Thuế cơ động khiến cho giá của các mẫu xe tăng lên nhiều lần khi chúng đến được showroom ở những quốc gia này.
Một chiếc Porsche Cayenne Coupe tại hầu hết thị trường trên thế giới có giá khoảng 150.000 USD. Tuy nhiên, tại Thổ Nhĩ Kỳ, người muốn sở hữu mẫu SUV lai coupe này sẽ phải chi ra số tiền gấp 4 lần (chính xác là 622.000 USD) và đây không phải là mẫu xe duy nhất có mức giá cao như vậy.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên, kèm theo đó là thuế nhập khẩu. Volkswagen Touareg trang bị đầy đủ tại châu Âu có giá khoảng 100.000 USD (83.000 USD khởi điểm) trong khi tại Thổ Nhĩ Kỳ là 300.000 USD. Audi A8L có giá 440.000 USD so với khoảng 118.000 USD tại Mỹ, thậm chí một chiếc xe 'phổ thông' như Volkswagen Passat cũng đắt gấp đôi tại khu vực này (45.000 so với 30.000 USD).
Hãy xem bảng thuế dưới đây của Thổ Nhĩ Kỳ. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt của bất kỳ mẫu xe nào có giá trên 16.000 USD (hoặc 99% số xe trên thị trường) là 80%. Thêm vào đó, VAT (18%) tại Thổ Nhĩ Kỳ được tính trên cả thuế tiêu thụ đặc biệt, nghĩa là cách tính giá xe hiện tại là 180% x 18%.
Tuy nhiên, đối với các mẫu xe có dung tích xy-lanh động cơ trên 2 lít, mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 80 lên… 220%, tức là giá xe tăng lên khoảng 277,6% so với giá gốc.
Nếu tìm hiểu kỹ hơn, ta sẽ thấy Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nằm trong top những quốc gia nơi người dùng phải chi tiêu nhiều tiền nhất để mua xe, nhưng không phải là nơi dẫn đầu.
Một ví dụ điển hình trong số này là Cuba – quốc gia mà người dân chỉ có thể mua xe nhập từ năm 2011 sau khi bãi bỏ lệnh cấm vận quốc tế, nhưng vẫn ít người mua vì giá và thuế cao. Brazil, Malaysia, hoặc Trung Quốc có chính sách bảo hộ xe lắp ráp trong nước nên thuế nhập khẩu rất cao, cũng như Triều Tiên với giá xe đắt và chờ phép chính phủ mua xe, là một số quốc gia khó tính khác.
Tuy vậy, nếu nói về việc phải chi tiền nhiều nhất để mua ô tô, không nơi nào trên thế giới có thể vượt qua Singapore. Do diện tích hạn chế và quan ngại về môi trường, quốc gia này kiểm soát rất chặt chẽ việc mua xe, chỉ khoảng 15% dân số có đủ khả năng tài chính mua xe dù mức lương trung bình cao nhất thế giới.
Ví dụ, một chiếc Toyota Corolla ở Singapore có giá… 136.000 USD – một con số khủng khiếp.
Hơn nữa, người dùng cần có một chứng chỉ cho phép sở hữu và sử dụng xe trong 10 năm (Certificate of Entitlement – COE) mua từ chính phủ. Vào những thời điểm cao điểm, phí mua COE có thể cao hơn giá xe. Cách đây một năm tại Singapore, COE có giá 70.000 USD.