“Trong tâm trí của người mới bắt đầu có nhiều khả năng, trong tâm trí của chuyên gia chỉ có vài khả năng.” - Thiền sư Shunryu Suzuki
Khi chúng tôi mới bước chân vào lĩnh vực “Sản phẩm”, chúng tôi thường tranh luận về yêu cầu từ phía khách hàng, kết quả là... không có hướng đi rõ ràng. Công việc của chúng tôi được thúc đẩy bởi những ý tưởng, chúng tôi thực hiện ý tưởng của khách hàng hoặc đưa ra ý tưởng mới, đôi khi cả hai, cuối cùng là biến chúng thành trải nghiệm thực tế.
Dự án đầu tiên chúng tôi tham gia cùng nhau và có lẽ là dự án đáng nhớ nhất, chúng tôi đưa ra ý kiến cá nhân, quan điểm dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi và cuộc tranh luận cứ thế mà trôi xa khỏi tầm kiểm soát, lúc đó là 23h30, Hà Nội.
“Tinh thần người mới bắt đầu” là gì?
Khi bạn mang theo kinh nghiệm, hiểu biết và chuyên môn của riêng mình, quan điểm của bạn là một vũ khí quý giá để đối phó với bất kỳ thách thức nào từ phía khách hàng. Nhưng quan điểm của bạn thường chỉ là giả định và niềm tin cá nhân.
Trên thực tế, những quan điểm cố định của bạn có thể là những quan điểm sai lầm hoặc giới hạn, và có thể gây hạn chế cho sự đồng cảm thực sự mà bạn có thể xây dựng.
“Tinh thần người mới bắt đầu” là một trong những cách để loại bỏ những định kiến và tiếp cận yêu cầu từ phía khách hàng với tư duy mới mẻ.
Làm thế nào để áp dụng 'Tinh thần người mới bắt đầu'?
Dưới đây là 4 nguyên tắc chung mà chúng tôi đã tổng hợp để đảm bảo rằng quá trình phát triển sản phẩm luôn liên quan đến tinh thần người mới bắt đầu.
1. Không đánh giá
Hoạt động sáng tạo luôn diễn ra trong suốt quá trình của dự án tùy thuộc vào nhu cầu và bản chất của dự án. Các thành viên trong nhóm phát triển không cần phải có kiến thức cụ thể về nhiệm vụ, điều quan trọng là họ phải mở cửa và khiêm tốn.
Hãy tưởng tượng một phòng chứa các bên liên quan (Nhà phát triển, Nhà thiết kế, BA, PM, PO, Kỹ sư, Nhà nghiên cứu...), nơi mọi người đều tham gia vào việc đưa ra ý tưởng cho cùng một vấn đề. Tùy thuộc vào trọng tâm của phiên brainstorming, các ý tưởng có thể liên quan đến vật lý, kỹ thuật số, hoặc dịch vụ kinh doanh..., thậm chí có thể là những ý tưởng điên rồ nhất.
Khi diễn ra một phiên brainstorming, mọi người tập trung vào việc tạo ra ý tưởng, không phải để phê bình hoặc lựa chọn. Số lượng ưu tiên đầu tiên, chất lượng sau cùng.
2. Tối ưu hóa dài hạn
Theo kinh nghiệm của mình, các ý tưởng xuất hiện ở 3 “giai đoạn” trong quá trình dự án. Giải pháp rõ ràng > ý tưởng khó thực hiện > giải pháp xuất sắc. Không cần phải có mọi ý tưởng trong mỗi phiên brainstorming, thực tế thường là sau nhiều ngày, thậm chí sau nhiều tuần của dự án, khi nhóm sản phẩm đã hiểu rõ yêu cầu kỹ thuật và người dùng.
3. Tra cứu và xem xét
Khi có những ý tưởng rõ ràng, mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy suy nghĩ của mọi người và vượt ra ngoài giới hạn giải pháp bằng cách suy nghĩ lớn hơn và sâu hơn về vấn đề và cơ hội. Đối với các dự án không có nhiệm vụ cụ thể hoặc công nghệ thay đổi trải nghiệm người dùng, điều này thực sự khó khăn.
Đây là giai đoạn khi chúng ta thúc đẩy nhau nỗ lực để đạt được những mục tiêu khó khăn. Rất ít ý tưởng có thể vượt qua giai đoạn này, nhưng hoạt động này rất quan trọng để thúc đẩy tư duy của Team đối với yêu cầu của khách hàng, thậm chí là những yêu cầu khó nhằn hơn.
4. Tổng hợp
Tại thời điểm này, những ý tưởng ban đầu có thể được khám phá và thử nghiệm, nhưng Team sẽ gặp khó khăn. Bằng cách suy nghĩ giống như một người dùng và nhận biết được những gì có thể và cần thiết, việc kết hợp các ý tưởng trước đó thành một cách tiếp cận mới thực sự đơn giản hơn.
Nếu đến thời điểm này, bạn và cả Team đã kiểm soát được sự phán xét, điều đó có nghĩa là đã có một kho ý tưởng phong phú để kết hợp, tinh chỉnh và phát triển. Nhưng bước này lại là một thách thức, việc đánh giá và lựa chọn các ý tưởng hợp nhất đòi hỏi sự tinh tế, loại bỏ những ý tưởng yếu kém. Nhưng thách thức cũng là cơ hội để vươn lên.
Kết luận
Dưới đây là những kinh nghiệm mà tôi rút ra trong quá trình làm việc, để áp dụng 'Beginner’s Mindset' hiệu quả trong các buổi brainstorming nói chung, hoặc khi làm việc cùng với Team của bạn.
1. Tính khiêm nhường:
2. Tập trung vào Người dùng:
3. Giải phóng tâm trí của bạn:
4. Giữ lại ý kiến:
5. Chấp nhận phản hồi:
6. Thả lỏng:
7. Phiên thử nghiệm:
8. Quay lại:
Cảm ơn mọi người độc giả đã ủng hộ.