Vận hành xe số tự động tưởng đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn nhiều lỗi do bỏ qua các bước điều khiển cần thiết, có thể gây ra nguy hiểm.
Việc tự động hóa bộ phận côn, ga, và số giúp tài xế chỉ cần tập trung vào chân ga và phanh, không cần chuyển số thủ công hay lo lắng xe tắt máy khi đang di chuyển, mang lại sự thoải mái ngay cả trong điều kiện giao thông đông đúc. Song, sự tiện lợi này đôi khi cũng khiến người lái quá phụ thuộc vào công nghệ và mắc phải những sai sót nguy hiểm cho cả người và xe.
Cập nhật bài viết mới:
Thói quen lái xe bằng hai chân
Ai đã từng nghiên cứu luật giao thông đường bộ hẳn đã gặp câu hỏi về cách sử dụng chân khi lái xe số tự động. Đáp án đúng là chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả phanh lẫn ga. Tuy nhiên, gần đây, nhiều vụ tai nạn do 'xe điên' do dùng hai chân khi lái xe - một chân cho ga và một chân cho phanh - đã xảy ra. Một số tài xế cảm thấy việc này thuận tiện hơn vì không phải bỏ chân nào không sử dụng.
Trong lái xe tự động, chân phải đảm nhận cả nhiệm vụ đạp ga và phanh.Nhưng đây là một thói quen nguy hiểm cần bị loại bỏ. Trong xe số tự động, bàn đạp ga và phanh được bố trí để sử dụng bằng chân phải, giúp tư thế ngồi ổn định nhất. Sử dụng chân trái để phanh sẽ làm chân không ở tư thế tự nhiên, tạo ra sự không thoải mái và thiếu hiệu quả trong các tình huống cần phanh gấp. Khi chỉ dùng chân phải cho ga, sự chuyển đổi chậm từ ga sang phanh trong tình huống khẩn cấp có thể khiến xe không kịp dừng lại, dẫn đến mất kiểm soát.
Giữ chân chờ trên bàn đạp ga
Vì cả hai thao tác điều khiển ga và phanh đều do một chân thực hiện, hầu hết những sai sót khi lái xe tự động xuất phát từ thói quen không chuyển chân sang phanh sau khi thôi đạp ga. Điều này khiến người lái thường giữ chân ở bàn đạp ga, và trong trường hợp nguy hiểm, phản xạ đầu tiên là đạp xuống khiến xe bất ngờ tăng tốc thay vì dừng lại, góp phần vào nguy cơ xảy ra các vụ 'xe điên'.
Áp dụng nguyên tắc 'không ga thì phanh', tức là chuyển ngay chân sang phanh khi ngừng đạp gaKhông sử dụng chế độ số thể thao
Mặc dù là xe tự động, nhưng chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động thường được ký hiệu '+,-' hoặc 'M1, M2, L1, L2' trên cần số. Các xe hiện đại còn tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng. Khi chọn chế độ này, xe không tự động chuyển số theo tốc độ mà người lái phải tự chuyển số phù hợp với từng hoàn cảnh, từ đó giúp giảm thiểu hao mòn và ngăn ngừa rủi ro tai nạn.
Chế độ D+ và D- giúp xe vận hành an toàn khi leo dốc và xuống dốcChế độ số thể thao có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi di chuyển trên dốc hoặc đổ đèo. Trong lúc leo dốc, chế độ này giúp xe tự chuyển sang số phù hợp để duy trì sức kéo và tốc độ cần thiết. Ngược lại, khi xuống dốc và xe tăng tốc do quán tính, việc chuyển lên số cao khiến xe không còn khả năng hãm bằng động cơ. Lúc này, người lái cần về số thấp (số 1, 2…) phù hợp với độ dốc và chiều dài của dốc để giữ tốc độ an toàn. Nếu không sử dụng chế độ này, việc phải đạp phanh liên tục không những làm giảm hiệu quả phanh mà còn có thể gây hại cho hệ thống phanh và thủy lực.
Một số tài xế thường chuyển về số N khi xuống dốcThêm vào đó, một số tài xế thường chuyển về số N khi xuống dốc để tiết kiệm nhiên liệu bằng cách để xe tự trôi theo quán tính. Điều này thực tế lại là một sai lầm lớn. Các xe tự động hiện đại đã được trang bị tính năng tự động cắt cung cấp nhiên liệu khi đi xuống dốc, nếu chuyển về số N lại vô tình khởi động lại hệ thống, đôi khi còn tốn nhiên liệu hơn. Hơn nữa, việc để xe tự trôi theo quán tính khi xuống dốc cũng rất nguy hiểm, bởi người lái cần phải phanh liên tục, gây nóng phanh, mau hỏng và khó xử lý kịp thời khi có chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện.