Trong những năm gần đây, nhiều nơi trên thế giới đã bắt đầu thúc đẩy việc thay thế toàn bộ ô tô chạy động cơ đốt trong bằng ô tô điện nhằm hướng tới một tương lai bền vững hơn. Mặc dù ô tô điện được coi là phương tiện giao thông 'xanh' hơn so với ô tô chạy xăng, nhưng việc phụ thuộc quá nhiều vào chúng cũng có thể mang lại một số hậu quả tiêu cực đáng chú ý.
1. Phạm vi di chuyển hạn chế hơn và thời gian sạc kéo dài so với xe chạy xăng
Ô tô điện thường có phạm vi hoạt động sau khi sạc/diễn ra đầy pin thấp hơn đáng kể so với ô tô chạy bằng xăng. Thông thường, các xe không phát thải có phạm vi di chuyển chỉ từ khoảng 160 đến 400 km từ khi pin đầy đến khi hết và chỉ một số ít mẫu xe điện như Tesla Model S mới có khả năng hoạt động vượt trội 650 km chỉ từ một lần sạc.
Đối với nhiều người, phạm vi này hoàn toàn phù hợp với việc di chuyển hàng ngày từ nhà đến công ty hoặc trường học của con. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhu cầu di chuyển gần như vậy và nếu cần sạc lại xe điện, chủ xe sẽ phải đợi lâu hơn rất nhiều so với việc đổ đầy xăng ở trạm.
Cụ thể, việc sạc lại pin tiêu chuẩn 60 kWh trên ô tô điện mất khoảng 8 tiếng từ khi hết pin đến khi sạc đầy. Ngay cả với bộ sạc nhanh, hành khách cũng phải chờ đợi 35 phút để đi được thêm 160 km, lâu hơn đáng kể so với việc đổ xăng.
Mặc dù bộ sạc nhanh đã được trang bị rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng nhiều chủ xe điện vẫn thất vọng khi nhận ra rằng việc sạc xe của họ không tiện lợi như việc nạp nhanh nhiên liệu để đi thêm một vài trăm kilomet.
2. Tác động tiêu cực lên môi trường do sản xuất pin ô tô
Pin là một trong những thành phần quan trọng nhất của các xe không phát thải. Các nhà sản xuất xe điện thường tự hào về việc sản phẩm của họ giúp giảm thiểu khí thải toàn cầu từ nhiên liệu. Tuy nhiên, liệu quá trình sản xuất pin ô tô có thật sự thân thiện với môi trường hay không trong dài hạn?
Hiện nay, pin ô tô điện chủ yếu là loại pin lithium-ion, loại pin này có nguồn gốc từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), một nửa lượng lithium trên thế giới đến từ các bãi muối ở vùng Andean của Argentina, Bolivia và Chile. Ít người biết rằng, quá trình khai thác lithium tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên, đặc biệt là nước. Ước tính cần gần hai triệu lít nước để sản xuất một tấn lithium.
Việc tiêu thụ nước như vậy sẽ gây ô nhiễm đất đai, suy giảm môi trường và dẫn đến tình trạng cạnh tranh nguồn nước giữa các nông dân địa phương.
Ngoài ra, một phần quan trọng của pin lithium-ion là coban, và khoảng một nửa lượng coban trên thế giới được khai thác ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Hầu hết coban được khai thác từ các mỏ thủ công, nơi hàng ngàn trẻ em làm việc. Trong quá trình khai thác coban, bụi từ các mỏ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người lao động, như các vấn đề về hô hấp và dị tật bẩm sinh do kim loại độc hại.
3. Nguy cơ cháy nổ
Pin lithium-ion được biết là có khả năng gây cháy và phát nổ trong một số trường hợp. Đặc biệt, một khi phát nổ, ngọn lửa từ lithium thường lan nhanh hơn, gây ra thiệt hại lớn và khó kiểm soát hơn so với các đám cháy thông thường.
Pin lithium-ion lưu trữ và phát ra năng lượng thông qua các phản ứng hóa học. Các dung môi hữu cơ trong quá trình này là nguyên nhân chính gây ra rủi ro cháy của pin. Khi được sạc, điện cực trong pin cũng chứa oxy. Lượng oxy này có thể được giải phóng khi pin ở trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc tác động mạnh.
Chủ xe điện có thể giảm thiểu nguy cơ cháy nổ bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giữ cho xe mát nhất có thể bằng cách đỗ xe dưới bóng râm hoặc trong gara và đợi cho đến khi nhiệt độ của xe giảm trước khi sạc.
4. Sự yên lặng có thể gây nguy hiểm
Tiếng ồn từ động cơ hoặc ống xả có thể là đặc điểm khó chịu của nhiều phương tiện, nhưng không phải lúc nào chúng cũng gây nguy hiểm. Người đi bộ hoặc người đạp xe có thể dễ dàng nghe thấy tiếng động cơ đốt trong của ô tô khi chúng đến gần, giúp họ nhận ra sự hiện diện và điều chỉnh hành vi để tránh tai nạn.
Ngược lại, xe điện thường rất im lặng. Trong một số trường hợp, điều này có thể được đánh giá cao vì giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, trong một số tình huống, sự yên lặng có thể gây nguy hiểm khi người đi bộ hoặc người lái xe không nhận ra sự tiến đến của xe.
5. Ảnh hưởng tiêu cực đến cơ sở hạ tầng
Làn sóng xe điện đã mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đồng nghĩa với việc cần nhiều trạm sạc hơn trên đường đi hoặc tại điểm đến. Tuy nhiên, việc bổ sung trạm sạc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ sở hạ tầng ở những khu vực có nhiều người sử dụng xe điện.
Trong một nghiên cứu ở California, việc bổ sung số lượng xe điện đồng nghĩa với việc cần nâng cấp lưới điện phân phối, nhưng hiện chỉ có ít nâng cấp được lên kế hoạch.
Dù số lượng xe điện tăng là một tín hiệu tích cực cho môi trường, nhưng cũng có thể tạo ra vấn đề về tính sẵn sàng của cơ sở hạ tầng.
6. Nguy cơ từ việc vứt bỏ pin không đúng cách
Hầu hết mọi người đều biết rằng việc vứt bỏ pin đã qua sử dụng cần phải được thực hiện đúng cách vì chúng chứa nhiều chất độc hại. Pin lithium-ion trong xe điện cũng không ngoại lệ, việc vứt bỏ không đúng cách có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
8. Tiềm ẩn của việc xử lý pin lithium-ion
Theo một nghiên cứu, pin lithium-ion trong xe điện có thể giải phóng khí CO và hydrocyanua khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc bị xuyên thủng, gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.
Xe điện dễ bị quá nhiệt hơn xe chạy xăng
Xe điện có nguy cơ bị quá nhiệt do thời tiết nóng và pin khó tự hạ nhiệt. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người lái, nhưng có thể được phòng ngừa bằng cách bảo dưỡng xe đúng cách.
Làm thế nào để giảm nguy cơ xe điện quá nóng?
Thời tiết nóng có thể làm pin lithium-ion hoạt động kém hơn, trong khi pin khó tự hạ nhiệt. Điều này khiến xe điện dễ bị quá nhiệt, gây nguy hiểm cho người lái.