Mọi công việc đều có những thách thức riêng, và không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để vượt qua, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng.
1. Không phải lúc nào cũng khách hàng cũng đúng
Trong bán hàng, có 2 nguyên tắc quan trọng. Nguyên tắc 1: Luôn phải tôn trọng khách hàng. Nguyên tắc 2: Nếu khách hàng sai, hãy nhớ lại nguyên tắc số 1. Điều này có nghĩa là ý kiến của khách hàng luôn được ưu tiên hàng đầu, và người bán hàng phải biết lắng nghe.
Thực tế, bạn có thể gặp phải những khách hàng khó tính và thích thử thách bạn. Họ có thể đối xử với bạn một cách khó chịu, thậm chí là đe dọa và mỉa mai. Có lẽ câu chuyện về một khách hàng tức giận và muốn hủy hợp đồng vì không nhận được câu trả lời vào lúc 7 giờ tối thứ bảy trên Facebook của công ty không xa lạ với những người làm bán hàng.
2. Luôn phải tỏ ra vui vẻ, tích cực
Xuất hiện với vẻ mặt hạnh phúc và mỉm cười là điều bắt buộc đối với người bán hàng. Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng có thể hạnh phúc. Có những lúc chúng ta phải 'giả vờ' hạnh phúc để làm hài lòng khách hàng.
3. Không thể kiểm soát mọi thứ
Khách hàng thường coi nhân viên bán hàng như những chuyên gia có thể giải quyết mọi vấn đề. Tuy nhiên, thực tế là họ không tạo ra sản phẩm mà họ bán.
Họ được đào tạo để lắng nghe và thông cảm với khách hàng, cũng như giúp họ tìm ra vấn đề và giải quyết. Nhưng điều này không có nghĩa là họ có thể kiểm soát mọi thứ.
4. Bị coi như người trông trẻ
Nếu bạn làm việc trong bán lẻ, có thể bạn sẽ gặp trường hợp phải trông nom cho các em nhỏ trong khi cha mẹ mua sắm. Và trong tình huống như vậy, bạn sẽ trở thành người trông nom bất đắc dĩ, vừa phải quản lý các em vừa tìm kiếm cha mẹ cho chúng.
5. Cuộc gọi 'lạnh lùng' từ khách hàng
Để bán hàng, nhân viên bán hàng cần phải gọi điện giới thiệu sản phẩm và mời khách hàng mua. Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại là rất quan trọng đối với công việc này. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc gọi từ nhân viên bán hàng đều gặp phải sự “lạnh lùng” từ phía khách hàng.
Khách hàng có thể đưa ra vô số lý do để từ chối như “Tôi đang rất bận”, “Anh đang có khách mà em ơi”, “Em gọi lại sau nhé”… Nhưng nhân viên bán hàng phải chấp nhận thái độ của khách hàng một cách vui vẻ và tìm cơ hội tiếp theo hoặc chờ đợi một cuộc gọi từ khách hàng.
6. Bị bỏ lại
Khi nghe khách hàng nói rằng “Tôi sẽ xem xét và liên lạc lại sau”, nhân viên bán hàng biết rằng đó chỉ là cách trì hoãn của họ. Trong những trường hợp này, hầu hết khách hàng không quan tâm và sẽ không bao giờ liên lạc lại. Nhân viên bán hàng sẽ bị bỏ lại và không nên lãng phí thời gian chờ đợi vô ích.
7. Làm thế nào để 'bán bản thân' với giá cao nhất