Nơi yên nghỉ của Hoạt tử và bí mật của mộ kiếm của Độc Cô Cầu Bại không chỉ là nơi chôn cất mà còn là nơi ẩn chứa những bí mật về võ công cao cấp và triết lý.
Hoạt tử nhân mộ
Trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp của cố nhà văn Kim Dung, Hoạt tử nhân mộ là mật thất nằm ẩn dưới chân núi Chung Nam, nó là cơ sở của phái Cổ Mộ. Vốn dĩ là nơi này lúc đầu do Giáo chủ Toàn Chân giáo Vương Trùng Dương xây lên. Hoạt tử nhân mộ được chuyển quyền sở hữu sang Lâm Triều Anh sau khi vị nữ hiệp này thắng cuộc trong một lần thi đấu Vương Trùng Dương.
Hoạt tử nhân mộ tuy gọi là mộ phần, nhưng thực ra là một cái nhà kho rất lớn ngầm dưới lòng đất. Trước khi nổi dậy chống Kim, Vương Trùng Dương đã điều động mấy ngàn nhân lực xây dựng mấy năm mới xong, cất giấu ở đây khí giới, lương thực, làm căn bản cho một dải Sơn - Thiểm, bên ngoài có hình dạng một ngôi mộ, để che tai mắt của quân Kim.
Lại sợ quân Kim tấn công vào, nên bên trong bố trí vô số cơ quan xảo diệu để chống ngoại địch. Sau khi nghĩa binh thất bại, Vương Trùng Dương lui về đây ẩn cư.
Sau khi Lâm Triều Anh định cư ở đây, ông nghiên cứu các môn võ mà Vương Trùng Dương đã thể hiện ở đó, sau đó suy ngẫm và sáng tạo ra cách chống lại những môn võ đó, tạo ra bộ Ngọc nữ tâm kinh.
Một lần, sau khi Lâm Triều Anh qua đời và được chôn trong mộ cổ, Vương Trùng Dương đến thăm mộ và phát hiện rằng võ công trong Ngọc nữ tâm kinh do Lâm Triều Anh khắc rất tinh xảo và tuyệt vời, mỗi kỹ thuật đều là biểu hiện của võ công phái Toàn Chân, ông lập tức cảm thấy áp lực và rời khỏi mộ, đi vào rừng sâu suy ngẫm ba năm liền để tìm cách đối phó với Ngọc nữ tâm kinh. Mặc dù ông có một số thành tựu, nhưng cuối cùng vẫn không thể tạo ra một bộ võ công hoàn chỉnh.
Sau khi trở thành thủ lĩnh hàng đầu của võ lâm sau cuộc thi Hoa Sơn luận kiếm, Vương Trùng Dương sử dụng Cửu âm chân kinh để hóa giải Ngọc nữ tâm kinh và đã khắc nó trong mộ để hậu thế của phái Cổ Mộ hiểu được điều này.
Vương Trùng Dương và Lâm Triều Anh không bao giờ kết hôn, và Hoạt tử nhân mộ là nơi duy nhất mà cả hai chia sẻ. Vương Trùng Dương xây dựng phần xác, trong khi Lâm Triều Anh đưa vào phần linh hồn. Tuy nhiên, dù cả hai đã sáng lập, lòng của họ vẫn lạnh như tro tàn, và vì thế Hoạt tử nhân mộ có nghĩa là 'nơi của những người đã chết nhưng vẫn hoạt động'. Phái Cổ Mộ là kết quả của sự đau lòng của Lâm Triều Anh.
Mộ kiếm của Độc Cô Cầu Bại
Trong các tác phẩm kiếm hiệp nổi tiếng của Kim Dung, Độc Cô Cầu Bại được coi là một huyền thoại. Từ khi mới bước vào võ lâm, ông đã được tôn là đệ nhất cao thủ nhờ bộ kiếm pháp Độc cô cửu kiếm.
Trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, nhân vật chính Dương Quá có cơ hội gặp Thần điêu - bạn đồng hành cuối cùng của Độc Cô Cầu Bại. Sau khi gặp gỡ, Thần điêu dẫn Dương Quá đến mộ của Độc Cô Cầu Bại, từ đó Dương Quá hiểu rằng Độc Cô Cầu Bại là một bậc thầy kiếm thuật vô song, từng thống trị thiên hạ.
Sau khi nhận ra rằng không ai có thể đối đầu với kiếm thuật do mình sáng tạo, Độc Cô Cầu Bại rút lui vào giang hồ, sống cuộc sống bình dị cùng Thần điêu.
Trước khi qua đời, ông đã chôn 5 thanh kiếm của mình và để lại lời chú giải triết lí cho từng thanh kiếm. Hai thanh kiếm đầu tiên của Độc Cô Cầu Bại có lưỡi sắc bén, hình dáng đẹp mắt, biểu tượng cho tuổi trẻ dũng mãnh của ông khi chiến đấu với võ lâm.
Thanh kiếm thứ 3 là Huyền Thiết Trọng Kiếm - một thanh sắt lớn, lưỡi cùn, Độc Cô Cầu Bại đã sử dụng nó để rèn luyện trước khi sáng tạo ra bộ kiếm pháp Độc cô cửu kiếm.
Khi tới kiếm mộ thứ 4 của Độc Cô Cầu Bại, Dương Quá không tìm thấy thanh kiếm mà chỉ là một cây liễu trúc đã rơi rụng từ lâu. Bên cạnh mộ có bài thơ: 'Sau bốn mươi tuổi, không cần vũ khí, thảo mộc trúc thạch cũng có thể làm kiếm'. Ở tuổi 40, Độc Cô Cầu Bại cho rằng thảo mộc trúc thạch cũng có thể dùng làm kiếm.
Dương Quá kinh ngạc và bày tỏ: 'Lão Độc Cô thật sự là một thiên tài kiếm học của võ lâm, nếu còn sống, các môn phái lớn cũng phải tới thờ cúng!'. Sau đó, Dương Quá đi tìm kiếm mộ thứ 5 của Độc Cô nhưng chỉ thấy một tảng đá trắng, dưới đó không có vũ khí nào, anh đoán là đã nhầm lẫn nên rời đi.
Từ điều này, Dương Quá suy luận rằng việc sử dụng cành trúc cây liễu thay cho lưỡi kiếm trong kiếm pháp Độc cô cửu kiếm đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật này. Tuy nhiên, trong bộ kiếm pháp này, việc sử dụng kiếm khí vẫn là quan trọng, làm cho việc tìm kiếm thanh kiếm cuối cùng của Độc Cô Cầu Bại trở nên khó khăn với Dương Quá.