Quyền lực nội dung trên TikTok thuộc về bạn, hãy loại bỏ những nội dung có hại sớm nhất có thể.
Bạn là người có thể thay đổi hướng đi của TikTok, loại bỏ những thứ có hại sớm nhất có thể.
Ngoài những xu hướng không đáng chú ý bị người dùng chỉ trích, TikTok gần đây còn bị chỉ trích vì việc ngày càng nhiều TikToker 'đánh giá', đánh giá nhà hàng, món ăn.
Theo đó, nhiều người dùng TikTok xây dựng nội dung kênh của họ bằng cách nhận xét, chia sẻ trải nghiệm khi đến một nhà hàng, quán ăn. Ban đầu, điều này nhận được nhiều sự ủng hộ vì cung cấp thông tin hữu ích, thậm chí được coi là một nghề mới hứa hẹn.
Tuy nhiên, khi có ngày càng nhiều người xem trên TikTok, nội dung trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát. Không ít những đánh giá đã bị biến tấu vì tiền quảng cáo hoặc cố ý gây sốc để thu hút lượt xem. Cả doanh nghiệp và khách hàng đều phải chịu những hậu quả không mong muốn từ những lời nhận xét thiếu trách nhiệm của các TikToker.
Người xem phản ứng thế nào trước sự gia tăng của các đánh giá trên TikTok mà họ không thể kiểm chứng được?
Người dùng lựa chọn “chặn” các TikToker ảo quyền lực
Dù xem TikTok quá 180 phút mỗi ngày, Ngọc Liên cũng biết đến những vấn đề gần đây xoay quanh việc đánh giá các quán ăn.
Theo quan điểm cá nhân, cô ấy cho biết: 'Tùy vào vấn đề gây tranh cãi nhưng thường tôi ủng hộ TikToker. Bởi vì đối với tôi, họ cũng chỉ là khách hàng bình thường, có quyền trải nghiệm và đưa ra đánh giá. Nhưng nếu thấy quá nhiều nội dung như vậy và lan tràn, tôi sẽ lướt qua hoặc chặn ngay'.
Trong khi đó, Quỳnh Quỳnh, lại thấy khá tức giận khi các TikToker ngày càng trở nên 'ảo quyền lực', đến và đánh giá tiêu cực về một quán ăn: 'Mở quán ăn đã là một khoản đầu tư lớn, họ cũng rất chăm chỉ trong việc quản lý quán của mình. Nhưng bỗng dưng lại nhận được những đánh giá tiêu cực chỉ vì ý kiến không có nghĩa của các TikToker. Việc thức ăn ngon hay không phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người, nhưng việc các bạn đến đánh giá xấu như một cách gián tiếp ảnh hưởng đến kinh doanh của quán, thì tôi không đồng ý với hành động này'
Là một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, Viết Lâm cho biết, mặc dù thường xuyên theo dõi mạng xã hội khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra nhưng không cảm thấy hứng thú vì thấy khá tiêu cực, không mang lại giá trị gì cho người xem. Viết Lâm thẳng thắn nói: 'Nếu thấy các video về vấn đề TikToker đến đánh giá quán ăn gây tranh cãi, tôi sẽ chặn, báo cáo và không quan tâm luôn'.
Chị Huyền chia sẻ rằng, kể từ khi có sự cố 'đấu khẩu' giữa các TikToker và một quán chè nổi tiếng, chị đã phải liên tục unfollow hoặc không quan tâm vì có quá nhiều nội dung 'theo đuổi theo'.'Các TikToker có quyền đưa ra đánh giá, nhưng đó chỉ là quan điểm cá nhân chứ không phải là quyền lực như nhiều người nghĩ', chị Huyền nói.
Chỉ nên tin khoảng 50% đánh giá từ TikToker
Sau nhiều sự cố xảy ra, mọi người đồng thuận rằng không nên hoàn toàn tin tưởng vào những đánh giá, chia sẻ từ TikToker.
Việc đánh giá đồ ăn trở nên phổ biến vì nó dễ thực hiện, dễ kiếm tiền. Ban đầu, họ chỉ là những khách hàng bình thường, đến quán ăn để thưởng thức và chia sẻ trải nghiệm của mình. Nhưng dần dần, khi video trở nên phổ biến trên trang chủ của TikTok, nhiều người bắt đầu tag bạn bè để đi ăn, không may mắn biến những tài khoản đó thành TikToker chuyên review đồ ăn. Tất nhiên, khi trở nên nổi tiếng, sự chân thực của họ sẽ giảm xuống vì họ sẽ nhận quảng cáo từ nhiều nhãn hàng, quán ăn.
Vì điều này, ngày càng có nhiều bạn trẻ cảm thấy thất vọng, lãng phí tiền bạc khi tin theo các TikToker đến một địa điểm nào đó. Theo Ngọc Liên, cô bạn thường xuyên kiểm tra các đánh giá chia sẻ từ những TikToker nổi tiếng trước khi đi đâu. Nhưng khi đến nơi, trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khiến Ngọc Liên thất vọng, mất niềm tin.
