Rửa xe không chỉ là việc xịt nước và xà phòng lên!
Gần đây, kênh Youtube Kombat Detailing đã đăng một video chia sẻ về quá trình chăm sóc bề ngoài của một nửa chiếc xe, cho thấy việc rửa xe đúng cách có thể làm cho xe trở nên sạch sẽ hơn như thế nào.
Người xuất hiện trong video và chia sẻ về cách chăm sóc bề ngoài là anh Tuấn - một người nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc xe (Detailing), đã chăm sóc nhiều mẫu xe đắt tiền tại Việt Nam. Trong video này, anh chia sẻ về quá trình chăm sóc bề ngoài của chiếc xe thường xuyên được vợ anh sử dụng.
Tổng thể, cách rửa xe được trình bày trong video không giống như cách mà nhiều người thường thấy ở nơi khác. Trong khi ở gara thông thường, xe có thể được rửa bằng nước và nước rửa chén, anh Tuấn lại áp dụng các bước rửa xe với các loại hóa chất khác nhau để có thể loại bỏ sâu các lớp bụi bẩn khác nhau.
Ban đầu, anh Tuấn sử dụng foam để làm mềm chất bẩn trên xe, sau đó mới xịt nước thường. Tuy nhiên, do xe đã sử dụng lâu và không được bảo quản cẩn thận nên lớp sơn rất bẩn, cần phải sử dụng thêm phụ gia.
Anh Tuấn áp dụng phương pháp rửa 2 xô để rửa kỹ hơn. Phương pháp rửa 2 xô, như tên gọi, đòi hỏi hai xô nước: Một xô có hòa hợp chất tẩy rửa, xô còn lại chứa nước sạch. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ tối đa bụi bẩn bám vào bông vi sợi khi rửa xe, tránh để bụi quay trở lại gây hỏng sơn. Cần lưu ý rằng ở xô nước sạch thường có một khay để hỗ trợ giặt bông.
Anh Tuấn cho biết khi lớp sơn bị bám bẩn, người rửa xe có thể cảm nhận được sự nặng nhọc khi di chuyển bông rửa trên bề mặt sơn. Chăm sóc sơn xe đúng cách cũng giúp bảo vệ sơn, có thể giúp sơn chống bám trong một khoảng thời gian nhất định, giảm đi sự mệt mỏi khi rửa xe.
Sau đó, anh Tuấn sử dụng các chất hóa học để loại bỏ các loại chất bẩn khác nhau tích tụ trên bề mặt sơn trong quá trình sử dụng.
Loại hóa chất đầu tiên được sử dụng là để loại bỏ mạt sắt. Mạt sắt thường có trong không khí, đặc biệt là bụi phanh, đôi khi là bụi đường ray tàu hỏa. Khi mạt sắt bám vào lớp sơn, nó sẽ bám rất chặt, và khi bị gỉ thì sẽ gây hỏng sơn.
Loại hóa chất tiếp theo được sử dụng để loại bỏ nhựa đường. Nhựa đường có thể bám lên xe khi xe di chuyển. Ở những nơi có nhiệt độ cao, nhựa đường có thể chảy ra, và khi bánh xe đi qua, nhựa đường sẽ văng lên và bám vào, không chỉ trên bề mặt sơn mà còn trong các khe hở.
Khi xịt hóa chất chuyên dụng lên, mạt sắt và nhựa đường sẽ bong ra.
Tiếp theo, anh Tuấn sử dụng đất sét đặc biệt để loại bỏ các chất bẩn bám chặt hơn. Đất sét này sẽ được chải khắp bề mặt sơn; những chỗ đất sét đi qua sẽ kéo đi các vết bẩn mà các bước trước chưa loại bỏ được.
Trong giai đoạn này, anh Tuấn cũng chia sẻ một mẹo để kiểm tra độ mịn của sơn, đó là dùng găng tay ni lông chạm qua bề mặt sơn. Nếu nghe thấy tiếng sần sật, rít rít thì đó là do sơn bẩn. Trước khi sử dụng đất sét để loại bỏ bẩn, chiếc xe cần phải được làm sạch hết mức có thể để tránh việc cát bụi dính vào đất sét và gây trầy sơn khi chải lên bề mặt.
Cần rửa sạch đến từng hạt cát trước khi sử dụng đất sét để loại bỏ bẩn.
Trước khi tiến đến bước chăm sóc sơn tiếp theo, anh Tuấn xử lý phần kính xe. Theo chia sẻ, kính xe bị mốc nước mưa nhiều và nặng. Anh đã sử dụng nhiều loại hóa chất chuyên dụng để loại bỏ lớp mốc này.
Cũng cần lưu ý rằng các chất tẩy rửa mốc nước (còn gọi là cặn canxi) sử dụng trong nhà tắm rất mạnh, có thể gây hỏng sơn hoặc các chi tiết như cao su, nhựa của xe. Do đó, nên sử dụng các hóa chất làm sạch xe chuyên dụng.
Khu vực bị mốc nước tạo ra vệt nước khác biệt so với khu vực đã được tẩy sạch.
Trong bước đánh bóng sơn, anh Tuấn cho biết sẽ thực hiện đánh bóng bằng 2 bước, sử dụng tấm bông vi sợi và xi đánh bóng chuyên dụng. Dù xi đánh bóng gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng vẫn cần được tẩy rửa, do đó cần có bước rửa tẩy xi bóng sau đó.
Ở bước cuối cùng, anh Tuấn sử dụng 2 loại phủ nano khác nhau cho xe. Lớp phủ đầu tiên sẽ làm cho bề mặt sơn cứng hơn, giúp sơn chống lại tốt hơn khi va đập vào bụi cát trên đường. Lớp phủ nano thứ hai sẽ giúp nước trôi đi.
Đánh bóng có thể loại bỏ các vết xước nhỏ trên bề mặt sơn.
Theo chia sẻ, anh đã rửa nửa chiếc xe này từ sáng đến khoảng 9h tối, sau đó mới gỡ bỏ ni lông ra khỏi nửa xe còn lại.
Kết quả khác biệt giữa hai nửa xe sau khi được chăm sóc kỹ lưỡng.
Kết quả thực sự đáng ngạc nhiên: Nửa xe không được chăm sóc có màu sơn tối hơn rõ rệt so với nửa xe được chăm sóc kỹ lưỡng. Khi xem video này, nhiều người trên mạng không khỏi kinh ngạc với kết quả này và hầu hết đều khen ngợi thành quả đạt được.
Thực tế, việc chăm sóc xe kỹ lưỡng như vậy yêu cầu rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Chăm sóc xe vẫn là một 'nghề' phổ biến đối với các loại xe có giá trị cao hoặc những người chủ có điều kiện.
Toàn bộ quy trình chăm sóc trong video chỉ tập trung vào bên ngoài, nhưng các phần khác như nội thất, hốc bánh xe hoặc khoang máy cũng thường được chăm sóc, tùy thuộc vào tình trạng và yêu cầu vệ sinh của xe. Trước đây, anh Tuấn đã tháo rời động cơ của một chiếc xe thể thao cũ để làm sạch toàn bộ cặn dầu và xăng bám trên bề mặt máy sau nhiều năm sử dụng.