(Mytour) Tạo niềm vui trong lòng không chỉ có ý nghĩa sâu xa hơn chúng ta tưởng. Chia sẻ niềm vui của người khác là một phúc lợi quý báu không kém việc cúng dường Tam Bảo.
1. Ý nghĩa sâu sắc của hoan hỷ
Tầm quan trọng của tâm trạng hoan hỷ
Theo quan điểm của Phật, tâm hoan hỷ là không có ghen tị mà chỉ cảm thấy vui mừng và biết ơn với những điều tốt lành do người khác mang lại.
Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh đề cập đến sự hoan hỷ và công đức, và cách thực hành con đường Bồ tát Đại thừa. Hai phẩm chất quan trọng là phước báu và trí tuệ, cần phải đi cùng nhau. Công đức và trí tuệ là cơ sở, không có phước lành thì không thể đạt được Đại thừa. Cả hai phải được duy trì và phát triển cùng nhau.
Phổ Hiền Bồ Tát nói về công đức của việc hoan hỷ, không thể thiếu trong các hoạt động như đảnh lễ chư Phật, tán dương Như Lai, cúng dường... Khi người khác làm điều tốt, chúng ta cũng nên vui mừng và khen ngợi, đồng thời giúp đỡ họ khi cần.
Tâm hoan hỷ không chỉ áp dụng cho việc làm tốt mà còn có thể áp dụng sau khi gặp sai lầm. Sự hoan hỷ sau khi thực hiện hành động xấu cũng là một loại hoan hỷ.
2. Bản chất của tâm hoan hỷ
Hoan hỷ là một trạng thái tinh thần, được thể hiện thông qua lòng thành, không gian ghen tị. Nếu chúng ta có thể vui mừng với những hành động tốt của người khác mà không ghen tị, thì đó là tâm hoan hỷ.
Khi chúng ta thấy người khác thành công và hạnh phúc, chúng ta nên vui mừng và không ghen tị với họ.
Một số người có thể giả vờ vui vẻ ngoài mặt nhưng trong lòng họ lại đầy ghen tị và khó chịu khi nhìn thấy thành công của người khác.
Trong học Phật, niềm ác niệm đầu tiên tổn thương chính bản thân chúng ta. Trước khi gây tổn thương cho người khác, chúng ta đã tổn thương chính mình.
Niềm thiện ý mang lại hạnh phúc cho chính bản thân trước tiên. Khi lòng tốt mở rộng, nó trở thành nguồn gốc của hạnh phúc và sự an lạc trong tương lai.
3. Ý nghĩa sâu sắc của việc tạo ra tâm hoan hỷ
Phật dạy rằng hoan hỷ không phụ thuộc vào nguồn lực, vật chất hay tài chính. Khi thấy người khác làm việc tốt, chúng ta nên cảm thấy hạnh phúc và khích lệ, thay vì ganh tỵ.
Theo tiểu sử của Bồ Tát Vô Trước, ngài luôn vui mừng và khen ngợi khi nghe thấy người khác làm việc thiện. Ngược lại, những người ganh tỵ thường không vui và không thể chia sẻ niềm vui của người khác.
Chúng ta không chỉ nên vui mừng trước thành công của người khác mà còn nên cho phép người khác vui mừng trước thành công của chính mình. Mặc dù không cần phô trương, nhưng chúng ta có thể làm người khác vui vẻ với những hành động tốt.
Nếu môi trường xung quanh thay đổi, công đức của việc tạo ra tâm hoan hỷ cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu bạn vui mừng với thiện căn của các vị Phật và Bồ Tát, bạn chỉ thu được một phần của công đức, không phải là toàn bộ. Nếu bạn vui mừng cho những người kém may mắn, bạn cũng có thể thu được công đức tương tự.
Trong kinh Từ Tâm, đức Phật dạy rằng chúng ta nên vui mừng với thành công của người khác, và phước đức của hai người sẽ bằng nhau. Chúng ta hãy sống tích cực và lạc quan, như thiền sư Bạch Ẩn, để muôn loài đều được hưởng niềm vui của hạnh phúc.
Khi thấy người khác làm việc thiện, chúng ta nên cố gắng để vui vẻ. Trong tương lai, mọi người cần phải cẩn trọng: Không phân biệt ai là Bồ Tát giáng thế, và nên vui mừng trước công đức của người khác.
Chỉ cần biết cách tạo ra tâm hoan hỷ, chúng ta có thể tích lũy vô số thiện căn và công đức một cách vô hình. Đây thực sự là một phương pháp tu tập lợi lạc.
Mời bạn xem thêm thông tin: