“Để có kinh nghiệm, phải trải qua trải nghiệm”
Nhưng nơi để tìm kiếm kinh nghiệm thì hiếm ai chỉ rõ. Nếu bạn là người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing này, thì cơ hội đã mở ra trước mắt. Nhưng nếu bạn chỉ là một sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp (và thậm chí không học chuyên ngành này), thì bạn cần biết bắt đầu từ đâu.
Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn làm sáng tỏ và tìm thấy câu trả lời cho riêng mình.
Kinh nghiệm về Marketing dành cho sinh viên thường được chia thành 2 phần: Tham gia cuộc thi & thực tập.
Nói chung, ngày nay có nhiều cuộc thi dành cho sinh viên về lĩnh vực Marketing được tổ chức bởi các câu lạc bộ & doanh nghiệp, với sự đầu tư không nhỏ về danh tiếng và giải thưởng.
- Tại sao Sinh Viên Nên Tham Gia Cuộc Thi?
Rất đơn giản, vì đó là cơ hội miễn phí để bạn có thể 'nhận' mà không phải trả giá bất cứ điều gì. Có thể bạn chỉ mất điều duy nhất là thời gian. Nhưng nếu bạn dùng thời gian đó để tham gia, để nâng cao bản thân, thì đó không thể coi là 'mất'.
Vậy nên, hãy tham gia mà không ngần ngại. Thắng thì nhận giải thưởng, thua thì học hỏi kinh nghiệm. Vẫn là phần không thể thiếu trong việc làm quen với thế giới Marketing.
- Điểm Nổi Bật khi Tham Gia Các Cuộc Thi:
+ Thực Hành Trên Thực Tế
Giả sử bạn đam mê Marketing, đọc rất nhiều sách về lĩnh vực này. Nhưng khi vào làm, bạn được giao nhiệm vụ giải quyết bài toán ra mắt sản phẩm A. Bỗng nhiên, bạn không biết bắt đầu từ đâu dù có kiến thức lý thuyết đầy đủ.
Tình huống này phát sinh vì thiếu thực hành. Kiến thức trở nên vô ích nếu không áp dụng, thử nghiệm trong thực tế.
=> Lợi Thế Đầu Tiên của Cuộc Thi là Bạn Phải Thực Hành, Biến Kiến Thức Thành Giải Pháp
+ Kỹ Năng làm việc nhóm
Hầu hết cuộc thi yêu cầu làm việc nhóm. Bạn sẽ học cách lắng nghe, tranh luận với đồng đội để đạt kết quả.
+ Mở Rộng Mạng Lưới & Học Hỏi: Cuộc Thi Là Nơi Gặp Gỡ Chuyên Gia và Những Tài Năng Trẻ
“Học Hỏi Từ Người Giỏi Nhất”
Do đó, Hãy Tự Tin (Tự Tin Là Thể Hiện Sự Đam Mê Học Hỏi, Trải Nghiệm Marketing) Để Xin Kinh Nghiệm Từ Họ
Ví Dụ: Một Người Bạn Quen Dám Inbox Quán Quân Cuộc Thi Để Học Hỏi, Họ Duy Trì Mối Quan Hệ Đến Bây Giờ.
- Điểm Yếu:
Nếu Không Có Phản Hồi Sau Cuộc Thi, Bạn Sẽ Khó Tiến Bộ.
Mẹo: Điều Quan Trọng Là Hiểu Rõ Những Điểm Thiếu Sót Của Bản Thân Ở Đâu?
Bạn Có Thể Xin Feedback Bài Làm Từ Những Người Có Kinh Nghiệm
Nếu Không Quen Ai, Hãy Học Cách Các Quán Quân/ Những Người Thắng Cuộc. So Sánh & Nhận Ra Khoảng Cách Cần Tiếp Thu Hơn.
Đến Đây Thì Hãy Tham Gia Thi Thôi.
Tham Gia Các Cuộc Thi Marketing Không Chỉ Để “Giật Giải” Mà Còn Để Cọ Xát Với Các Marketer Tương Lai Khác.
Các cuộc thi thường tổ chức theo nhóm 3 người, bạn có thể học hỏi từ đồng đội của mình.
Lợi Ích Khi Tham Gia Cuộc Thi Đó Là Cho Bạn Cái Nhìn Tổng Quan Hơn Về Ngành Marketing.
Cách Thứ Hai Khó Ưn Hơn Đi Thi Đó Là Đi Làm.
- Vì Sao Đi Làm?
Không Nên Đặt Nặng Tiền Bạc Quá Ở Giai Đoạn Này.
Tránh: Hãy Tránh Những Nơi Start-up Không Đầu Tư Vào Marketing.
- Cơ Hội Ở Đâu?
Hầu Hết Các Công Ty Client Hoặc Agency Đều Tuyển Intern/Part Time.
- Lời Khuyên:
Tâm Lý Của Người Mới Là Thiếu Kinh Nghiệm.
Tips: Hầu Hết Các Vị Trí Intern Không Yêu Cầu Quá Nhiều Kinh Nghiệm.
Đây Là Gợi Ý Giúp Bạn Mở Rộng Trải Nghiệm.
- Bạn Hoàn Toàn Có Thể Tạo Blog Cho Riêng Mình.
- Trải Nghiệm Marketing Qua TikTok.
- Xây Dựng Blog/Website: Khám Phá Cách Viết Content Hấp Dẫn.
Nếu Bạn Chưa Tự Tin, Tham Gia Các Câu Lạc Bộ Truyền Thông.
Tạo bởi: Careerprep