Thể hiện rõ thời và địa điểm của họ, các bộ phim của những năm 1970 có một số nhân vật đáng nhớ nhất mọi thời đại. Trong khi nhiều - và chúng tôi có ý nói nhiều - trong số họ là những anh hùng phản diện bạo lực làm trò cười của quyền lực, chúng không phải lúc nào cũng như vậy. Đôi khi họ chỉ là con người; họ là vận động viên, cảnh sát, người yêu bị phản bội, các thầy võ thuật, những người thiêu đốt thiếu niên và những nhà khoa học điên rồ.
New Hollywood đã phát triển mạnh mẽ vào những năm 70, với một số bộ phim hay nhất mọi thời đại từ bạo lực đến bi kịch, từ hài hước đến hành động. Và trong những bộ phim đó là những nhân vật không thể quên được. Dưới đây là 32 nhân vật phim hàng đầu những năm 70.
32. Y tá Ratched (Bay qua tổ chim của Cuckoo)
Đôi khi, một cái tên là tất cả những gì bạn cần biết về một nhân vật. Bắt nguồn từ tiểu thuyết năm 1962 của Ken Kesey One Flew Over the Cuckoo’s Nest, Louise Fletcher đã ghi dấu ấn với nhân vật y tá tàn nhẫn của một bệnh viện tâm thần trong phiên bản phim năm 1975 được ca ngợi (với Jack Nicholson đối đầu với cô như là nhân vật chính, Randle McMurphy, một bệnh nhân mới nổi loạn). Một phép tượng sống đang hít thở cho sự ảnh hưởng gây hại của quyền lực tổ chức, Y tá Ratched là một nhân vật phản diện điện ảnh hàng đầu mọi thời đại. Điều này không chỉ vì cô ấy bẩm sinh ác, mà còn vì cô ấy thoải mái hoạt động trong một hệ thống hoàn toàn chấp nhận người như cô ấy.
31. Paul Kersey (Ước nguyện chết)
Thành phố New York trong những năm 1970 thực sự khác biệt. Giữa sự lạc hậu của làn sóng tội phạm của thành phố là bộ phim Ước Nguyện Chết, một bộ phim hành động trả thù tàn bạo năm 1974 với sự tham gia của ngôi sao phim miền Tây Charles Bronson trong một vai diễn đã tái định nghĩa sự nghiệp của ông. Đặt trong một Manhattan hiện đại của thời điểm đó, Bronson đóng vai kiến trúc sư giàu có Paul Kersey, người vợ bị sát hại và con gái bị tấn công bởi ba tên côn đồ. Paul bắt đầu một con đường tối tăm đến sự trả thù, tìm kiếm ba chiếc kim trong một bóng rậm người. Là tiền nhân của các nhân vật phản diện như Punisher của Marvel, John Wick và Walter White, Paul Kersey cho thấy làm thế nào một ngày tồi tệ có thể biến người dường như vô hại nhất.
30. Reggie Dunlop và các anh em Hanson (Slap Shot)
Sau khi Paul Newman kết thúc hình ảnh trên màn ảnh của mình như một tình nhân vô cùng lạnh lùng, anh ta mang lại một cặp giày trượt và lên băng như một ngôi sao khúc côn cầu già dặn trong bộ phim hài thể thao thô tục Slap Shot. Trong khi Dunlop già dặn của Newman cố gắng giữ đội của mình lại với sự vô ích, anh ta bất ngờ trước một số cầu thủ mới: Các anh em Hanson, ba anh em sinh đôi kính mắt có tinh thần đánh nhau mạnh mẽ trên sân băng. Cùng với nhau, sự động viên hài hước của họ - Dunlop là người lãnh đạo phòng thay đồ mệt mỏi, và các anh em Hanson là những đứa trẻ lớn lên thiếu ý thức về bản thân - khiến Slap Shot trở thành một trong những bộ phim hài thể thao xuất sắc nhất mọi thời đại.
