Kể từ khi Apple chính thức phân phối trên các trang thương mại điện tử (TMĐT), người chơi iPhone có thêm một 'điểm đến' để mua iPhone giá rẻ trong giai đoạn đầu mở bán.
Phương thức đặt hàng trước iPhone trên TMĐT khác biệt so với các đại lý bán lẻ
Vào lúc 0 giờ ngày 7/10, Apple mở cửa các kênh phân phối tại Việt Nam để đặt hàng trước dòng iPhone 14. Đối với các đại lý bán lẻ, người mua sẽ đặt hàng bằng cách truy cập vào trang web của đại lý, chọn phiên bản iPhone, cung cấp thông tin và đặt cọc (từ 500,000 - 1 triệu đồng tùy từng đại lý), sau đó, vào ngày mở bán (tùy theo thời điểm đặt), khách hàng đến nhận và thanh toán đầy đủ giá trị sản phẩm.
Tuy nhiên, đối với kênh phân phối chính thức của Apple trên các trang TMĐT như Shopee hoặc Lazada, người dùng lại có phương thức đặt hàng trước hoàn toàn khác. Thay vì đặt cọc một khoản nhỏ, khách hàng sẽ thanh toán toàn bộ giá trị sản phẩm và sản phẩm sẽ được giao vào ngày mở bán chính thức đến địa chỉ mà họ đã đặt hàng.
Shopee và Lazada, hai trang TMĐT có kênh phân phối chính thức của Apple đồng loạt mở cửa đặt hàng trước từ 0 giờ ngày 7/10 (Ảnh: Shopee)
Một trong những ưu điểm của phương thức đặt hàng này là khách hàng sẽ biết chính xác số tiền mà họ bỏ ra để mua iPhone mới, cùng với các ưu đãi được nêu rõ ngay khi đặt hàng. Thông thường, các kênh phân phối của Apple trên các trang TMĐT thường có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong giai đoạn đầu mở bán, kèm theo đó là ưu đãi từ các ngân hàng (đa phần là áp dụng cho thẻ tín dụng) giúp giá iPhone mà người dùng mua trong giai đoạn này giảm đi rất nhiều so với giá niêm yết.
Trong đợt đầu mở bán, có các ưu đãi từ các trang TMĐT kèm theo ưu đãi từ các nhà thanh toán giúp người đầu cơ iPhone có cơ hội mua iPhone với giá thấp hơn giá niêm yết (Ảnh: Lazada)
Nhờ vào ưu điểm này, người đầu cơ iPhone luôn có cách để 'săn' iPhone giá rẻ và nhận hàng sớm mà không phải lo lắng về việc đặt cọc tại các đại lý bán lẻ.
Kẻ gom hàng nhiều, người gom ít
Chia sẻ với phóng viên, ông Hải, chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại ở Hà Nội, cho biết rằng trong đợt mở đặt trước ngày 7/10 vừa qua, ông đã gom được một số máy trên trang TMĐT Shopee và Lazada với giá rẻ hơn giá niêm yết một vài triệu đồng. Mặc dù gặp khó khăn khi đặt mua iPhone trên các trang TMĐT, nhưng ông Hải cho biết việc đặt hàng trên Shopee dễ dàng hơn, giá rẻ hơn và yên tâm hơn khi không cần đặt cọc tại các đại lý. 'Người dùng chỉ cần thanh toán toàn bộ giá máy và nhận hàng vào ngày mở bán, điều này khiến việc săn iPhone trở nên dễ dàng hơn nhiều', ông Hải chia sẻ.
Một chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động khác tại Hà Nội cho biết rằng do vốn ít nên chỉ gom được một số máy, nhưng nếu có đủ vốn và thời gian thì có thể mua nhiều máy hơn từ cả các trang TMĐT và các đại lý. Ông cũng tiết lộ rằng nhiều bên mua bán iPhone còn hợp tác với các đại lý thông qua nhân viên kinh doanh của cửa hàng để mua nhiều máy hơn.
Người đầu cơ thích săn iPhone trên các trang TMĐT (Ảnh: Thế Duyệt)
Trong khi người đầu cơ tích cực gom iPhone mới từ khi chưa mở bán với giá rẻ, thì ngược lại, khách hàng cuối cùng muốn mua và sử dụng iPhone khi đặt trước máy gặp rất nhiều khó khăn: từ việc trang web đặt trước gặp lỗi do quá tải đến việc nhận máy muộn hơn so với thời gian dự kiến do nguồn hàng cung cấp cho các đại lý bị hạn chế. Chưa kể, mức giá mà người dùng cuối cùng phải trả cũng chưa chắc đã hấp dẫn như những người đầu cơ săn máy.