'Hầu hết những quán được nhiều người đánh giá thường không tốt như mong đợi của tôi. Dĩ nhiên, chúng không tệ đến mức không thể ăn được nhưng nếu nói về việc tin tưởng vào các đánh giá trên TikTok, tôi nghĩ chỉ nên khoảng 50% thôi. Một trải nghiệm của tôi đã cho thấy rằng, ai càng khen ngon hoặc những video với tiêu đề 'nhất định phải thử', thì tốt nhất là nên tránh xa', Ngọc Liên chia sẻ.
Có những trải nghiệm không tốt tương tự, Viết Lâm chia sẻ: 'Mình từng thử đi ăn theo TikToker, đôi khi gặp phải những trường hợp không đáng như mong đợi, thậm chí khó hiểu tại sao món ăn này, quán này lại được đánh giá tốt như vậy. Nhưng mình cũng đơn giản, không hợp thì dừng, không nghĩ đến việc phản đối hay làm rối ai. Còn việc tiếp tục đi theo những TikToker khác sau này thì tùy duyên. Mình nghĩ mọi người nên đọc bình luận kiểm chứng, những ý kiến từ những người lạ thì sẽ khách quan hơn'.
Là một người yêu thích xem TikTok, cũng rất thích đi theo những gợi ý từ các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội này nhưng chị Huyền thừa nhận, đã trải qua rất nhiều trải nghiệm không tốt như đánh giá.
“Mình rất mong muốn các bạn ấy chia sẻ những địa điểm mới, tốt hơn, những quán ngon,... nhưng khi trực tiếp trải nghiệm thì thất vọng. Không phải tất cả các địa điểm đều không đáng ăn, nhưng có những quán, dịch vụ không đạt chuẩn như đánh giá, giá cả không xứng đáng với chất lượng. Hoặc đôi khi cũng vì sự đánh giá khiến nhiều địa điểm trở nên quá đông đúc, khó có trải nghiệm tốt. Từ giờ, niềm tin của mình vào những video đó chỉ còn khoảng 50% - 60% thôi', chị Huyền chia sẻ.
Cần thận trọng và lựa chọn nội dung
Có không ít ý kiến cho rằng, các vụ tranh cãi xoay quanh việc đánh giá đồ ăn có thể được coi là một loại truyền thông 'làm ăn'. Bởi vì ảnh hưởng của những sự kiện này thường làm tăng tên tuổi cho cả TikToker và các cửa hàng, nhưng người thiệt thòi nhất lại là người xem.
Viết Lâm nghĩ rằng giả thuyết này cũng có thể xảy ra nhưng điều này sẽ có tác dụng ngược lại cho cả hai bên: 'Quá nhiều thứ cũng không tốt. Người dùng ngày nay cũng có những đánh giá khắt khe và lựa chọn, nếu tiếp tục theo đuổi hướng tiêu cực như vậy, nhiều người cảm thấy phiền phức, khó chịu và sẽ chặn ngay. Từ trước đến nay, truyền thông 'làm ăn' không phải là cách hiệu quả để quảng cáo'.
'Mình đồng ý, nếu sử dụng truyền thông 'bẩn', người dùng sẽ sớm muộn tẩy chay. Mình nhận thấy những vấn đề nào nổi lên nhờ drama thường kết thúc nhanh chóng và không gây ấn tượng', Quỳnh Quỳnh cũng chống lại các chiêu trò truyền thông.
Có một sự thực là dù người xem đã trở nên 'cảnh giác' hơn với những đánh giá từ TikToker, thận trọng khi theo dõi những vụ ồn ào để không bị dắt mũi nhưng vẫn có nhiều người theo đuổi nghề này. Hơn nữa, các quán ăn, địa điểm nổi tiếng vẫn tiếp tục mời TikToker đến để quảng cáo, đặt cả vận mệnh kinh doanh vào những đánh giá từ họ.
Nói về điều này, các bạn trẻ đồng thuận rằng đó là hiệu ứng đám đông. Vì MXH TikTok, mặc dù 'sinh sau đẻ muộn' nhưng thu hút một lượng lớn người xem. Ngoài ra, những sự kiện gây tranh cãi luôn thu hút nhiều sự chú ý hơn so với những nội dung đơn giản, chất lượng.
'Thời đại công nghệ số mà, người dùng TikTok rất đông. Mình không quan tâm nhưng sẽ có đối tượng khán giả khác thích. Do đó, khó tránh khỏi những chiêu trò vì ít nhiều nó ảnh hưởng. Công việc này cũng dễ thực hiện, ai cũng có thể làm và nếu có duyên sẽ nổi tiếng, thu nhập tốt nên nhiều người theo đuổi. Nhưng mình mong các TikToker sẽ chia sẻ công bằng hơn, khen chê rõ ràng, đúng sự thật để người xem có thể yên tâm trải nghiệm', Ngọc Liên bày tỏ.
Ảnh: NVCC