Xin chào các bạn!
Mình là Thái, đã tham gia nhóm này từ khá lâu. Hiện tại, mình làm Marketing cho công ty Hoantt. Hôm nay, mình muốn chia sẻ về hành trình của mình trong việc đóng góp vào việc xây dựng một số doanh nghiệp trực tuyến, bắt đầu từ việc sử dụng quảng cáo trên Facebook. Mình hy vọng có thêm cơ hội được học hỏi và kết bạn với nhiều bạn hơn.
Từ việc sử dụng quảng cáo trên Facebook, mình đã đạt được những kết quả vượt xa mong đợi. Chiến dịch quảng cáo đã giúp tăng doanh số, mở rộng thị trường và xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành, không sợ rơi vào tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo.
Cụ thể, vào năm 2019, mình đã thực hiện chiến dịch quảng cáo Facebook cho một người bạn kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo và cấp bằng lái xe ô tô tại Hà Nội. Lúc đó, doanh nghiệp còn mới mẻ và thường chỉ dựa vào việc giới thiệu từ khách hàng hiện tại để tìm kiếm thêm khách hàng mới, theo một cách rất truyền thống.
Mình đã bắt đầu triển khai các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng mới ngay từ đầu, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, mình còn tận dụng tối đa các tệp khách hàng đã tương tác với quảng cáo để dần dần xây dựng lên những tài sản không thể đo lường được cho doanh nghiệp (vui lòng đọc tiếp, mình viết văn không giỏi lắm)
Vào đầu năm 2020, thông qua chiến dịch quảng cáo tặng lì xì cho 50 suất khai xuân và thời điểm thay đổi luật thi lái xe ô tô, mình đã thu hút được một lượng lớn khách hàng cho văn phòng nhỏ và phải mở thêm lớp học ngoài để giảng dạy lý thuyết (từ khoảng 1 tháng khoảng 60 hồ sơ ô tô lên đến 500 hồ sơ, v.v.)
Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, mình muốn chia sẻ một số bước quan trọng mà mình đã học được trong việc xây dựng một thương hiệu online và kiếm tiền từ đó, bắt đầu từ việc sử dụng quảng cáo trên Facebook.
Bước đầu tiên: Xác định rõ mục tiêu của quảng cáo là gì?
Nguồn: freepik
Hiện nay, khi bắt đầu kinh doanh online, có rất nhiều kênh để phát triển, nhưng theo quan điểm của mình, Facebook vẫn là một kênh quan trọng và không thể thiếu cho các doanh nghiệp. Đã không còn thời điểm chỉ cần chụp ảnh và đăng quảng cáo để bán hàng, ngày nay mọi người đều hướng đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình.
Vì vậy, để quảng cáo trên Facebook hiệu quả, bạn cần phải xác định được mục tiêu cụ thể cho chiến dịch của mình. Quảng cáo Facebook cần phải có một chiến lược, vì quảng cáo chỉ là phần của việc phân phối nội dung của bạn đến nhiều khách hàng tiềm năng.
Và một điểm quan trọng khác, hãy dành thời gian phân tích đối thủ và đối tượng khách hàng mục tiêu để hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của họ. Điều này giúp bạn tạo ra quảng cáo hướng đến nhóm đối tượng chính xác và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Phần này thường bị đơn giản hóa và chung chung.
Ví dụ: Với việc học lái xe hạng B1 có nhiều khách hàng, nhưng mình đã tạo ra một gói ưu đãi dành riêng cho phụ nữ học lái xe với chiến dịch “Phụ nữ hiện đại - không ngại lái xe”. Hãy chạy thông báo về khóa học cuối cùng của năm trước 3 tháng cho những người dự định mua xe vào cuối năm.
Tiếp theo: Xây dựng cơ sở hạ tầng (đảm bảo tính ổn định và bền vững)
Nguồn: freepik
BIẾT - HIỂU - TIN - YÊU.
BIẾT:
HIỂU - TIN:
Do đó, chúng ta cần phải tạo ra một fanpage chuyên nghiệp:
Cung cấp đầy đủ thông tin tối ưu hóa SEO, với những nội dung rõ ràng để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và hiểu được về chúng ta.
Sử dụng hình ảnh thống nhất, thể hiện sự nhận diện thương hiệu để khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp.
Nội dung tập trung vào những vấn đề, nỗi đau của khách hàng cùng với các giải pháp. Phản hồi, chứng nhận, báo chí, và sự ủng hộ từ những người nổi tiếng... làm tăng sự tin tưởng
Lan truyền thông điệp và hướng dẫn khách hàng, độc giả thông qua các bình luận
YÊU:
Tiếp theo: Xây dựng nội dung (Vũ khí triển khai)
Nguồn: freepik
Sáng tạo nội dung quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Sử dụng hình ảnh, video và văn bản một cách sáng tạo để truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và gây ấn tượng.
Về nội dung, mình không có nhiều ý kiến, bởi hiện đã có ChatGPT và bạn có thể sử dụng Canva để tạo hình ảnh và video.
Tuy nhiên, mình muốn nhấn mạnh một số điểm:
Tiêu đề hấp dẫn: 3 dòng đầu tiên trên quảng cáo cần phải hấp dẫn.
Hình ảnh và video chất lượng: Rất quan trọng, hiện nay mọi người thích xem video ngắn nên cần đầu tư vào đó. Bạn có thể tự diễn, thuê người diễn, hoặc sử dụng KOL để quảng cáo. (Các bài viết từ KOLs sẽ giúp tạo uy tín cho Sản Phẩm, do đó cần có ít nhất 1 hoặc vài bài viết uy tín từ KOLs để tạo 'nguồn dẫn'). Video reels hiện nay cũng là mảnh đất màu mỡ.
Sử dụng văn bản sáng tạo và ngắn gọn. Tận dụng các biểu tượng thông minh, tránh sự lạc hậu và sự rườm rà trong cách diễn đạt.
Tạo ra kêu gọi hành động: Để khách hàng ra quyết định nhanh chóng, cần có các chương trình khuyến mãi, giới hạn về số lượng và thời gian.
Phần tiêu đề là điểm nhấn của quảng cáo, nên sử dụng ngôn từ cẩn thận để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Một phần quan trọng khác là tiêu đề phụ. Khi tạo bài quảng cáo trực tiếp trên nền tảng quảng cáo, bạn có thể sử dụng phần tiêu đề phụ nhỏ để tăng sự chú ý của khách hàng. Một số mẫu câu thường được sử dụng như #123 người đã đăng ký! #Tuấn, Hiệp, Đức và 28 người bạn đã mua…
Tiếp theo: Tối ưu cài đặt quảng cáo
Nguồn: freepik
Hiện nay, không còn đủ để chỉ chụp ảnh và dùng 'bậc thầy target' để thu được đơn hàng. Bài viết này nhằm mục đích hướng dẫn sử dụng quảng cáo trên Facebook để đạt được doanh thu và đồng thời xây dựng thương hiệu trực tuyến riêng, làm nền tảng cho sự phát triển kinh doanh trong tương lai.
Mình sắp xếp phần tối ưu quảng cáo này dưới phần xây dựng nội dung vì lý do đó và chắc chắn các bạn cũng nhận thấy xu hướng này. Các bạn nên tập trung vào việc xây dựng nội dung hấp dẫn và thú vị. Trong bài này mình sẽ không đề cập đến kỹ thuật thiết lập quảng cáo mà thay vào đó là một số gợi ý: Hãy suy nghĩ về chiến lược chạy quảng cáo trước khi bắt đầu: Tùy thuộc vào ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ mà bạn có thể áp dụng các kiểu chạy quảng cáo khác nhau. Nhưng hãy tập trung vào việc tích luỹ khách hàng một cách dần dần. Fanpage hoặc tài khoản quảng cáo là tài sản của chúng ta. Phần tiếp theo mình sẽ đề cập đến điều này. Tránh tình trạng dừng quảng cáo khi vẫn còn khách hàng quan tâm.
Một nhóm quảng cáo chúng ta nên thử nghiệm nhiều nội dung quảng cáo và định dạng (3 quảng cáo)
Tiếp theo: Seed nội dung truyền bá virally
Mình tách riêng một phần vì mình nhận thấy điều này rất quan trọng. Khách hàng thậm chí không nhắn tin nhưng rất tò mò và thường xem từng bình luận không bỏ sót.