29. Thám tử Jimmy Doyle (The French Connection)
Những năm 1970 là thời kỳ mà ranh giới giữa anh hùng và phản diện đã mờ nhạt, và không ai có thể minh họa thời điểm rối rắm đó tốt hơn Gene Hackman đóng vai thám tử NYPD Jimmy Doyle trong The French Connection. Dựa loosley trên thám tử cảnh sát thực sự (và sau này là một diễn viên) Eddie Egan, Jimmy Doyle của Hackman là một trường hợp của cảnh sát tốt, người đàn ông xấu. Một người phân biệt chủng tộc và một kẻ mê gái với một vấn đề nghiêm trọng về rượu, nhưng Doyle vẫn là một cảnh sát cứng rắn luôn theo đuổi công lý bằng cách của riêng mình. Không có ai tốt hơn để biểu hiện cá nhân tự do của những năm 1970 như một cơ chế tồn tại hơn Jimmy Doyle.
28. Wanda (Wanda)
Một bức tranh vĩnh cửu về những người phụ nữ lạc lõng ở mọi nơi, Wanda của Barbara Loden là việc nhìn thấy một người sống sót, thậm chí không sống, ở rìa xã hội. Trong bộ phim vérité tối giản này được Loden (người đã viết và đạo diễn bộ phim ngoài việc đóng vai chính trong đó) làm sâu sắc bằng cách cá nhân hóa, Wanda là một linh hồn lang thang, một người phụ nữ và mẹ không hạnh phúc chuyển sang sự cô đơn của một tên cướp nhỏ. Wanda là một tác phẩm đáng chú ý trong phim độc lập Mỹ, và bức tranh không khoan nhượng nhưng đầy lòng từ bi - như được kể qua diễn xuất của Loden với ánh mắt rỗng của riêng mình mà xuyên thấu vào trái tim của người xem - đảm bảo rằng Wanda vẫn cảm thấy sống động sau nhiều thập kỷ.
27. Deep Throat (Tất cả những người đàn ông của Tổng thống)
Ngay cả khi ông ẩn mình trong bóng tối, Hal Holbrook vẫn tỏa sáng trong bộ phim trinh thám âm mưu to lớn của Alan J. Pakula Tất cả những người đàn ông của Tổng thống, một câu chuyện được viết theo cách hư cấu về cuộc điều tra của Bob Woodward và Carl Bernstein vào vụ bê bối Watergate năm '72 cho báo Washington Post. Dựa trên người thông tin thực sự, được đặt tên theo bộ phim khiêu dâm nổi tiếng (cũng là một viên ngọc của những năm 1970), “Deep Throat” mang lại một phong cách tuyệt vời của phim noir cho thế giới siêu thực tế của bộ phim của Pakula. Đó là một thành tựu đáng ngưỡng mộ trong diễn xuất khi trở thành một nhân vật biểu cảm ngay cả khi khán giả không thể nhìn thấy khuôn mặt của bạn. Nhưng Holbrook là một trong một loài, dạy cho chúng ta cách theo dõi tiền bạc.
26. Trưởng Martin Brody (Jaws)
Nhìn thấy vị trưởng cảnh sát của hòn đảo Amity, Martin Brody, trong tác phẩm kinh dị kinh điển của Steven Spielberg Jaws là thấy sự thông minh và sự cẩn thận điềm đạm trước sự hoảng loạn. Do Roy Scheider thủ vai, Brody là hình ảnh mẫu mực của một anh hùng dân bình dân, lòng can đảm làm đúng điều, được hình thành từ một sự hoài nghi khiêm tốn về thế giới hiện đại. (Và cuối cùng, anh ta đã đúng khi nói rằng nước quá nguy hiểm để bơi, nhưng mọi người vẫn cứ đòi hè và tất cả những điều đó.) Ngay cả khi đối diện trực tiếp với quái vật biển trắng lớn, tất cả những gì anh ta có thể làm là lẩm bẩm sự thật khắc nghiệt: “Chúng ta sẽ cần một con thuyền lớn hơn.” Hãy học hỏi từ Brody, cách giữ bình tĩnh và tập trung khi áp lực cao.
