Động cơ máy dầu được đánh giá là đáng tin cậy hơn máy xăng. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả, không gây ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu, chủ xe cần phải biết cách bảo dưỡng đúng cách.
Lựa chọn giữa ô tô dầu và xăng là một vấn đề phổ biến khi mua ô tô. Mặc dù có nhiều lựa chọn động cơ, nhưng quyết định cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, điều kiện vận hành và tính kinh tế.
Động cơ máy dầu được biết đến với tính tiết kiệm nhiên liệu và sức mạnh hơn máy xăng. Mặc dù vậy, xe máy dầu thường có nhược điểm về tiếng ồn, mùi khó chịu và giá cao. Thông thường, người chọn xe máy dầu thích di chuyển trên địa hình phức tạp và cần chở hàng nặng.
Một số mẫu xe SUV trung bình không còn sử dụng động cơ xăng, chỉ cung cấp phiên bản máy dầu.
Để hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta cần hiểu nguyên lý hoạt động của xe máy dầu so với máy xăng hoặc các loại động cơ khác.
Động cơ dầu hoạt động theo cơ chế tương tự như động cơ xăng, đều dựa trên nguyên lý đốt trong. Nhiên liệu dầu sẽ cháy trong buồng đốt khi pít-tông tiến gần đến điểm chết trong kỳ nén. Hơn nữa, dầu sẽ tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao. Nếu động cơ xăng nén nhiên liệu xuống khoảng 10 lần thì động cơ dầu sẽ nén nhiên liệu xuống khoảng 25 - 30 lần.
Điều này có nghĩa là động cơ dầu tạo ra đủ nhiệt để đốt cháy mọi lượng nhiên liệu để đạt công suất cần thiết mà không cần bugi để đánh lửa.
Do động cơ dầu hoạt động mạnh mẽ hơn, quá trình mài mòn cũng diễn ra nhanh hơn. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất phải sử dụng kỹ thuật cơ khí chất lượng cao và vật liệu tốt hơn. Đây cũng là lý do khiến các xe máy dầu thường có giá cao hơn xe máy xăng dù cùng một loại xe.
Theo thông tin từ kinh nghiệm mua bán xe ô tô, hiện nay tại Việt Nam có nhiều dòng xe máy dầu như Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X...
Bạn có thể quan tâm đến:
Những mẹo quan trọng để chăm sóc và bảo dưỡng động cơ máy dầu.
Thay đổi phong cách lái xe giúp kéo dài tuổi thọ động cơ dầu. Dưới đây là một số cách mà nhiều tài xế thường bỏ qua:
Không nên bật điều hòa khi khởi động xe. Động cơ máy dầu không có bugi và quá trình đánh lửa hoàn toàn dựa vào ắc-quy. Do đó, trước khi khởi động xe máy dầu, không nên bật điều hòa.
Làm nóng trước. Động cơ dầu cần tạo ra một lượng nhiệt ban đầu để hoạt động tối ưu. Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều được trang bị cơ chế làm nóng trước. Đợi đèn báo sấy tắt trước khi bật máy sẽ giúp động cơ nhanh chóng làm nóng trong 5 phút trước khi lấy đà, đặc biệt trong mùa đông.
Động cơ dầu tiết kiệm và hiệu quả hơn động cơ xăng.
Sử dụng chân côn trong suốt quá trình khởi động. Giảm tải cho quá trình khởi động của động cơ giúp kích nổ xe dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp động cơ kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí bảo dưỡng.
Phạm vi vòng tua máy tối ưu: Giữ số vòng quay thấp khoảng 2000-3000 vòng/phút để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Vòng tua máy trên mốc 4000-5000 tạo ra nhiều tiếng ồn, ăn xăng và không tạo ra nhiều công suất so với lúc xe ở vòng tua thấp.
Mẹo chăm sóc và bảo dưỡng xe máy dầu:
Thực hiện bảo dưỡng định kỳ: Đừng bỏ qua việc bảo dưỡng thường xuyên cho xe của bạn. Thay dầu động cơ, chất làm mát, và bộ lọc không khí đều cần được thực hiện định kỳ. Hãy chú ý đến các miếng đệm khi thực hiện dịch vụ này.
Đảm bảo áp suất lốp: Áp suất lốp ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Hãy duy trì áp suất lốp ở mức tối ưu như hướng dẫn sử dụng.
Tránh để xe cạn nhiên liệu: Đừng bao giờ để xe cạn nhiên liệu. Điều này có thể gây nguy hiểm cho động cơ và hệ thống nhiên liệu. Nếu bình nhiên liệu cạn, có thể gây tắc và hỏng bơm nhiên liệu. Hơn nữa, thiếu dầu có thể gây rỉ sét cho bình nhiên liệu.
(Nguồn ảnh: Khải Phạm)