Mỗi năm, có nhiều doanh nghiệp mới ra đời nhưng gặp thất bại vì không áp dụng chiến lược tiếp thị phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Họ có ý tưởng hay nhưng việc thực hiện không hiệu quả, khiến kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Những lỗi phổ biến họ thường mắc phải là gì? Mời bạn đọc bài viết dưới đây để học thêm kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình.
Nếu muốn thành công và phát triển, doanh nghiệp không nên đánh giá thấp quá trình nghiên cứu thị trường. Đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công của họ. Khi muốn kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Dành một phần ngân sách riêng cho nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn thị trường mục tiêu và tăng cơ hội thành công.
Trước khi chi ngân sách cho chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp nên dành một khoản tiền riêng cho nghiên cứu thị trường. Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm và chọn chiến dịch phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.
Ví dụ, Coca Cola đã gặp khó khăn khi nhập vào thị trường Trung Quốc vào năm 1927. Hình ảnh thương hiệu không đổi, nhưng phát âm không phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa địa phương. Họ đã phải tra cứu 40.000 từ đồng âm để tạo ra phát âm phù hợp và tăng nhận diện thương hiệu. Nguyên nhân chính là họ không nghiên cứu thị trường cẩn thận trước khi kinh doanh ở Trung Quốc.
Một lỗi thường gặp của nhiều doanh nghiệp là coi tất cả mọi người đều là khách hàng của họ và áp dụng chiến lược cho mọi đối tượng. Lựa chọn sai mục tiêu thị trường có thể dẫn đến thất bại lớn khi thực hiện các chiến lược Marketing.
Có phải doanh nghiệp có thể bán sản phẩm cao cấp trong khu vực thu nhập thấp không? Do đó, doanh nghiệp cần xác định đúng nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm của họ. Quá trình chọn mục tiêu thị trường cũng cần có chiến lược phù hợp với khả năng tiêu thụ và mua sản phẩm của người tiêu dùng. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí Marketing.
Ví dụ điển hình về việc chọn sai mục tiêu thị trường trong chiến lược Marketing là thương hiệu Cafe nổi tiếng Gloria Jean’s Coffees tại Việt Nam. Họ tập trung quá nhiều vào khách hàng cao cấp, gây khó khăn cho thị trường là người lao động chính. Sự cứng nhắc trong việc chọn mục tiêu và nghiên cứu thị trường đã khiến thương hiệu phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam.
Một sản phẩm có rất nhiều thông tin như thông số kỹ thuật, màu sắc, giá cả và chất lượng nhưng không thể cung cấp hết tất cả. Việc đưa ra quá nhiều thông tin khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và không thể hiểu rõ sản phẩm. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc cung cấp thông tin đúng cách và phù hợp để khách hàng dễ dàng tiếp cận và hiểu sản phẩm.
Đối với những khách hàng ở phân khúc cao cấp, họ thường không quan tâm đến giá mà chú trọng vào giá trị của sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng cho họ.
Khi doanh nghiệp cảm thấy đang dẫn đầu, thường dễ trở nên chủ quan. Đây là một trong những sai lầm mà doanh nghiệp thường gặp khi xem thường chiến lược Marketing của đối thủ. Không nên đánh giá thấp đối thủ và bỏ qua chiến lược của họ. Thị trường luôn biến đổi, doanh nghiệp cần phải cải tiến chiến lược của mình để cạnh tranh với đối thủ.
Trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần phải sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để tiếp cận khách hàng và cạnh tranh. Sử dụng các xu hướng mới trong truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dịch vụ một cách hiệu quả hơn.
Có nhiều kênh truyền thông như mạng xã hội, truyền hình, báo chí... để lựa chọn cho chiến dịch marketing. Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình và chọn lựa kênh truyền thông phù hợp nhất để thực hiện chiến dịch.