25. Tiến sĩ Frank-N-Furter (The Rocky Horror Picture Show)
Bạn đã đợi đến lúc trông chờ...sự mong đợi, phải không? Mặc dù cách miêu tả về những người transgender và genderqueer không phải lúc nào cũng nhạy cảm nhất, The Rocky Horror Picture Show là một bước ngoặt không thể phủ nhận của điện ảnh nửa đêm được ca ngợi với những bản nhạc rock sôi động, sự kết hợp không kiềm chế của các bộ phim B và các buổi biểu diễn năng lượng cao. Điều đó bao gồm cả Tim Curry trong vai Tiến sĩ Frank-N-Furter, nhà khoa học điên cuồng trung tâm của bộ phim và người mặc trang phục nữ tính ngoài vũ trụ đón tiếp một cặp đôi trẻ trong một đêm tối u ám và bão bùng. Tiến sĩ Frank-N-Furter được nhớ đến nhờ Tim Curry, người diễn xuất áo corset và tất lưới như không ai khác.
24. Mad Max (Mad Max)
Anh là một người rất ít lời, nhưng điều đó không có nghĩa là anh không tạo ấn tượng. Sự xuất hiện đầu tiên của Mel Gibson trong vai Mad Max trong tác phẩm hành động kinh điển của George Miller là một cột mốc quan trọng, mang lại cho khán giả một hương vị hiện đại về những nhân vật phản diện thể loại cùng với Charles Bronson và Clint Eastood. Mad Max không phải là nhân vật đầu tiên thất bại trong việc lái xe trong ranh giới của các nhân vật 'tốt' và 'xấu'. Nhưng anh ta trông rất tuyệt vời khi làm điều đó, với Gibson mặc áo khoác da ký hiệu của Mad Max cùng với bảo vệ vai áo giáp. Động cơ của anh ta có thể đơn giản, nhưng điều đó chỉ có nghĩa là Max luôn nhất quán dù thế giới xung quanh anh ta trở nên như thế nào.
23. Thầy giáo (Cooley High)
Trong một thời điểm khi sự quan tâm của Hollywood đối với những câu chuyện của người da đen từ các nhà làm phim da đen thực sự là lợi dụng - vì vậy từ 'Blaxploitation,' với các bộ phim được nâng cao mức độ về phong cách - có bộ phim Cooley High, một bộ phim hài kịch về sự trưởng thành với đôi chân chắc chắn đặt xuống trái đất tại Chicago. Được đạo diễn bởi Michael Schultz, Cooley High kể về hai sinh viên cuối cùng trước khi hè đến. Bộ phim chủ yếu tập trung vào nhân vật Preach (Glynn Turman), một nhà soạn kịch triển vọng điều hướng xung quanh môi trường tiềm ẩn nguy hiểm của mình với sự duyên dáng, thông minh và tính hài hước.
22. Kimberly Wells (The China Syndrome)
Sau khi dành thập niên 1960 tham gia vào các vai diễn hài hước và đôi khi làm nổi loạn, ngôi sao Hollywood Jane Fonda mặc bộ vest và thể hiện tính toàn vẹn báo chí đối mặt với sự thương mại hóa tầm phào trong bộ phim hồi hộp The China Syndrome năm 1979. Phóng viên truyền hình Kimberly Wells, do Fonda đóng, là một ví dụ mẫu mực về phương tiện truyền thông thứ tư đang hoạt động, ý tưởng lý tưởng về các nhà báo sử dụng bất kỳ quyền lực nào họ có - ngay cả nếu chỉ là sự chú ý do ngoại hình của họ - để đưa ra trách nhiệm đối với những người có quyền lực thực sự. Kiên trì và lý tưởng, Kimberly Wells là một hình mẫu mà các nhà báo nhớ rằng câu chuyện thực sự được kể ngay cả sau cuộc phỏng vấn.
21. Lee (Enter the Dragon)
Lịch sử phía sau của anh là tối giản, bản chất của anh không thể thay đổi từ diễn viên của mình, và việc tưởng tượng của anh hơi nửa nở nếu chúng ta thật sự thành thật. Nhưng sức hút của huyền thoại Bruce Lee không thể cưỡng lại, và 'Lee' của ông trong Enter the Dragon là một trong những anh hùng phim hành động hoàn hảo nhất; anh ta bình tĩnh, bảnh bao, và tỉnh táo, ngay cả khi bị áp đảo số lượng. Một chàng tu sĩ Thiếu Lâm và là một võ sư cừ khôi, Lee cũng là một điệp viên tự do của tình báo Anh được thuê bởi MI6 để điều tra một hòn đảo kỳ lạ do một trùm tội phạm kỳ quặc sở hữu. Trong khi 'Lee' có thể coi như là một tấm bảng trắng mà thậm chí còn không có tên riêng của mình, Lee có tính linh hoạt như nước để có thể xuất hiện trong một loạt phần tiếp theo khác. Và ông có lẽ đã làm vậy, nếu Bruce Lee chính mình đã sống để thấy điều đó.
20. Tony Manero (Saturday Night Fever)
Phụ nữ muốn nhảy múa với anh ta, và nam giới muốn nhảy múa như anh ta. Anh là Tony Manero, anh hùng disco của John Travolta từ bộ phim kinh điển năm 1977 Saturday Night Fever. Mặc dù Tony phải chịu đựng rất nhiều rắc rối trong cuộc sống hàng ngày của mình, bao gồm một người cha áp đặt quấy rối anh ta mỗi ngày, nhưng khi anh ta đang ở trên sàn nhảy của 2001 Odyssey, anh ta là một người khác hoàn toàn. Bên trong, anh ta vừa là vua vừa là pháp sư, cai trị lãnh thổ của mình và làm sáng bừng cả không gian với tinh thần của mình từ bên trong sâu thẳm. Điện ảnh thập niên 70 đầy những linh hồn lạc lõng, nhưng ngay cả trong cuộc tìm kiếm ý nghĩa của riêng mình, Tony cũng biết rõ nơi mình thuộc về.
19. Don Corleone (The Godfather)
Khi The Godfather bắt đầu sản xuất vào đầu những năm 1970, Marlon Brando đang ở trong một thời kỳ sa sút nghề nghiệp và cũng nổi tiếng khắp Hollywood với việc khó làm việc cùng. Nhưng ngay cả khi những diễn viên khác được xem xét cho vai Don Corleone, như Ernest Borgnine và Laurence Olivier, chỉ có một người mà tác giả của The Godfather, Mario Puzo, tưởng tượng ra để đóng vai ông. Đó là Brando. Thông qua Brando, Corleone tỏ ra vừa đáng sợ vừa mệt mỏi, như một ông trùm mafia già nua với khao khát để một trong những người con trai của mình tiếp quản. Anh có thể không phải là anh hùng trong cuộc truyện của Francis Ford Coppola, nhưng anh là lý do tại sao bộ ba được khen ngợi được đặt tên là “The Godfather.”
18. Evelyn Draper (Play Misty for Me)
Trong sự ra mắt của Clint Eastwood với vai trò là đạo diễn, nam diễn viên nổi tiếng thủ vai một DJ radio California trở thành mục tiêu của sự quan tâm từ một người theo dõi nguy hiểm. Xuất hiện: Evelyn Draper, do Jessica Walter diễn xuất một cách tài tình, vẻ ngoài đẹp đẽ của cô ẩn giấu khả năng gắn kết mạnh mẽ và hành vi đáng lo ngại. Trước khi thể loại kinh dị loại slasher được hình thành thông qua Halloween của John Carpenter, đã có Evelyn, sự xuất hiện đột ngột của cô trong bóng tối diễn ra như những cú sốc và sự hiện diện vô thần của cô làm cho Play Misty for Me trở nên đầy sự lo sợ. Trước khi phim kinh dị có cưa hàng và mặt nạ khúc côn cầu, chỉ có một khuôn mặt xinh đẹp, và tên của cô ấy là Evelyn.
17. Cyrus (The Warriors)
Bạn có thể hiểu điều đó không, lũ điên? Mặc dù thời gian xuất hiện của Roger Hill trong vai Cyrus trong The Warriors chỉ hơn năm phút, nhưng sự hiện diện của ông là vĩnh cửu và là lý do chính tại sao The Warriors tồn tại như một tác phẩm kinh điển như ngày nay. Trong tác phẩm tội phạm được tôn vinh của Walter Hill, nhiều băng nhóm khác nhau của thành phố New York tụ họp lại cho một cuộc họp đoàn kết được tổ chức bởi Cyrus, một nhân vật quyến rũ, khuyến khích tất cả họ nhận ra sức mạnh của họ trong số đông. Giữa bài phát biểu xúc động của mình và lựa chọn trang phục sáng tạo - một cái afro nhỏ và áo choàng lụa mang đến cho ông một chút vương giả của Shakespeare - Cyrus thực sự là một nhân vật khó quên, ngay cả khi cái chết của ông chỉ là khởi đầu của bộ phim.
16. Superman (Superman: The Movie)
Năm 1978, khán giả thực sự cần một lời nhắc nhở về sự thật, công bằng và Con Đường Mỹ trông như thế nào. May mắn thay, có Christoper Reeve. Trong một thập kỷ khó khăn vẫn còn ám ảnh bởi những điều như Chiến tranh Việt Nam, Watergate, và tội phạm lan rộng ở các thành phố lớn, Warner Bros. phát hành siêu phẩm siêu anh hùng ghi dấu Superman: The Movie từ đạo diễn Richard Donner. Christopher Reeve, người lúc đó vẫn chưa nổi tiếng, đã mặc chiếc áo choàng màu đỏ của Man of Steel, ông thực sự và tượng trưng cho sự tốt lành không thể tin được của Superman cho khán giả hoài nghi. Superman của Reeve đã khiến chúng ta tin rằng một người đàn ông có thể bay, vào thời điểm chúng ta cần nhắc nhở đó nhất.
15. Laurie Strode and Michael Myers (Halloween)
Năm 1978, đạo diễn John Carpenter phát hành bản thiết kế cho tất cả các bộ phim kinh dị hiện đại với Halloween. Câu chuyện kể về thiếu niên Laurie Strode (Jamie Lee Curtis) bị theo dõi bởi một kẻ giết người đeo mặt nạ, Michael Myers (Nick Castle) từng sống tại nhà của gia đình cô. Halloween gây ấn tượng sâu sắc cho thể loại phụ âm chém gió, câu chuyện hấp dẫn về một cô gái thiếu niên ngoại ô có vẻ yếu đuối - điều chúng ta gọi ngày nay là “cô gái cuối cùng” của các bộ phim kinh dị - chiến đấu để sống sót trước một kẻ giết người mạnh mẽ. Nó phản ánh được sự liên quan và có thể lặp lại như cách nó sâu sắc cụ thể với saga Halloween.
14. Bluto (Animal House)
Gương mặt của Bluto được dán trên các phòng kí túc xá của đại học khắp nước Mỹ vì một lý do, nhưng không phải vì anh ấy là một sinh viên mẫu mực. Là một chàng trai hỗn độn của hội nam sinh với điểm trung bình là không, Bluto nổi tiếng được John Belushi thủ vai trong bộ phim hài kinh điển của National Lampoon, Animal House. Với vai trò Chủ tịch chi nhánh trường Đại học Delta Tau Chi, Bluto đặt một ví dụ xấu (nhưng cũng vui nhộn) cho tất cả các Delta khác, cùng với khả năng hút mọi loại bia và thức ăn gần như không có giới hạn. Nhờ phần lớn vào nhân vật hài hước mạnh mẽ của Belushi, Bluto có một vị trí cố định trong bộ sưu tập của điện ảnh hài hước Mỹ, dù là một góc riêng chỉ có mình anh ta.
13. Ellen Ripley (Alien)
Ngay khi các bộ phim kinh dị hiện đại bắt đầu hình thành sau Halloween, Ridley Scott đưa khán giả lên không gian để cảm nhận những cảm giác rùng rợn thực sự với Alien, với sự xuất sắc của Sigourney Weaver. Weaver đóng vai Ellen Ripley, một sĩ quan chứng chỉ cẩn thận trên tàu Nostromo khi phi hành đoàn của nó phát hiện ra - và không biết rằng họ đã mang theo - một loài ký sinh trùng nguy hiểm. Cuối cùng, là Ellen Ripley đã sử dụng trí tuệ của mình để thông minh và lừa đảo Xenomorph kỳ lạ. Trong việc làm đó, Ellen đã chứng minh rằng lòng dũng cảm của anh hùng phim hành động không chỉ là việc của nam giới.
