Công Thức 5 Điều Đúng: Phải Đúng Tình + Đúng Lý + Đúng Nền Tảng + Đúng Đối Tượng + (Đúng Thời Điểm) = Trở Thành Xu Hướng
-Bạn Có Bao Giờ Đặt Câu Hỏi Về Lý Do Nội Dung Bạn Đầu Tư Nhiều Mà Lại Thất Bại?
-Tại Sao Một Nội Dung Bình Thường Lại Lan Truyền Mạnh Mẽ?
-Bí Mật Đằng Sau Những Video Đạt Triệu Lượt Xem Là Gì?
Trong Bài Viết Này, Tôi Sẽ Chia Sẻ Quan Điểm Của Mình Sau Quá Trình Tìm Hiểu Và Biến Nó Thành Công Thức '5 Điều Đúng'.
Dĩ Nhiên, Công Thức Này Là Do Tôi 'Tự Bịa Ra'. Nhưng Nếu Bạn Cảm Thấy 'It’s over Hợp', Thì Tại Sao Không Áp Dụng?
1. Hợp Nền Tảng
Điều Đầu Tiên Tôi Muốn Nói, Để Một Video Trở Thành Xu Hướng, Đó Là Hợp Nền Tảng. Bạn Sinh Ra Ở Việt Nam, Bạn Phải Tuân Thủ Luật Pháp Việt Nam. Bạn Không Thể Kết Hôn Với Người Con Gái Chưa Đủ 18 Tuổi.
Tương Tự, Khi Bạn Tham Gia Vào Một Sân Chơi Nào, Bạn Nhất Định Phải Tuân Thủ Luật Chơi Của Sân Chơi Đó. Bạn Tham Gia Vào Nền Tảng 'Phây - Búc', Bạn Nhất Định Phải Tuân Thủ Luật Chơi Của 'Phây - Búc'. Hoặc Là Tiktok Cũng Vậy.
Bạn Cần Hiểu Rõ Các Nội Dung Bị Vi Phạm, Các Nội Dung Bị Giảm Đề Xuất, Tiêu Chí Để Nội Dung Được Đề Xuất, Thông Tin Hiện Tại Của Nền Tảng Là Gì,...
Phải Đọc Kỹ Chính Sách Của Từng Nền Tảng! Tôi Sẽ Viết Một Bài Chi Tiết Về Luật Lệ Của 'Phây - Búc' Và Tiktok Theo Cách Tôi Hiểu
2. Hợp Tình
Tình Ở Đây Là Cảm Xúc. Nội Dung Của Bạn Sẽ Đánh Vào Cảm Xúc Nào Của Người Xem. Điều Này Còn Được Gọi Là Marketing Cảm Xúc.
Marketing Cảm Xúc Là Một Phương Thức Marketing Truyền Đạt Một Cảm Xúc Xuyên Suốt Chiến Dịch Để Thu Hút Khán Giả, Kích Thích Họ Thực Hiện Các Hành Động Mà Thương Hiệu Mong Muốn
Con Người Có Rất Nhiều Cảm Xúc Khác Nhau. Tuy Nhiên, Mỗi Hoạt Động Trong Marketing Cảm Xúc Thường Tập Trung Vào Một Trong Những Cảm Xúc Cơ Bản Sau:
- Hân hoan, niềm vui
- Nghẹn ngào, xúc động
- Phiền muộn, phẫn nộ
- Lo sợ, băn khoăn
- Nhiệt huyết, tự hào
…
3. Có lý
Nếu đã có cảm xúc, thì phải có lý trí. Lý trí ở đây chính là những giá trị mà bạn mang đến cho người xem.
Một nội dung hay không chỉ là một nội dung đầy cảm xúc mà còn phải có câu chuyện. Câu chuyện đó phải khiến cho người xem suy ngẫm và rút ra thông điệp hay bài học nào đó.
Để người xem thấy giá trị của nội dung, họ cần phải đồng cảm với nó. Họ cần phải thấy rằng bài học mà họ học được là có ý nghĩa với họ.
Vì vậy, từ đầu, bạn cần có một kế hoạch rõ ràng cho đối tượng mà bạn muốn nhắm tới và tập trung phát triển nội dung cho đối tượng đó.
Một số cá nhân cho rằng tạo ra nội dung để thu hút nhiều người xem là quan trọng, tuy nhiên, việc thiếu một kế hoạch cụ thể có thể dẫn đến sự mơ hồ trong nội dung, làm cho khán giả không cảm nhận được giá trị. Điều này cũng có thể dẫn đến việc không biết phân phối video của bạn như thế nào.
4. Phù hợp với đối tượng người xem
Nếu bạn đã có các yếu tố trên nhưng vẫn thiếu yếu tố này, nội dung của bạn có thể không trở nên phổ biến.
Việc phù hợp với đối tượng người xem đòi hỏi bạn phải tạo ra nội dung hấp dẫn từ các yếu tố như bối cảnh, âm thanh, ánh sáng,... sao cho phù hợp với lượng người xem mà bạn muốn hướng đến.
Bạn không thể tạo ra video được chia sẻ rộng rãi nếu bạn chỉ tập trung vào việc giới thiệu về các hậu quả lớn của việc uống trà sữa mà không có phần hấp dẫn hơn.
Giả sử nội dung của bạn hoàn toàn tuân thủ chính sách (đúng theo nền tảng), đã kích thích tâm lý của người xem (hợp cảm xúc), cung cấp thông tin hữu ích (phù hợp).
Tuy nhiên, nếu cách bạn làm nội dung không thu hút sự chú ý của khán giả thì video của bạn cũng khó có thể được đề xuất.
Về mục “Phù hợp với khán giả”, Donghea sẽ chia sẻ thêm trong bài viết tiếp theo
Nếu bạn muốn biết thêm về các mẹo về các yếu tố cần có trong video, hãy nhắn tin cho mình nhé
5. Thời sự
Đúng thời cơ ở đây có thể là do xu hướng, nhưng đúng thời cơ cũng có thể là do may mắn. Về bản chất, vẫn là may mắn được nền tảng đề xuất.
Đối với bản thân Donghea, là một người ít may mắn (buồn), tôi thường không đặt quá nhiều kỳ vọng vào điều này. Chính vì vậy tôi đặt yếu tố đúng thời cơ trong ngoặc.
Chị MC Vân Anh của VTV đã từng nói với tôi: “Thành công là khi cơ hội gặp gỡ với sự chuẩn bị”.
Nếu bạn là người may mắn, thì phải chuẩn bị để khi cơ hội đến, bạn mới thực sự may mắn đúng không?
Vì vậy, hãy thử làm nếu bạn muốn làm. Như tôi cũng thử viết những điều này, không biết có may mắn không nhỉ.
Cảm ơn mọi người đã dành thời gian để đọc đến đây.