Anh Long, một người dùng iPhone lâu năm tại Hà Đông, Hà Nội, cho biết rằng dù anh đã cố gắng đúng 0 giờ ngày 7/10 để đặt một chiếc iPhone 14 Pro Max màu Tím, nhưng anh vẫn không thể truy cập vào các trang đặt hàng trước của các đại lý lớn vì các trang web này đều bị 'đổ vỡ' do số lượng người truy cập đồng loạt. Ngay cả khi chuyển sang các sàn TMĐT, anh cũng không thể đặt được máy vì số lượng máy bán ra hết sạch quá nhanh. 'Tôi chỉ có thể đặt được một chiếc trên trang web của một đại lý nhưng sau đó lại nhận thông báo rằng máy sẽ được giao sau ngày 24/10, tức là trong đợt trả hàng thứ 2 chứ không phải là 14/10 như ban đầu', anh Long chia sẻ cảm xúc.
Trang web của một đại lý lớn đã bị quá tải trong ngày mở đặt hàng trước iPhone 14 do số lượng truy cập tăng đột biến, khiến việc đặt hàng trở nên khó khăn đối với người dùng
Chị Quỳnh Anh, cũng là một người dùng iPhone tại Gia Lâm, Hà Nội, dự định đặt mua 2 chiếc iPhone 14 Pro Max màu Tím cho bản thân và chồng. Tuy nhiên, do không quen với việc đặt hàng trực tuyến với các thao tác phức tạp, chị không thể đặt được bất kỳ suất mua nào từ ngày mở đặt trước. 'Tôi muốn mua iPhone 14 để kỷ niệm sinh nhật vào ngày 23/10 nhưng việc đặt hàng rất khó khăn. Khi tìm hiểu về việc mua bán iPhone, tôi đã thấy giá lên đến 36 triệu đồng cho một chiếc iPhone 14 Pro Max màu Tím bản 128GB. Bây giờ tôi phải nhờ người quen đặt giúp nhưng đều nhận được thông báo giao hàng sau ngày 24/10', chị Quỳnh Anh chia sẻ những trải nghiệm của mình.
Không khó để bắt gặp các bài đăng bán lại iPhone 14 series với giá cao (Ảnh: Người dùng Facebook)
Các đại lý nỗ lực chống lại nạn đầu cơ iPhone
Nhiều doanh nghiệp vì mục tiêu bán hàng mà hợp tác với các đơn vị nhỏ để bán sỉ các sản phẩm iPhone, các nhân viên cửa hàng cũng chủ động hỗ trợ để đẩy mạnh việc bán ra thị trường. Tuy nhiên, đối với các đại lý lớn ký hợp đồng với Apple, họ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Apple. Mặc dù việc kích hoạt iPhone trong đợt mở bán là tiêu chí để Apple đánh giá năng lực bán hàng của các đại lý, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ tiếp tay cho nạn đầu cơ mua bán iPhone.
Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của hệ thống bán lẻ CellphoneS, cho biết việc chống lại nạn đầu cơ iPhone phụ thuộc vào văn hóa và chính sách bán hàng của từng doanh nghiệp. Ông nói rằng hệ thống CellphoneS tuân thủ nghiêm ngặt chính sách của Apple, chỉ cung cấp hàng hóa cho người dùng cuối và cấm nhân viên thực hiện bán sỉ hoặc tiếp tay cho nạn đầu cơ mua bán iPhone vì nếu xảy ra sự cố, toàn bộ hệ thống có thể bị ảnh hưởng đến khả năng phát triển trong tương lai.
'Ngoài việc áp dụng quy định, quy chế và quy trình, chúng tôi còn có các hệ thống giám sát dữ liệu để phát hiện sớm các rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mỗi cửa hàng, từ đó ngăn chặn kịp thời các hoạt động bán sỉ, đầu cơ iPhone', ông Huy chia sẻ.
Ngoài ra, các hệ thống bán lẻ trong năm nay vẫn tiếp tục thực hiện quy định kích hoạt máy tại cửa hàng trước khi khách hàng rời đi, không chỉ nhằm tăng tỷ lệ kích hoạt máy để tăng doanh số mà còn nhằm mục đích chống lại nạn đầu cơ iPhone khi khách hàng mua máy để bán lại.
Các đại lý tiếp tục yêu cầu khách hàng kích hoạt máy tại cửa hàng trước khi rời khỏi (Ảnh: CellphoneS)
iPhone 14 series sẽ được mở bán sớm vào sáng ngày 14/10 tới. Trong ngày này, các đại lý và kênh phân phối chính thức của Apple sẽ tiến hành trả hàng cho khách hàng đã đặt trước từ ngày 7/10. Các đợt trả hàng tiếp theo dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 24/10 trở đi.