1/ Nhân Sự:
Thường thì tình hình nhân sự trong ngành này không ổn định, trừ các vị trí quản lý. Lý do là hầu hết nhân viên chỉ coi đây là công việc phụ để kiếm thêm thu nhập, không có đam mê.
Vì vậy, chủ quán hoặc quản lý cần phải xác định tư duy đúng từ ban đầu. Đừng kỳ vọng nhân viên sẽ cam kết với quán ngoài việc cung cấp mức lương hấp dẫn, hình thức thưởng phạt minh bạch và môi trường làm việc rõ ràng, không quá áp đặt lên họ.
Nếu quán của bạn có quy mô lớn hơn, với các vị trí quản lý trung ương như Trưởng Ca, Trưởng Nhóm, Phó Quản Lý...
Hãy giúp nhân viên nhìn thấy triển vọng trong tương lai nếu họ chăm chỉ, và công việc này sẽ trở thành một sự nghiệp nếu họ đặt tâm huyết vào. Hãy nhớ rằng đôi khi, việc thưởng nhỏ hơn cũng có thể giữ chân nhân viên tốt hơn việc tăng lương...
Thay vì tăng lương, ta có thể sử dụng các phương pháp khác để giữ chân nhân viên, nhưng tôi không đánh giá cao việc đối đầu với họ bằng tiền lương. Mỗi doanh nghiệp đều có một khoản tiền dành cho lương, không thể tăng mãi mãi. Vậy làm sao để giữ chân họ?
Trả góp là một cách để giúp nhân viên có cuộc sống tốt hơn, đặc biệt khi họ nhận lương thấp. Các chính sách trả góp như hỗ trợ mua điện thoại, xe máy, laptop... có thể được cân nhắc dựa trên khả năng tài chính của công ty và cam kết của nhân viên.
Ví dụ, ở quán của tôi, một nhân viên muốn có chiếc iPhone X. Tôi sẽ mua giúp và trừ dần vào lương của họ, không tính lãi suất. Điều này không chỉ giúp tăng lương mà còn giữ chân nhân viên trong thời gian dài.
Trong trường hợp nhân viên mất hoặc nghỉ ngang, cách xử lý phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể. Ví dụ, khi quản lý muốn mua một chiếc xe SH, công ty có thể cho vay với điều kiện nhân viên trừ tiền vào lương hàng tháng.
Ngoài ra, công ty có thể chia sẻ lợi nhuận với nhân viên dựa trên hiệu suất kinh doanh. Điều này sẽ khuyến khích họ cố gắng làm việc chăm chỉ hơn vì họ nhận thấy rằng mọi người sẽ có nhiều tiền hơn khi doanh số bán hàng tăng cao.
Nâng cao nghiệp vụ quản lý cũng là một cách để giữ chân nhân viên. Bằng cách cung cấp cơ hội học hỏi và phát triển, công ty có thể giữ được nhân viên tài năng và gắn bó với doanh nghiệp.
Để trở thành một người quản lý xuất sắc, trước hết phải hiểu rõ khái niệm Quản Lý là gì. Quản Lý bao gồm việc trông coi và thực hiện theo quy trình, quy định.
- Quản: Trông coi
- Lý: Quy trình, quy định
Một người quản lý giỏi là người có khả năng xây dựng và thực hiện quy trình, quy định một cách chặt chẽ. Đào tạo nhân viên tuân thủ theo quy trình này là điều cần thiết. Việc này giúp đảm bảo nhân viên làm việc đúng quy trình và phục vụ tốt hơn.
Ví dụ, quy trình làm việc bao gồm thời gian bắt đầu ca làm, phong cách trang điểm, giao tiếp với khách hàng, cách làm móng tay,... Người quản lý cần xây dựng toàn bộ quy trình này để đảm bảo hoạt động của quán luôn trơn tru mà không cần phải can thiệp nhiều.
Kế hoạch tài chính của một quán là một phần quan trọng không thể thiếu.
Trước khi khởi động hoạt động, người đứng đầu quán cafe hoặc nhà hàng cần lập kế hoạch phân bổ doanh thu và chi phí một cách chi tiết.
Ví dụ, giả sử doanh thu trung bình của quán cafe là 1 tỷ đồng mỗi tháng.
Chi phí vật tư chiếm 27% tổng doanh thu.
Chi phí lương nhân viên chiếm 25% tổng doanh thu.
Chi phí mặt bằng chiếm 10% tổng doanh thu.
Chi phí thuế, điện nước chiếm 10% tổng doanh thu.
Tổng chi phí chiếm 72%, lợi nhuận chiếm 28%.
