'Tôi muốn gây tranh cãi' - tuyên bố đó của Chủ tịch BMW Oliver Zipse có lẽ đã tóm gọn lý do vì sao những chiếc xe có thiết kế gây tranh cãi luôn ra đời.
BMW XM
BMW XM được đánh giá là một trong những thiết kế gây tranh cãi nhất trong năm. Xe bị chỉ trích vì thiết kế lưới tản nhiệt to lớn như một cái thùng, mà một số người dùng mạng cho rằng nó trông giống như một cái lỗ mũi khổng lồ trên mặt trước của xe.
Ngoài ra, việc sử dụng đèn pha LED tách rời và đèn hậu thiết kế khá lạ cũng nhận được nhiều ý kiến chỉ trích khác.
Ngoài ra, BMW XM cũng khiến người ta thất vọng về hiệu suất tăng tốc. Xe quá nặng, nên dù là mẫu mạnh nhất của BMW (từ 644 đến 748 tùy phiên bản), XM chỉ có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,1 giây. Con số này kém xa so với các mẫu M-Series khác có giá rẻ hơn nhiều.
'Sức mạnh' không được phản ánh qua hiệu suất tăng tốc - Ảnh: BMW
Đây không phải lần đầu tiên hãng xe Đức nhận chỉ trích về thiết kế lưới tản nhiệt khổng lồ. Nhưng BMW không có ý định thay đổi.
Theo quan điểm của hãng, việc tạo ra thiết kế gây tranh cãi sẽ khiến các mẫu xe BMW trở thành 'trào lưu' khi chúng trở thành đề tài được thảo luận. Điều này có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Ông dùng ví dụ của chiếc BMW 7-Series E65 được thiết kế bởi Chris Bangle, mặc dù không được đánh giá cao nhưng lại bán chạy hơn người tiền nhiệm là phong cách 7-Series E38.
Hyundai Santa Fe
Người tiêu dùng cảm thấy khá khó khăn trong việc đánh giá. Ấn tượng ở phía trước và bên hông tốt, nhưng cảm giác trở nên thất vọng khi nhìn từ phía sau lên trên.
Trong một số góc nhìn, Hyundai Santa Fe thế hệ mới có vẻ hơi cồng kềnh, không đồng đều - Ảnh: HMaddoxKay/The Drive
Thiết kế hình hộp của Hyundai Santa Fe 2024 gợi nhớ đến các mẫu xe của Land Rover. Tuy nhiên, có vẻ phong cách này không được duy trì từ đầu đến cuối. Khi nhìn từ dưới lên, xe tạo cảm giác hơi cồng kềnh. Một số người đã chỉ ra rằng nó giống như một chiếc xe Trung Quốc.
Ngoài ra, việc đặt đèn hậu thấp tạo ra cảm giác không cân đối, làm cho phần đuôi xe trở nên nhàm chán hơn.
Phần đuôi xe gốc và phần đuôi xe sau khi di chuyển đèn lên cao hơn (ảnh dưới) - Ảnh: The Drive
Giải thích về thiết kế hoàn toàn mới, SangYup Lee, giám đốc thiết kế toàn cầu của Hyundai, cho biết việc đặt đèn hậu thấp nhằm đảm bảo chiều rộng của cửa sau không bị ảnh hưởng, tạo ra không gian thoải mái hơn. Điều này thể hiện mong muốn của Hyundai Santa Fe trở thành mẫu xe ưa thích của những người thích cắm trại.
Toyota Crown
Toyota Crown thế hệ mới mang lại một phong cách crossover mới bên cạnh dáng xe truyền thống. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn là 'crossover'. Báo chí Mỹ mô tả đó là dáng xe 'crossover sedan'.
Không nhiều mẫu xe có thiết kế như vậy. Một số ví dụ như AMC Eagle 4×4, Polestar 2 chạy điện... Những chiếc xe này có bánh to, khung gầm cao như SUV, nhưng dáng xe sedan và không có cửa sập.
Một điểm gây tranh cãi khác trên Crown mới là cốp xe. Cốp ngăn với khoang hành khách bằng một bức tường nửa vời. Do đó không phải là không gian riêng biệt như sedan, nhưng cũng không phải là kết nối trực tiếp với khoang hành khách như của crossover.
Về mặt thiết kế, Toyota cho biết họ muốn giới thiệu một dòng crossover mang hiệu suất của dòng sedan. Hy vọng rằng điều này sẽ thu hút được người dùng trẻ.
Tuy nhiên, có vẻ người Mỹ không quá hào hứng với một dòng crossover không có cửa sập. Theo trang Good Car Bad Car, doanh số tính đến hết quý III-2023 ở Mỹ chỉ đạt 6.899 chiếc, kém xa Camry (67.233 xe).
Subaru Forester
theo một phong cách khác. Mẫu 2025 bị chỉ trích là quá giống với Ford Explorer. Ngoài ra, phần hông còn gợi nhớ nhẹ nhàng đến Toyota RAV4.
Sau khi hình ảnh Subaru Forester 2025 được chia sẻ trên Instagram, cộng đồng mạng đã phản đối mạnh mẽ. Họ cho rằng hãng đang quảng cáo cho... Ford Explorer.
Bill Stokes, giám đốc kế hoạch sản phẩm (trong đó có Forester 2025), cho biết các phiên bản trước đây của Forester không đạt được sự tinh tế mong muốn. Vì vậy, hãng kỳ vọng rằng thay đổi này sẽ giúp xe bán ra tốt hơn.
Tesla Cybertruck
Ông chủ của Tesla, Elon Musk, luôn gây ra nhiều tranh cãi. Vì vậy, Tesla Cybertruck cũng trở thành một trong những chiếc xe gây tranh cãi từ khi chỉ mới là ý tưởng.
Thiết kế của Tesla Cybertruck gây tranh cãi đến mức nhân viên của Tesla thậm chí còn tự làm ra một chiếc Cybertruck riêng của họ (nhưng hình ảnh của chiếc xe này không bị rò rỉ). Nhà thiết kế chính của Tesla, Franz von Holzhausen, đã tiết lộ điều này cho Walter Isaacson, người viết cuốn sách tiểu sử về Elon Musk.
Ngoài ra, khả năng chinh phục địa hình off-road của chiếc xe đã bị nghi ngờ sau khi hình ảnh một chiếc Cybertruck bị mắc kẹt khi leo dốc tuyết lan truyền. Cuối cùng, bán tải của Tesla đã phải nhờ sự giúp đỡ từ bán tải của Ford.
Một vấn đề tranh cãi khác là quyết định của Elon Musk áp dụng chính sách cấm chủ xe bán lại trong vòng một năm đầu sở hữu. Nếu không sẽ bị phạt 50.000 USD.
Tesla đã thu hồi điều khoản này sau khi nhận được nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng hãng sẽ tái thiết lập lại điều khoản này.