12. Alex (A Clockwork Orange)
Anh ta uống sữa pha chất gây nghiện, tấn công người lạ, chỉ nghe Beethoven, và sử dụng từ vựng chỉ anh ta hiểu được. Nói cách khác, anh ta là một nhân vật trong một bộ phim của Stanley Kubrick, và anh ta không thể phủ nhận là một trong những nhân vật hấp dẫn nhất trong bộ sưu tập của Kubrick. Do Malcolm McDowell đóng, Alex có tên rõ ràng - có nguồn gốc từ tiểu thuyết cùng tên của Anthony Burgess - đơn giản là một trong những nhân vật phản diện kinh khủng nhất của những năm 70, một anh hùng phản diện mà tượng trưng cho sự thật không may rằng ác không luôn bị trừng phạt, mà đôi khi lại được thưởng.
11. Father Karras (The Exorcist)
Đối với một linh mục Công giáo đang trải qua cuộc khủng hoảng về đức tin, không có gì tốt bằng một cuộc đối đầu với cái ác biến hình để củng cố niềm tin vào các thế lực cao cấp. Xuất hiện trong bộ phim kinh dị cách mạng của William Friedkin, dựa trên tiểu thuyết bán chạy nhất của William Peter Blatty, Father Karras (do Jason Miller đóng) là một linh mục Dòng Tên gặp khó khăn được Giáo hội giao phó nhiệm vụ điều tra sự thần kinh của một cô gái tên Regan (do Linda Blair, cũng trong một vai diễn khó quên). Trong The Exorcist có một số nhân vật đáng nhớ, bao gồm Max von Sydow đóng vai Father Merrin già dặn, nhưng Karras là người chịu trách nhiệm cho trọng lượng chủ đề chính của bộ phim, một câu chuyện về việc học hỏi sự tồn tại của ác mà không có bất kỳ sự tốt lành nào để hủy bỏ nó.
10. Han Solo, Chewbacca, và Công chúa Leia (Chiến tranh giữa các vì sao)
Hãy thẳng thắn từ đầu: Gần như mọi nhân vật chính trong Star Wars gốc của George Lucas đều xứng đáng được công nhận riêng. Thậm chí cả những con robot. Nhưng điều đặc biệt về Star Wars là cách mà các nhân vật của nó có mối quan hệ tương tác cụ thể sâu sắc mà bất kỳ ai cũng có thể chiếu mình vào. Trong khi Luke và Vader làm sáng tỏ cuộc chiến không bao giờ chấm dứt giữa cha và con trai, có Han Solo, Chewbacca và Công chúa Leia, là phiên bản của một cặp đôi có một người thứ ba ở một thiên hà xa xôi. (Xin lỗi, Chewie.) Trong khi kẻ đào tẩu hào hoa Han Solo là một bản chất mà mọi người đàn ông đều khao khát - và cũng vậy với Công chúa Leia đối với phụ nữ, với sự kiên nhẫn, dũng cảm, lãnh đạo và sự thông minh của mình - cùng nhau, họ là một cặp chứng minh rằng 'Tôi yêu bạn' không nhất thiết phải có một câu trả lời đáp lại.
9. Carrie White (Carrie)
Vị thánh bảo hộ cho bất kỳ cô gái nào đã bị công khai nhục nhã, Carrie White nổi lên từ trang sách của tiểu thuyết Carrie của Stephen King và được Sissy Spacek thể hiện trong phiên bản phim của Brian de Palma năm 1976. Diễn xuất của Spacek cực kỳ biểu cảm, mời gọi sự đồng cảm lớn từ khán giả vào Carrie như một nạn nhân của việc đày đọa tùy tiện của xã hội. Vì vậy khi Carrie sử dụng sức mạnh siêu nhiên của mình và khẳng định sự thống trị của mình trước bọn bắt nạt vô dụng, chúng ta không thể nói dối: Cảm giác đó thực sự tốt và công bằng khi thấy họ phải giãy giụa. Tốt cho Carrie! Cô ấy có một tương lai tươi sáng phía trước, nếu thực sự cô ấy có một.
