đề xuất có thể khả thi.
5. Duyệt trước về diễn viên, trang phục, bối cảnh, đạo cụ,…
6. Đi khảo sát bối cảnh cùng sản xuất và DOP (Đạo diễn hình ảnh) tính trước đường dây.
7. Cùng với team họp với khách hàng và trình bày treatment (xử lý góc quay) và các phần khác của PPM (Cuộc họp trước ngày quay).
B. Giai đoạn quay phim (Khi quay)
Nguồn: Google
1. Đạo diễn trao đổi với AD (Trợ lý đạo diễn) để tổng hợp thông tin về diễn viên trước.
2. Thảo luận với DOP (Đạo diễn hình ảnh) về các cảnh quay tiếp theo để cài đặt ánh sáng phù hợp.
3. Kiểm tra kỹ về trang phục, trang điểm, decor (trang trí) bối cảnh, đạo cụ trước khi quay.
4. Đảm bảo mọi người hiểu rõ về diễn biến hình ảnh, câu chuyện trong cảnh sắp tới.
5. Đạo diễn sẽ kiểm tra từng cảnh quay và cung cấp đánh giá về diễn xuất của diễn viên.
6. Quyết định cảnh quay để chuyển giao cho bộ phận quản lý tài khoản.
7. Chịu trách nhiệm về chất lượng của ngày quay.
C. Giai đoạn hậu kỳ (Sau khi quay)
Nguồn: Google
1. Xem bản dựng thô của phim và đưa ra phản hồi.
2. Lắng nghe ý kiến của khách hàng và đưa ra giải pháp tối ưu nhất.
3. Xem bản chỉnh sửa trực tuyến và đưa ra phản hồi.
4. Chờ đến khi dự án được công bố.
Dù có vẻ như giai đoạn này không có nhiều công việc, nhưng mỗi công việc lại phụ thuộc vào phản hồi từ khách hàng và thời gian kéo dài tùy thuộc vào lượng phản hồi đó.
Sau một thời gian dài làm việc, tôi nhận ra không có dự án nào giống dự án nào. Để nâng cao kỹ năng, tôi luôn cố gắng làm nhiều hơn và học hỏi nhiều hơn từ kinh nghiệm. Tôi tin tưởng vào điểm mạnh của bản thân mình, nhưng cũng biết khi nào cần phải lắng nghe, học hỏi và phát triển.
Trong tất cả các dự án mà tôi đã tham gia, khoảnh khắc tôi yêu thích nhất là khi được tham gia trực tiếp ngoài trường quay và được chiêm ngưỡng thành quả của dự án.
Nghề này yêu cầu những phẩm chất gì?
Phẩm chất đầu tiên là trách nhiệm.
Phẩm chất thứ hai là khả năng truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng và đầy cảm xúc.
Mỗi khi bạn nghĩ mình không thể, thì thực ra bạn chỉ cần dũng cảm thôi.