Tỉ lệ 72% là mức cao nhất và không thể chấp nhận được. Nếu doanh thu là 10 triệu đồng, lợi nhuận chỉ là 2,8 triệu đồng. Vậy làm sao để giảm chi phí 2,8 triệu đồng?
Làm thế nào để tiết kiệm?
Phân bổ nhân viên tùy thuộc vào lịch trình khách đông hoặc khách vắng để tránh lãng phí nhân viên, vì lương là một trong những chi phí lớn nhất.
Kiểm soát chi phí vật tư bằng cách kiểm soát quy trình pha chế. Người quản lý hoặc chủ quán cafe cần hiểu biết về quá trình làm việc trong bếp để quản lý hiệu quả.
Ví dụ: 1 kg cà phê có thể pha được bao nhiêu ly? 1 lon sữa đặc có thể pha được bao nhiêu ly cafe sữa? 1 kg cam có thể vắt được bao nhiêu ly nước cam? 1 bao ống hút có thể dùng được bao nhiêu ly sinh tố? Một chai si rô dâu pha có thể tạo ra bao nhiêu ly sữa dâu?
Hãy nắm vững việc định lượng và kiểm soát đầu vào một cách cẩn thận. Thống kê cuối tháng sẽ cho bạn biết nơi nào đang gây lãng phí. Đừng chỉ nghĩ đến việc nhân viên có thể tham nhũng, mà hãy xem xét cách bạn tự kiểm soát để tránh lãng phí.
Ví dụ: 1 kg cà phê có thể pha được 38-40 ly. Nếu thống kê bán được 200 ly cafe nhưng lại nhập 6 kg cà phê, bạn đã thấy lãng phí chưa? Đôi khi sự lãng phí không chỉ do nhân viên tham nhũng, mà còn có thể do việc kiểm soát định lượng không chặt chẽ dẫn đến lãng phí.
Kiểm soát việc sử dụng điện thông minh bằng cách tắt mở các thiết bị phù hợp và tiết kiệm điện khi khu vực không có khách.
Chỉ cần bạn tiết kiệm được 20 triệu đồng chi phí, lợi nhuận sẽ tăng lên như khi doanh thu tăng thêm 100 triệu đồng. Vì vậy, giảm chi phí là cách tăng lợi nhuận hiệu quả nhất cho quán cafe hoặc nhà hàng của bạn.
Nhiều chủ quán thấy khách đông nhưng nếu không kiểm soát chi phí tốt, cuối cùng vẫn không thấy lời.
Mỗi quán đều có những khung giờ cao điểm và thấp điểm.
Quản lý hoặc chủ cần biết rõ lịch sử phát triển của quán, từ những thời kỳ cao điểm đến thấp điểm, để có kế hoạch phát triển hợp lý.
Tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong những khung giờ ít khách để thu hút đông đảo khách hàng đến quán.
Người quản lý cần am hiểu về không gian của quán, từ vị trí đến cách bài trí nội thất, để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
Sử dụng phương pháp tạo câu hỏi đơn giản nhưng sâu sắc để tìm ra lý do mà khách hàng chọn quán của bạn.
Khảo sát ý kiến của khách hàng để cải thiện dịch vụ và tăng sự hài lòng của họ, từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh của quán.
Tạo ra một môi trường thoải mái và lôi cuốn, từ không gian đến dịch vụ, để thu hút và giữ chân khách hàng.
Hiểu rõ về các lý do khiến khách hàng chọn hoặc không chọn quán của bạn để tập trung vào cải thiện và phát triển điểm mạnh.
Tối ưu hóa việc khai thác đối tượng khách hàng phù hợp nhất với quán của bạn để tránh lãng phí và tăng hiệu quả kinh doanh.
Tập trung vào việc xác định đúng nhóm khách hàng phù hợp với quán của bạn để tránh mất đi sự nhất quán và định hình mục tiêu kinh doanh.
Thấu hiểu rằng bạn bè thường không phải là khách hàng thường xuyên, và hãy tập trung vào thu hút và duy trì khách hàng cố định.
Hiểu rõ và tận dụng khách hàng quen thuộc để duy trì sự ổn định và phát triển của quán.
Nắm vững và áp dụng các nguyên tắc quản lý và phát triển kinh doanh như Khẩu Huyết để đạt được thành công trong ngành hàng ẩm thực.
'Khách đông thì phải tập trung vào việc duy trì sự chất lượng và hiệu suất phục vụ, đảm bảo mọi khía cạnh của quán hoạt động một cách trơn tru.'
Giải thích:
Khi quán vắng, tinh thần lạc quan của nhân viên và không gian vui vẻ sẽ thu hút khách hàng, tạo ra sự hứng thú và khích lệ khách hàng quay lại.
