Dự án đắt đỏ nhất của Apple, chiếc xe 'iCar' không có vô lăng hay bàn đạp, đã thất bại khi thị trường xe điện giảm nhiệt và xảy ra nhiều tai nạn do chế độ tự lái, kế hoạch mới chỉ tập trung vào thiết kế đẹp mắt mà không có bất kỳ tính năng nổi bật nào so với Tesla.
Truyền thông phương Tây đồn đại rằng Apple đang ở trong giai đoạn quan trọng để tìm kiếm một sản phẩm mang tính cách mạng có thể thay thế dần iPhone (The Next Big Thing), vốn đã giảm tốc độ doanh số và mất đi sức hút so với trước đây.
Một trong những dự án mà Apple kỳ vọng sẽ là xe điện, khi hãng công nghệ này nhắm đến xu hướng mới của ngành giao thông và thành công của đế chế Tesla của Elon Musk.
Nguồn tin tin cậy từ Apple cho biết với ưu thế của nhiều năm nghiên cứu công nghệ xe tự lái, hiện tại Apple đang tiến triển rất nhiều trong việc phát triển xe điện với những tính năng vượt trội so với thị trường.
Như trớ trêu, sự hạ nhiệt của thị trường xe điện đã khiến Apple như rơi vào cạm bẫy khi quá phụ thuộc vào thành công của Elon Musk. Công ty mới đây đã phải dời lịch ra mắt xe điện từ năm 2026 sang sớm nhất là năm 2028.
Thế hệ kế tiếp sau iPhone
Các nguồn tin từ phương Tây cho biết dự án sản xuất xe điện là một trong những nỗ lực đầy tham vọng và đầy biến động của Apple.
Từ khi bắt đầu vào năm 2014, dự án xe hơi của Apple có tên mã Titan và T172 đã trải qua vô số biến động với sự xuất hiện và biến mất của nhiều nhà quản lý, nhiều lần thay đổi chiến lược và lịch trình sản xuất...
Dù vấp phải những khó khăn đó, việc phát triển ô tô điện vẫn là một tiềm năng mà Apple xem xét để thay thế iPhone trong tương lai, trở thành sản phẩm chủ lực tạo ra doanh thu chính cho tập đoàn.
Doanh số của Apple trong năm 2023 giảm mạnh do ảnh hưởng của sự phát triển của ngành công nghiệp điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Việc Apple thiết lập một chuỗi cung ứng tại đây để tận dụng lợi thế chi phí thấp và nguồn nguyên liệu địa phương đã bị các thương hiệu Trung Quốc học theo và cạnh tranh trở lại.
Trớ trêu thay, Trung Quốc cũng là thị trường quốc tế lớn nhất của Apple, khiến công ty không thể từ bỏ phần thị phần ở đây.
Tuy nhiên, sự mất hút của iPhone 15 đã khiến Apple phải giảm giá ở Trung Quốc, buộc công ty phải nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm thay thế.
Trong năm 2022, Apple đã đặt mục tiêu ra mắt chiếc xe của mình vào năm 2026 với các tính năng tiên tiến vượt trội so với thị trường.
Tuy nhiên, khi nhận ra kế hoạch này gặp khó khăn vì thị trường xe điện suy giảm và chính sách chưa sẵn sàng cho xe tự lái sau hàng loạt vụ tai nạn, Apple bắt đầu gặp khó khăn.
Theo các nguồn tin, Apple đã phải điều chỉnh tính năng hỗ trợ lái tự động cơ bản để phù hợp hơn với người dùng so với Tesla sau những vụ tai nạn liên quan đến chế độ tự lái.
Trước đó, Apple đã có kế hoạch phát triển nền tảng lái tự động cấp độ 5 để tạo ra một chiếc xe điện cách mạng trên thị trường, nhưng kế hoạch này đã đổ bể do thiếu rõ ràng về trách nhiệm trong trường hợp chế độ lái tự động gây tai nạn.
Kế hoạch mới của Apple là ra mắt một sản phẩm giống Tesla, không có gì thực sự nổi bật mà chỉ tập trung vào thiết kế đẹp mắt, an toàn và giao diện người dùng độc đáo.
