Để tăng thu nhập khi làm việc tự do, hãy tự kinh doanh trực tuyến
Vậy là đã 3 tháng kể từ khi nghỉ việc toàn thời gian, chuyển sang cuộc sống tự do, 'vô công' nhưng không vô sản.
Việc làm tự do mang lại sự không ổn định, từ thời gian đến thu nhập, cũng như chi phí. Với thu nhập không đều, việc quản lý chi phí không tốt sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu thốn.
Tôi phải suy nghĩ về bản thân mình như là một cá nhân và một doanh nghiệp. Quản lý chi phí hiệu quả là bước cơ bản để đạt được mục tiêu giàu có và kinh doanh hiệu quả hơn.
Tôi phân chia tiền trong tài khoản Ngân hàng thành các Quỹ như dưới đây. À, trong quản lý dòng tiền, tiền thật mới là quan trọng, việc ghi số ảo trên ứng dụng thu chi không giúp tối ưu hóa, thậm chí còn tốn thêm thời gian kiểm tra. Do đó, tôi ưu tiên chọn Ngân hàng có công cụ quản lý tài chính như thế.
Các khoản chi phí trong doanh nghiệp “Ngân xinh đẹp”:
1. Chi phí cố định (mỗi tháng đều chi ra 12 triệu đồng cho quỹ gia đình): Thường thì với các chi phí cố định, bạn nên có một nguồn thu cố định tương ứng, như lương, dự án dài hạn, hoặc thu nhập từ cho thuê…
2. COGs (giá vốn hàng bán): Tôi tính các khoản tiền chi tiêu cá nhân như ăn uống, đi lại, tiện ích… nhằm phục vụ cho sự sáng tạo của mình, do đó tôi coi chúng như chi phí COGs
3. Đầu tư lại: Với cá nhân, đầu tư vào bản thân là biện pháp hiệu quả nhất để nâng cao giá trị, tăng khả năng bán hàng, vì vậy tôi ưu tiên chi tiền vào mục này
4. Nhân sự: Một mình bạn chỉ có 24 giờ mỗi ngày, nhưng nếu biết cách thuê người, bạn có thể có hàng trăm giờ/ngày, nhưng không phải là giờ làm việc của bạn. Ví dụ: Công việc chính của tôi bao gồm sáng tạo nội dung, sản phẩm, chiến lược và tư vấn doanh nghiệp, đào tạo về Growth Marketing; vì vậy tôi sẽ thuê 3-4 sinh viên để hỗ trợ nghiên cứu thị trường, 2 người thiết kế hình ảnh cho TikTok, 2 người chỉnh sửa video, cùng một người trợ giảng…
5. Marketing - Thiết bị (trong doanh nghiệp, đây là chi phí marketing, bán hàng): Tôi sử dụng để đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân, phát triển kênh, quảng cáo, vì đây là những yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp của tôi
6. Mở rộng tài sản: Quan sát các doanh nghiệp lớn, họ không chỉ giàu lên bằng cách bán hàng, mà còn thông qua đầu tư tài chính; vì vậy, tôi dành một phần để 'gửi tiết kiệm'.
7. Rủi ro: Mỗi doanh nghiệp luôn cần có quỹ dự phòng, ví dụ như bảo hiểm cháy nổ, mua bảo hiểm, và tiền đền bù cho khách hàng khi mất hàng; tôi sử dụng quỹ này để tự mình mua bảo hiểm (khi làm tự do không có ai đóng bảo hiểm cho bạn). Ngoài ra, khi làm tự do, bạn có thể gặp phải khách hàng không trả tiền, vì vậy tôi sử dụng quỹ này để thanh toán và từ chối phục vụ nếu cần thiết.
Nguồn ảnh: Facebook
Quỹ dự phòng này thật sự quan trọng, mọi người nên lưu ý.
Tôi mới nghiên cứu và khám phá cách quản lý chi phí cho doanh nghiệp cá nhân. Mong các bạn có kiến thức và kinh nghiệm về quản trị tài chính doanh nghiệp có thể chia sẻ thêm cho tôi.