Quản lý cần giữ cho môi trường luôn lạc quan và sôi động, giúp thu hút khách hàng và duy trì sự hài lòng của họ.
Một môi trường vui vẻ và năng động sẽ thu hút khách hàng, giữ cho họ quay lại và tăng doanh thu cho quán.
Khi khách đông, quản lý cần tăng cường giám sát và đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Nếu quán mới mở chưa có kinh nghiệm, đừng tự mãn khi có đông khách ngay từ những ngày đầu. Quan trọng hơn là phải đảm bảo chất lượng dịch vụ và sản phẩm để thu hút và giữ chân khách hàng.
Quảng cáo chỉ nên được thực hiện khi bạn đã tự tin vào chất lượng phục vụ và sản phẩm của mình. Hãy tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng và họ sẽ trở thành khách quen của bạn.
Nếu quán của bạn chưa hoàn thiện, hãy tập trung vào việc cải thiện dịch vụ và sản phẩm trước khi quảng cáo. Hãy chấp nhận sự vắng khách để hoàn thiện quán của bạn.
Thách thức lớn nhất khi kinh doanh là giữ chân khách hàng, không chỉ để họ quay lại một lần mà còn làm sao để họ trở thành khách hàng thường xuyên của bạn.
Để khách hàng quay lại quán của bạn, đảm bảo rằng bạn tạo ra trải nghiệm tích cực và tạo điều kiện thuận lợi cho họ.
Những yếu tố quan trọng bao gồm chất lượng dịch vụ, sản phẩm, môi trường và sự chăm sóc khách hàng.
a/ Đồ ăn uống của bạn có đúng với khẩu vị của họ không? Hãy nhớ rằng mỗi người có một khẩu vị riêng, nhưng vợ bạn có thể thấy đẹp nhưng hàng xóm có thể khen xấu...
Bạn cần có công thức riêng của mình để duy trì chất lượng sản phẩm luôn ổn định, không nên chỉ nhắm đến việc nhận được lời khen từ khách hàng. Hãy tôn trọng gu của bạn và không nên chao đảo với mọi ý kiến...
b/ Không gian decor của quán: Đây là một sai lầm mà nhiều người trẻ khi khởi nghiệp thường mắc phải... Việc thiết kế quán chỉ với mục đích chụp ảnh không mang lại hiệu quả lâu dài. Quán của bạn có thể thu hút người đầu tiên bằng vẻ đẹp của nó, nhưng điều quan trọng là giữ họ quay lại...
Bạn đã từng thử nơi nấc thang lên thiên đường ở Đà Lạt chưa? Nơi đó có thể thu hút người đầu tiên bằng vẻ đẹp, nhưng không đảm bảo rằng họ sẽ quay lại...
Thay vì chỉ tập trung vào vẻ đẹp, hãy đầu tư vào sự thoải mái và chức năng của quán...
Hãy chọn những mẫu ghế, bàn mà bạn cảm thấy thoải mái, không cần phải theo trend. Đừng lãng phí thời gian vào việc chọn lựa những thứ quá phức tạp...
Thay vì chỉ quan tâm đến việc trang trí quán, hãy tập trung vào việc tạo ra không gian thoải mái và dễ chịu cho khách hàng.
Nếu là tôi, thay vì đầu tư vào trang trí đắt tiền, tôi sẽ đầu tư vào việc làm cho không gian thoải mái và mát mẻ hơn cho khách hàng.
Đừng chỉ muốn người ta khen đẹp, mà hãy làm sao để họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi đến quán của bạn.
Việc làm tư duy cho nhân viên là quan trọng, hãy luôn giao tiếp và đào tạo họ để họ hiểu rằng khách hàng là người trả lương của họ.
Thường xuyên khích lệ và động viên nhân viên để họ có tinh thần làm việc tốt hơn và tránh tình trạng mất nhiệt huyết.
Tổ chức các hoạt động như vệ sinh quán, trồng cây, kỉ niệm ngày thành lập, sinh nhật nhân viên để kích thích tinh thần làm việc của họ.
Để tạo sự mới mẻ cho nhân viên và khắc sâu ấn tượng, quán luôn treo biển: “Ngày Mai Là Ngày Khai Trương” để nhắc nhở nhân viên về nguồn cảm hứng và nhiệt huyết từ ngày khai trương ban đầu.
Đây không phải là việc khoe khoang mà là chia sẻ từ trái tim, hy vọng sẽ giúp ích cho những ai đang hoặc sẽ bước vào ngành này để phát triển công việc của mình.