8. John Shaft (Shaft)
Anh hùng hành động blaxploitation cuối cùng, người muộn Richard Roundtree đã đưa thịt và máu vào nhân vật trong tiểu thuyết của Ernest Tidyman trong bộ phim Shaft năm 1971, từ đạo diễn Gordon Parks. Một nhà điều tra tư trò chuyện trôi chảy, đánh bại mạnh mẽ từ New York, Shaft cạnh tranh với các nhân vật như James Bond và Han Solo với thương hiệu cá nhân của mình. Anh ấy mặc áo len cổ cao và áo choàng da như chúng là trang phục siêu anh hùng, nhưng anh ấy không phải là trai trẻ. Ngay cả trong một thập kỷ đầy những nhân vật phản anh hùng mang súng, Shaft vẫn nổi bật, và định nghĩa lại một cách độc đáo thể loại của mình.
7. Annie Hall (Annie Hall)
Chỉ có Diane Keaton mới có thể làm cho sự vụng về trở nên quyến rũ. Trong bộ phim lãng mạn hài hước nổi tiếng Annie Hall của Woody Allen, từ năm 1977, Keaton đóng vai cùng như là nhân vật nữ chính đẹp đẽ, một cư dân sôi động của New Yorker người mà phù hợp với nhân vật nam chính cực kỳ lo lắng Alvy Singer của Allen. Cuối cùng, Annie và Alvy chỉ là người yêu cũ, những dấu ghi trên cột giường của nhau khi họ tiếp tục tìm kiếm hạnh phúc trong những nơi hoang dã của Manhattan. Nhưng điều đó không làm cho những gì họ từng có kém đặc biệt hơn. Và có một cái gì đó về cách Diane Keaton mặc cà vạt nam và áo vest blazer nam mà lại hoạt động tốt đối với cô ấy.
6. “Dirty” Harry Callahan (Dirty Harry)
Cảm thấy may mắn chứ, kẻ trẻ trâu? Trong số tất cả những gã xấu xa xuất hiện trên màn ảnh lớn trong những năm 70, “Dirty” Harry Callahan của Clint Eastwood dễ dàng là gã xấu nhất. Lần đầu xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng của Don Siegel năm 1971 mang tên Dirty Harry, nhân vật nam chính của Eastwood đã tái định nghĩa antihéroisme trong điện ảnh mãi mãi, là một cảnh sát tàn bạo sẵn lòng vi phạm luật pháp để (một cách mỉa mai) thực thi công lý. Vì trở thành Người không tên bí ẩn trong bộ ba phim cổ điển của Sergio Leone không đủ, Eastwood thực sự đã tiến xa hơn và đảm bảo sự bất tử của mình bằng cách nhếch mắt và chỉ vào mọi người bằng một khẩu súng .44 magnum và hỏi chúng ta một câu hỏi quyết định.
5. Child “Coffy” Coffin (Coffy)
Nữ diễn viên Pam Grier nổi tiếng vào những năm 1970 khi tham gia diễn xuất trong những bộ phim blaxploitation đầy kịch tính, thường dành cho nam giới. Năm 1973, Grier đóng vai chính trong Coffy, đóng vai một y tá thành phố bắt đầu một cuộc hành trình báo thù bạo lực chống lại những người buôn bán ma túy đã làm cho em gái của cô nghiện. Trong khi Shaft có thể được coi là biểu tượng của blaxploitation hơn, và bộ phim khác cũng do Grier dẫn dắt, Foxy Brown, là một thành công về mặt doanh thu lớn hơn, Grier lại hoàn toàn khác biệt trong Coffy. Ở đây, Grier mang nhiều lưỡi găm hơn so với bất kỳ bộ phim nào khác của cô. Coffy không chỉ tốt hơn Foxy Brown nói chung, mà còn là biểu hiện của một bộ phim khởi đầu một làn sóng thay vì đi theo nó.
4. Howard Beale (Network)
Anh ta tức giận tới điên đầu, và anh ta không thể chịu đựng được nữa! Trong bộ phim châm biếm đầy nghẹt thở của Sidney Lumet về ngành tin tức truyền hình, Howard Beale của Peter Finch vừa là vị vua của nhân dân và vừa là nạn nhân thực sự của sự thành công của mình, như một người dẫn chương trình tin tức truyền hình mất kiểm soát vào 'nghỉ hưu' với những cú giậm chân và la hét về tình trạng tồi tệ của thế giới hiện đại. Trong khi những người giống Howard Beale ở thế kỷ 21 chỉ đơn giản mở một kênh YouTube mà chỉ có những kẻ lạc lõng hàng rào mới đăng ký, trong Network, điều đó làm sợ hãi nhưng cũng dễ tin rằng hàng triệu người sẽ đồng loạt bật máy để xem một người phát biểu cuồng loạn, trực tiếp và không kịch bản, vì nó phá vỡ quy tắc không viết của nghề nghiệp của anh ấy.
3. Rocky Balboa và Apollo Creed (Rocky)
Sự cạnh tranh giữa họ không sinh ra từ sự căm ghét cá nhân, mà là sự tôn trọng đối với thách thức. Trong cả hai bộ phim Rocky năm 1976 (từ đạo diễn John G. Avildsen) và Rocky II năm 1979 (được đạo diễn bởi ngôi sao Sylevester Stallone), võ sĩ bốc phố của Philadelphia Rocky Balboa và tay đấm hạng nặng Apollo Creed (cựu vô địch Carl Weathers) gặp nhau trong vòng vật lý cho hai trận đấu huyền thoại của môn quyền anh điện ảnh. Họ đến từ hai nền văn hóa hoàn toàn khác nhau, nhưng cuối cùng lại tìm thấy điểm chung trong và ngoài các sân vận động đầy khán giả. Mặc dù trong hai bộ phim Rocky đầu tiên, họ nhìn nhau với ánh nhìn giận dữ, nhưng đến Rocky III vào năm 1982, họ trở thành anh em với một mối liên kết mà chỉ những người đã từng bước qua dây võ mới hiểu. Hãy nhớ rằng, là Apollo đã nói với Rocky rằng anh có ánh mắt của con hổ.
2. Luke Skywalker và Darth Vader (Star Wars)
Đó là câu chuyện cuối cùng về thiện ác, về nổi loạn chống lại quyền lực – về con trai chống lại cha. Luke Skywalker (do Mark Hamill thủ vai), được chọn từ những trang trại vô danh của Tatooine, là anh hùng được chọn của dải ngân hà mang lại phong cách của những người Jedi như một trào lưu hoài cổ để đối đầu với Darth Vader uy nghiêm (do David Prowse đóng vai với giọng của James Earl Jones). Mặc dù Luke không biết về mối liên kết thực sự với Vader cho đến khi The Empire Strikes Back vào năm 1980, sự xuất hiện của họ trong bộ phim gốc Star Wars là cơ sở cho gần như tất cả các trường ca truyền thống kể từ đó.
1. Travis Bickle (Taxi Driver)
Không dễ dàng để tóm tắt một người như Travis Bickle. Mặc dù anh ta được xem như Dirty Harry để minh họa cho sự kiên định thuần khiết của thập niên 70, sự cách biệt tinh thần của anh ta có thể làm cho anh ta trở nên đáng sợ và nguy hiểm hơn bất kỳ nhân vật nào khác trong thời đại của mình. Do Robert de Niro đóng trong tác phẩm phim tội phạm nổi tiếng của Martin Scorsese, Travis Bickle là người bảo vệ tham vọng nhưng mơ hồ, người cố gắng 'giải cứu' một nữ điếm thiếu niên (do Jodie Foster thủ vai), ngay cả khi đó là chống lại ý muốn của cô. Travis rùng rợn và gây ấn tượng về tâm lý của những người đàn ông lạc lối và tức giận ngay cả sau nhiều thập kỷ, điều đó nên làm sợ hãi chúng ta tất cả.