Dự án đắt đỏ nhất
Nguồn tin nội bộ của Apple cho biết công ty đang phải điều chỉnh chiến lược để phản ánh sự biến động của thị trường.
Ban đầu, thiết kế của 'iCar' nhằm đến một sản phẩm thông minh tự động, không cần sự can thiệp của con người và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Nhưng hiện nay, Apple phải giảm xuống Level 2+ để buộc tài xế phải tập trung lái xe thay vì chỉ cần nhìn đường và phó mặc cho phần mềm.
Kevin Lynch và CEO Tim Cook của Apple trong năm 2023 đang phải đối mặt với áp lực lớn từ cổ đông và Hội đồng quản trị khi dự án xe hơi này là một trong những dự án nghiên cứu đắt đỏ nhất của tập đoàn, quyết định nguồn thu chiến lược của Apple trong 10 năm tới.
Mỗi năm, Apple đã phải chi ra hàng trăm triệu USD cho lương của nhân viên nghiên cứu dự án, vận hành hệ thống điện toán đám mây để điều khiển phần mềm tự lái, xây dựng các đoạn đường thử nghiệm và sản xuất các bộ phận liên quan cho tính tương thích.
Người đứng đầu dự án và CEO Tim Cook của Apple đã dành nhiều năm nghiên cứu bộ phận truyền động, phần mềm và phần cứng của xe tự lái, cũng như thiết kế nội-ngoại thất của sản phẩm, với hy vọng biến chúng thành một cuộc cách mạng mới thay thế iPhone.
Tuy nhiên, dự án vẫn chưa đạt được kỳ vọng hoặc thậm chí là xây dựng được một nguyên mẫu lý tưởng với mục tiêu đã đề ra.
Apple đã từng mơ ước về một chiếc ô tô không có vô lăng hoặc bàn đạp, nhưng kế hoạch đã thất bại. Công ty cũng đã nỗ lực phát triển công nghệ để điều khiển từ xa cho tài xế nhưng không thành công.
Người đứng đầu dự án xe điện Kevin Lynch của Apple
Thách thức
Một trong những nguyên nhân chính khiến dự án 'iCar' của Apple chậm trễ là từ những nghi ngờ của các nhà lãnh đạo. Cựu giám đốc dự án Doug Field đã rời bỏ vào năm 2021 với niềm tin rằng Apple sẽ không bao giờ chấp nhận một sản phẩm xe điện không thực sự vượt trội so với thị trường.
Trước khi đến với Apple, Doug Field từng là một chuyên gia kỹ thuật của Tesla và hiện đang làm việc cho phân khúc xe điện của Ford Motor.
Ngay cả với kế hoạch hiện tại, một số giám đốc điều hành vẫn nghi ngờ liệu xe điện có thể thay thế iPhone để tạo ra lợi nhuận chính cho tập đoàn. Tuy nhiên, rõ ràng là một chiếc xe 'iCar' có giá 100.000 USD sẽ mang lại thêm doanh thu và nâng cao vị thế của Apple.
Các đối thủ của Apple đã bắt đầu đầu tư vào xe điện, ví dụ như Amazon đã đầu tư vào Rivian Automotive và Alphabet có Waymo chuyên phát triển xe tự lái. Nhiều tập đoàn smartphone lớn của Trung Quốc như Huawei và Xiaomi cũng đã tung ra sản phẩm xe điện của riêng mình.
Các chiếc xe điện có cấu trúc đơn giản hơn so với ô tô chạy xăng đang trở thành xu hướng mới cho các nhà sản xuất smartphone, vốn cũng chuyên lắp pin cho thiết bị của mình.
Tuy nhiên, đến nay, nhà lãnh đạo trong ngành smartphone như Apple vẫn chưa tung ra sản phẩm xe điện nào ngoài phần mềm điều khiển CarPlay, cho phép người lái truy cập vào các ứng dụng của iPhone trong khi đang lái.
*Nguồn: Tổng hợp