Tại IIMS, VinFast chủ yếu giới thiệu các mẫu xe phiên bản tay lái nghịch. Trong khi đó, đến BIMS 2024, hãng xe Việt Nam quyết định mang đến mẫu bán tải điện từng gây sốt tại CES 2024. Đây là lần đầu tiên concept này xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á.

Tương tự như BIMS, Indonesia International Motor Show (IIMS) cũng là một sự kiện hàng đầu về ô tô trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, VinFast đã chọn IIMS 2024 để giới thiệu xe tay lái nghịch (Thái Lan cũng đi bên trái như Indonesia), trong khi mang bán tải điện VF Wild đến BIMS 2024.

BIMS vượt trội IIMS về quy mô
BIMS và IIMS đều là hai trong những triển lãm ô tô hàng đầu của Đông Nam Á, nhưng BIMS vượt trội hơn IIMS về quy mô và số lượng khách tham quan.


BIMS (ảnh trên) lớn hơn IIMS (dưới). Ảnh: Jakarta Post, Bangkok Post
Trong năm 2023, BIMS thu hút 1.620.459 khách tham quan và có 45.983 lượt đặt mua xe. Trong khi đó, IIMS chỉ đón được 562.464 khách và bán được 19.200 xe sau 11 ngày triển lãm.
BIMS có quy mô gần gấp 3 lần IIMS về lượng khách tham quan và hơn gấp đôi về lượng xe bán được. Khi khủng hoảng kinh tế đến, BIMS vẫn tổ chức thành công trong khi IIMS phải tạm dừng ba năm.
Hendra Noor Saleh, giám đốc của PT Dyandra Propertindo - tổ chức IIMS, đã thừa nhận rằng họ cần học hỏi từ BIMS, đặc biệt là về dịch vụ để tránh những phàn nàn từ khách hàng.
Việc học hỏi đang mang lại kết quả tốt. Khoảng cách giữa BIMS và IIMS đang thu hẹp lại. Năm 2013, BIMS đón hơn 1,7 triệu lượt khách trong khi IIMS chỉ gần 320.000 lượt khách. Nhưng mười năm sau, lượng khách của BIMS giảm xuống khoảng 1,6 triệu trong khi IIMS đã tăng gần gấp đôi.
Người Thái Lan thích bán tải, trong khi người Indonesia ưa thích MPV.
Một lý do khác khiến VinFast quyết định giới thiệu các mẫu xe khác nhau tại hai triển lãm có thể liên quan đến sở thích mua xe của từng thị trường.
Ở Đông Nam Á, người Thái Lan đặc biệt ưa chuộng bán tải. Chẳng hạn, Isuzu D-Max và Toyota Hilux là hai mẫu bán chạy nhất ở đây vào năm 2023. Một mẫu xe bán tải khác, Ford Ranger, cũng được ưa chuộng.
Trước đó, VinFast đã chọn triển lãm CES 2024 tại Mỹ để giới thiệu VF Wild. Mỹ cũng là thị trường ưa chuộng bán tải, với 3 mẫu bán chạy nhất đều thuộc dòng này. Điều này có thể giải thích lý do VinFast chọn BIMS làm điểm đến tiếp theo cho VF Wild.

Isuzu D-Max, mặc dù không bán chạy tại Việt Nam, lại là mẫu xe bán chạy nhất ở Thái Lan vào năm 2023.
Trong khi đó, người Indonesia được biết đến với sự ưa chuộng các mẫu xe MPV. Ba mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường vào năm 2023 là Toyota Innova, Avanza và Daihatsu Sigra, tất cả đều thuộc dòng MPV. Ngoài ra, MPV còn chiếm nhiều vị trí trong top 10 bán chạy với Toyota Cayla, Mitsubishi Xpander, và mẫu MPV lai SUV Toyota Rush.

Trong khi đó, người Indonesia ưa thích các mẫu xe đa dụng. Ảnh: Halloriau
VinFast hiện chưa có mẫu MPV nào. Do đó, việc chọn các mẫu SUV có kích thước phù hợp là lựa chọn hợp lý nhất. Việc Honda HR-V nằm trong top 10 xe bán chạy ở thị trường này cho thấy sự quan tâm của người Indonesia đến các mẫu SUV có kích thước và giá cả phù hợp.
Indonesia là nơi VinFast lựa chọn đặt nhà máy sản xuất xe tay lái nghịch.
Cả Thái Lan và Indonesia đều sử dụng xe tay lái nghịch. Tuy nhiên, Indonesia là nơi VinFast chọn đặt nhà máy sản xuất xe tay lái nghịch. Nhà máy này dự kiến sẽ phục vụ cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu sang các nước sử dụng vô-lăng bên phải, trong đó có Thái Lan.

VinFast dự kiến xây dựng một nhà máy sản xuất xe tay lái nghịch tại Indonesia. Ảnh minh họa: Reuters
DetikOto, một trang tin ô tô phổ biến tại Indonesia, đưa tin rằng nhà sản xuất VinFast đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Bekasi, Tây Java, Indonesia vào quý đầu tiên của năm 2024. Nhà máy này sẽ có diện tích khoảng 200 ha và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026 với công suất sản xuất ước tính từ 30.000 đến 50.000 xe/năm.
Vì vậy, việc VinFast giới thiệu xe tay lái nghịch tại IIMS 2024 là hợp lý. Trong khi đó, việc ra mắt VF Wild tại BIMS 2024 sẽ thử thách mức độ quan tâm của người tiêu dùng ở Đông Nam Á đối với một mẫu xe bán tải điện.