Seed fanpage: Trang chuyên nghiệp hơn và trông giống như một cái chợ, rất sôi động.
Tăng số lượng đánh giá trên fanpage: Khách hàng đánh giá 5 sao về fanpage
Seed bình luận dưới mỗi bài đăng
Seed dưới bài quảng cáo
Về thời gian: Với bài viết trên trang, mình thường seed trước khi chạy quảng cáo. Với bài viết tạo trên trình quản lý quảng cáo, nó phải hoạt động mới có thể chia sẻ link.
Về nội dung: Nên chọn nhiều hướng tiếp cận như tương tác, phá vỡ rào cản, chạm vào nỗi đau, đồng cảm…
Về nguồn tài nguyên seed, tận dụng từ quảng cáo trên Facebook.
Nuôi nick là điều quan trọng: Mình thường sử dụng Fplus24h để nuôi nick.
Nick này được sử dụng để làm gì?
Nhân rộng danh sách khách hàng tiềm năng để truyền bá thông điệp. Kết bạn với những khách hàng tương tác với quảng cáo hoặc tương tự.
Hãy tưởng tượng bạn có 5 tài khoản ảo với 5000 bạn bè đều là khách hàng tiềm năng. Ngoài việc thu hút khách từ quảng cáo, bạn có thể đăng bài bán hàng trên 5 tài khoản cá nhân này. Hơn nữa, hãy xây dựng 1 nhóm khách hàng thân thiết chẳng hạn, sau đó mời 25000 người này vào, bạn sẽ có 3 kênh bán hàng và Zalo là 4.
Mình đã áp dụng mô hình này cho dịch vụ thu nhận hồ sơ đào tạo lái xe vào đầu năm 2020, kết quả là doanh thu tăng mạnh và không cần phải quảng cáo cũng như tối ưu hóa nhân viên. Mình đã chuyển giao quy trình này cho bộ phận kinh doanh và họ đã nhân bản quy trình này ra, tự tìm kiếm khách hàng cho riêng mình (mình đã rời bộ phận đó và không lưu trữ dữ liệu nữa). Sử dụng công cụ seeding: Buff like, Comment, hay sử dụng like68.
Tiếp theo: Tối ưu & chăm sóc khách hàng
Nguồn: freepik
Thường khi chạy quảng cáo, chúng ta thường tạo nhiều hơn 1 trang, và bạn đã từng nghe rằng mỗi trang mỗi tài khoản khi chạy quảng cáo sẽ có kết quả khác nhau phải không? Vậy làm thế nào để quản lý nhiều trang trong 1 giao diện mà không bỏ sót tin nhắn, bình luận và mọi thứ đều tự động?
Mình thường sử dụng phần mềm Fchat thấy rẻ và dễ sử dụng. Công cụ này rất tiện lợi:
Tự động trả lời tin nhắn, đôi khi có thể tự động chốt đơn luôn. Các bạn nên tìm hiểu về chatbot, rất hữu ích. Chỉ cần thiết lập quảng cáo là đủ.
Tự động trả lời bình luận và tin nhắn đưa vào hệ thống chatbot, ẩn bình luận nếu không muốn bị mất khách.
Tích hợp với các dịch vụ giao hàng
Một điều tuyệt vời là hàng nghìn khách hàng từng nhắn tin với fanpage của bạn đã được lưu trữ. Chỉ cần 1 cú nhấp chuột, bạn có thể gửi tin nhắn chăm sóc lại đến tất cả họ. Khi chi phí quảng cáo tăng cao, việc gửi tin nhắn lại cũng tạo ra số lượng lớn khách hàng tiềm năng, rất hữu ích.
Hãy tận dụng tối đa danh sách khách hàng hiện có. Đầu tiên là nhỏ, nhưng từ từ sẽ trở thành lớn. Sự suy nghĩ sẽ dẫn đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Đây là tất cả những điều mình muốn chia sẻ về việc chạy quảng cáo trên Facebook dựa trên kinh nghiệm của mình trong vài năm làm marketing. Bài viết này không tập trung vào việc thiết lập quảng cáo mà tập trung vào cách tạo dựng danh sách khách hàng tiềm năng trên Facebook, giúp xây dựng thương hiệu và tăng doanh thu ổn định cho những người mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến.