Theo nhiều cách, bạn không phải là người chọn mua một chiếc Ferrari mới, mà chính là Ferrari sẽ chọn bạn như một khách hàng tiềm năng.
Thương hiệu ô tô có biểu tượng ngựa xanh là một trong những thương hiệu xe hơi mơ ước nhất trên thế giới. Tuy nhiên, việc mua một chiếc Ferrari không đồng nghĩa với việc bạn có thể tự động trở thành một thành viên trong câu lạc bộ VIP của hãng. Thực tế, Ferrari luôn chú trọng vào việc lựa chọn khách hàng và các chủ nhân xe phải tuân thủ một loạt các quy tắc nghiêm ngặt nếu muốn được coi là một trong những khách hàng lý tưởng của hãng.
Theo nhiều cách, bạn không phải là người chọn mua một chiếc Ferrari mới. Đúng hơn, Ferrari sẽ chọn bạn như một khách hàng tiềm năng. Thậm chí, sau khi được chọn mua xe, các chủ nhân xe cũng cần lưu ý không phạm bất kỳ quy định nào của hãng để tránh bị loại bỏ khỏi danh sách khách hàng được phê duyệt. Tiêu chí cụ thể để trở thành một khách hàng cao cấp của Ferrari vẫn là một bí mật được giữ kín. Do đó, hầu hết các quy tắc này được áp dụng dựa trên các trường hợp mà các chủ nhân xe vô tình vi phạm và phải chịu sự phản đối từ hãng.
Xây dựng mối quan hệ với đại lý xe địa phương

Điều quan trọng nhất và đầu tiên, bất kỳ người sưu tập Ferrari nào cũng cần thiết lập một mối quan hệ tốt với đại lý của hãng tại địa phương. Đại lý không chỉ là nơi bạn thực hiện giao dịch mua xe, mà họ cũng có thể hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chiếc xe của bạn. Tuy nhiên, việc xây dựng mối quan hệ với đại lý không phải là điều đơn giản bằng cách đến và yêu cầu mua xe. Ngoài việc kiểm tra tình hình tài chính, các đại lý Ferrari cũng sẽ xem xét lịch sử của bạn để đảm bảo bạn phù hợp với hình ảnh của một khách hàng của hãng.
Nếu người mua vượt qua các kiểm tra đó, họ sẽ có cơ hội mua ít nhất một chiếc Ferrari 'cấp thấp' trước khi được phép mua các mẫu cao cấp hơn. Quá trình này có thể khiến nhiều người sưu tập cảm thấy chán chường vì không phải ai cũng thoải mái khi giao dịch với các đại lý của hãng.
Đảm bảo bảo dưỡng xe đúng cách

Việc mua xe là một phần của việc, nhưng việc lái xe và bảo dưỡng xe một cách đúng cách cũng không kém phần quan trọng. Ferrari mong muốn các chủ nhân xe sẽ duy trì xe của họ đúng cách tại các đại lý hoặc các cơ sở được chấp thuận, thường là ở đại lý địa phương. Bất kỳ ai để xe Ferrari của mình rơi vào tình trạng hỏng hóc đều có thể gặp khó khăn khi muốn mua xe mới. Một ví dụ điển hình về điều này là Quốc vương Brunei, người từng là một trong những khách hàng hàng đầu của Ferrari vào những năm 90.
Bộ sưu tập lớn của ông bao gồm hàng chục chiếc Ferrari, trong đó có một số chiếc hiếm có như Mythos và F90 Speciale. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy phần lớn bộ sưu tập này cuối cùng đã bị bỏ hoang trong một nhà kho cũ, và từ đó, không ai thấy ông sử dụng bất kỳ chiếc Ferrari cao cấp nào của hãng. Ngay cả những người không có bộ sưu tập như vậy cũng nên chú ý đến nơi bảo dưỡng xe của mình. Những chiếc xe đã được bảo dưỡng tại đại lý thường có giá trị bán cao hơn so với những chiếc có lịch sử sửa chữa hỗn độn.
Đề phòng mất xe

Dường như điều này khá rõ ràng và dễ hiểu, nhưng ngay cả như vậy, một số chủ sở hữu Ferrari đôi khi cũng quên điều đó. Việc mất xe một cách công khai và gây ra vô số câu chuyện trên báo chí về việc không thể tìm thấy xe là cách dễ dàng nhất để bị cấm mua xe từ Ferrari. Ngôi sao âm nhạc người Canada Justin Bieber đã gặp phải trường hợp đó với chiếc 458 Italia của mình, khi để xe trong bãi đậu xe của một khách sạn sang trọng ở Beverly Hills và sau đó quên là xe ở đâu. Sau khi nhận ra chiếc xe mất tích, Bieber đã gửi một trợ lý đi tìm, và mất tới ba tuần để tìm ra. Câu chuyện sau đó đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông, và Ferrari đã biết được. Thương hiệu này chưa bao giờ đưa ra tuyên bố công khai về vấn đề này, nhưng Bieber không được thấy lái bất kỳ chiếc Ferrari mới nào kể từ vụ việc xảy ra.
Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ rơi chiếc Ferrari của mình sau khi va chạm. Một chủ nhân ở Anh gần đây đã bỏ chiếc SF90 Stradale dọc theo lề đường, sau khi va chạm với một số ô tô đang đậu, và cảnh sát không thể tìm thấy tài xế. Hai ngày sau, xe vẫn bị bỏ hoang, thu hút sự chú ý và có lẽ cả sự phẫn nộ của Ferrari khi họ phát hiện ra.
Thanh toán đúng hạn luôn

Một quy tắc khác có vẻ đơn giản hơn là luôn thanh toán đúng hạn cho chiếc Ferrari mới của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là điều mà ai cũng có thể làm. Rapper Tyga được cho là đã lọt vào danh sách đen của thương hiệu này vì không thanh toán cho chiếc 458 Spider. Chiếc xe được thuê qua một công ty cho thuê có trụ sở tại Los Angeles và rapper này vẫn nợ khoảng 44.000 USD khi anh ta đột ngột ngừng trả tiền.
Có thông tin cho biết công ty cho thuê đã kiện anh ta và cuối cùng đã thắng kiện và đòi lại chiếc xe. Tuy nhiên, danh sách đen này không ngăn được rapper này mua một mẫu LaFerrari đã qua sử dụng từ đại lý chính thức của Ferrari sau đó, mặc dù lần này có lẽ anh ta đã phải trả bằng tiền mặt. Dù vậy, Tyga có vẻ sẽ không được chọn để mua một trong những chiếc xe hơi mới và cao cấp của công ty. Thậm chí có thông tin cho rằng anh ta may mắn khi đại lý đó đã làm ngơ và không xử lý vụ việc.
Không được thay đổi xe

Theo quy tắc chung, việc sửa đổi một chiếc Ferrari luôn là một ý tưởng tồi. Có nhiều báo cáo về việc thương hiệu này không hài lòng với việc các chủ sở hữu sửa đổi xe của họ. Và một trong những vụ tai tiếng nhất là trường hợp của DJ nổi tiếng Deadmau5. Sau khi bọc lại chiếc 458 Italia với các sắc màu rực rỡ, nhạc sĩ người Canada đã bị Ferrari gửi thư cáo buộc vi phạm bản quyền. Họ cũng đặt vấn đề với việc Deadmau5 đã rao bán chiếc xe của mình trên nền tảng bán đồ cũ Craigslist, vì họ coi đó là một sự chế giễu.
Đây không phải là lần duy nhất Ferrari kiện để bảo vệ thương hiệu của mình. Trước đó họ đã kiện một tỷ phú người Bỉ đã cải tạo một chiếc F40 LM thành không mui vào giữa những năm 90. Sau khi tìm hiểu, hãng đã đưa vụ việc ra tòa để yêu cầu chủ sở hữu loại bỏ tất cả nhãn hiệu Ferrari khỏi chiếc xe. Chiếc F40 sau đó được bán đấu giá vào năm 2005, nhưng do bị Ferrari chính thức không chấp thuận là xe của mình, nó thậm chí đã không đạt được mức giá mong muốn tối thiểu là 195.000 USD. Để so sánh, nếu chưa được sửa đổi và trong tình trạng tốt, chiếc xe có thể bán với giá hơn 2 triệu USD.
Không sử dụng xe vì lợi ích cá nhân

Ferrari nổi tiếng với việc sử dụng kiện tụng để thể hiện sự không đồng tình với những khách hàng khi họ làm những điều mà thương hiệu này không thích.
Vào năm 2018, thương hiệu xe hơi Ý này đã cáo buộc nhà thiết kế thời trang Philipp Plein sử dụng nhãn hiệu của Ferrari để trục lợi cá nhân, bằng cách đưa một chiếc Ferrari vào show diễn mùa xuân 2018 và trong các quảng cáo tiếp theo. Họ cũng không thoải mái với việc Plein khoe dòng giày mới nhất của mình trên Instagram bằng cách đặt chúng trên cửa sổ phía sau chiếc Ferrari, lập luận rằng nhà thiết kế đang khiến người tiêu dùng tưởng rằng có mối liên hệ giữa hai thương hiệu.
Plein bảo vệ rằng đó là xe riêng của anh ta và anh ta có quyền tự do làm những gì anh ta muốn, nhưng tòa án không chấp nhận lý lẽ đó và anh ta đã thất bại trong kiện. Với trường hợp của Plein, rõ ràng anh ta muốn gợi ý về mối liên hệ thương mại giữa thương hiệu thời trang của mình và nhà sản xuất ô tô Ý. Ferrari đã phô diễn quyết tâm của mình bằng cách chiến thắng kiện, đồng thời tuyên bố rằng họ không tha thứ cho bất kỳ hình thức lợi dụng nào để kiếm lợi cá nhân từ việc sử dụng xe của họ.
Không bao giờ buôn bán xe Ferrari

Ngoài việc sử dụng xe của họ để thúc đẩy lợi ích cá nhân, Ferrari cũng không ưa mọi hình thức mua bán xe chỉ với mục đích kiếm lời. Những người này sẽ bị liệt vào danh sách đen, như võ sĩ quyền anh Floyd Mayweather, người trở nên nổi tiếng với việc mua xe, giữ chúng trong thời gian ngắn và bán lại với giá cao hơn. Thậm chí, anh ta còn khoe khoang các chiếc xe trên Instagram hơn là thực sự lái chúng, một hành vi mà Ferrari không chấp nhận.
Lưu ý rằng ngay cả những người bị liệt vào danh sách đen ít nhất vẫn có thể mua các mẫu Ferrari thông thường. Tuy nhiên, việc tiếp cận các mẫu mới nhất của hãng sẽ trở nên khó khăn hơn đối với họ.
Luôn tham gia các sự kiện của hãng

Điều này không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là một quyền lợi cho các chủ sở hữu của Ferrari. Sau khi mua một chiếc Ferrari lần đầu, lái xe có thể tham gia câu lạc bộ chủ sở hữu để tham gia các sự kiện và cuộc họp độc quyền. Quan trọng nhất là phải hiện diện và kết nối với các tài xế khác, cũng như đại diện của thương hiệu và để lại ấn tượng tích cực nhất.
Tham gia các sự kiện đua xe như Ferrari Challenge Series cũng là một cách tốt để thể hiện sự cam kết của mình với thương hiệu này. Nhưng đối với những người không có thời gian rảnh rỗi nhiều, chỉ cần tham dự các buổi gặp mặt và sự kiện đã là một bước khởi đầu tốt. Ngay cả những tài xế không muốn vào danh sách hàng chờ VIP cũng được khuyến khích tham gia, vì đó là cơ hội tốt để gặp gỡ những người có cùng niềm đam mê và thảo luận về mọi thứ liên quan đến Ferrari.
Hãy thường xuyên lái xe

Một quy tắc quan trọng khác đối với chủ sở hữu Ferrari là đảm bảo họ thường xuyên lái xe. Trong một cuộc phỏng vấn với Wired, doanh nhân và người sưu tập Ferrari Robert Herjavec tuyên bố rằng một trong những cách quan trọng để tiếp cận những chiếc xe độc đáo của thương hiệu là thể hiện lòng trung thành với thương hiệu. Và cách tốt nhất để làm điều đó là ra ngoài và lái chiếc Ferrari mà bạn sở hữu. Bởi vì đây là một trong những chiếc xe tuyệt vời nhất trên thế giới.
Chúng được tạo ra để mang lại niềm vui và Ferrari luôn khuyến khích khách hàng của họ ra ngoài và tận hưởng chúng thường xuyên nhất có thể. Mặc dù hầu hết các chủ sở hữu sẽ cân nhắc cẩn thận về cách thức và thời gian sử dụng chiếc xe của mình, nhưng một số ít đã chọn sử dụng siêu xe của họ hàng ngày. Một người sưu tập ở Salt Lake City, Mỹ, thậm chí còn sử dụng chiếc Enzo của mình để đi làm hàng ngày và đã lái được hơn 144.000 km.
Hãy chấp nhận rằng đôi khi Ferrari không hài lòng với bạn

Vào năm 2017, tờ Los Angeles Times đã đăng một bài viết về doanh nhân David Lee, một người sưu tập Ferrari trung thành. Anh ta có một gara đầy những chiếc siêu xe quý hiếm nhất trên thế giới. Mối quan hệ với đại lý địa phương của anh ta cũng rất tốt. Một trong những chiếc mà anh ta mong muốn sở hữu là LaFerrari Aperta, phiên bản mui trần của dòng xe V12. Giá của nó lên đến 2,2 triệu USD và chỉ có 200 chiếc được sản xuất. Tuy nhiên, anh ta đã bị từ chối khi muốn mua nó. Nguyên nhân vẫn không được biết.
Thật không may, bài báo của LA Times đã làm suy giảm mối quan hệ của anh ta với Ferrari. Phải mất 5 năm sau đó, thương hiệu mới đồng ý tổ chức một cuộc họp để thảo luận về mối quan tâm của anh ta. Sau đó, anh ta đã mua được một chiếc LaFerrari Aperta, nhưng không rõ liệu nó có được mua trực tiếp từ Ferrari hay thông qua một đại lý xe đã qua sử dụng.
Điều quan trọng là, việc tuân thủ các quy tắc chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, những người may mắn sở hữu và lái chiếc Ferrari nên tập trung vào việc tận hưởng chiếc xe, thay vì cố gắng chăm chỉ làm quen với các đại lý và nhân viên của hãng.
Tham khảo Slashgear