Những cảnh gợi cảm trong Người Vợ Cuối Cùng có thể đã làm tăng giá trị của tác phẩm và gây ấn tượng nếu Victor Vũ thực hiện chúng theo hướng nghệ thuật.
Người Vợ Cuối Cùng là bộ phim mà Victor Vũ từng làm, có nhiều cảnh nóng nhất. Với sự tham gia của Kaity Nguyễn, một trong những diễn viên xinh đẹp và tài năng nhất của điện ảnh Việt Nam, những cảnh này trở thành tâm điểm của tác phẩm. Tuy nhiên, cách thực hiện của đạo diễn không đạt đến sự tinh tế và cảm xúc cần thiết.
Có cần thiết phải có những cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng?
Người Vợ Cuối Cùng kể về Linh (Kaity Nguyễn) - một cô gái nghèo phải làm vợ lẽ cho quan huyện để cứu cha. Một phần lớn cốt truyện xoay quanh trách nhiệm sinh con trai. Tuy nhiên, sau 7 năm, Linh chỉ sinh được một cô con gái. Vì vậy, cô phải sống như một kẻ hầu trong nhà quan.
Mọi thứ thay đổi khi Linh gặp lại người yêu cũ Nhân trong một chợ. Kỷ niệm về mối tình cũ và nỗi đau của cuộc sống khiến cô bị cuốn vào vòng tay của Nhân. Tình yêu gia tăng và họ đưa ra một quyết định mạnh mẽ.

Trong một cuộc phỏng vấn, Victor Vũ đã chia sẻ: 'Lần này, tôi cảm thấy cảnh ân ái thật sự cần thiết trong bộ phim của mình. Những cảnh này giúp phát triển tình cảm sâu sắc giữa Linh và Nhân, trong một xã hội coi thường tình yêu. Con người phải giấu diếm, kìm nén mọi cảm xúc và khát khao hạnh phúc sau những bức tường đạo đức'.
Đúng với quan điểm của đạo diễn, cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng là cần thiết và phản ánh sâu sắc tâm lý nhân vật. Sự khác biệt trong cảm xúc của Linh khi ở bên Nhân và Đức Trọng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến hành động của cô.
Thừa cảm động, thiếu nghệ thuật
Mặc dù cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng có ý nghĩa nhưng cách thể hiện của Victor Vũ lại đơn giản và thiếu cảm xúc. Linh và Nhân sau 7 năm xa cách, Linh đã là vợ của quan tri huyện. Tuy nhiên, chỉ sau một buổi sáng gặp lại ở chợ, Linh đã đến gặp Nhân vào buổi tối.
Sau một vài lời trách móc, họ nhanh chóng làm hòa và rơi vào vòng tay của nhau. Mọi thứ diễn ra quá nhanh chóng và dễ dàng. Thực tế, phim cần phản ánh nhiều hơn nỗi đau và khao khát yêu thương bị kìm nén của Linh, thậm chí cô còn phải đấu tranh với Tam Tòng, Tứ Đức.

Các cảnh ân ái của Linh và Nhân cũng diễn ra rất đơn giản và thiếu sáng tạo. Thay vì mang tính nghệ thuật, Victor Vũ đã lựa chọn thực hiện theo kiểu mòn của các bộ phim hạng B, sử dụng cảnh nóng để thu hút khán giả. Các động tác của nhân vật được thực hiện một cách nhạy cảm và lặp đi lặp lại nhiều lần.
Ngoài ra, việc đưa cảnh nóng vào quá sớm cũng làm cho tâm lý nhân vật trở nên gượng gạo hơn. Thực tế, mối quan hệ giữa Linh và Nhân đang được giữ kín. Trong thực tế, họ sẽ không dám 'thể hiện tình cảm' như trong phim vì sự bại lộ có thể gây hậu quả khủng khiếp không chỉ cho họ mà còn cho gia đình. Do đó, Người Vợ Cuối Cùng bị vướng vào sự lúng túng, thừa sự nhạy cảm nhưng lại thiếu tính nghệ thuật và ý nghĩa.
Rất tiếc là hình ảnh về sợi dây thòng lọng đã bị bỏ qua.
Cúc Đậu (1990), ra mắt cách đây 33 năm, có nội dung tương đồng với Người Vợ Cuối Cùng. Phim kể về một cô gái nghèo phải chịu cuộc hôn nhân không như ý. Cúc Đậu bị bán cho ông chủ tiệm nhuộm vải Dương Kim San. Cô thường bị chồng hành hạ vì không thể sinh con. Nỗi đau kéo dài đã thúc đẩy Cúc Đậu vào mối quan hệ ngoài luồng với Dương Thiên Thanh, một đứa cháu nuôi. Tuy nhiên, Trương Nghệ Mưu đã tiếp cận cảnh ân ái một cách nghệ thuật.
Màn ân ái giữa Cúc Đậu và Dương Kim San được thể hiện qua những tiếng chửi rủa, la hét và van xin từ phòng của ông. Không cần cảnh nóng, người xem vẫn hiểu Cúc Đậu đau khổ như thế nào mỗi đêm. Cảnh ân ái giữa Cúc Đậu và Dương Thiên Thanh đầy ý nghĩa và ẩn dụ. Trương Nghệ Mưu đã sáng tạo bằng cách kết hợp gương mặt hài lòng của Củng Lợi và hình ảnh chiếc bánh xe nhuộm liên tục xoay vòng. Bộ phim không cần cảnh trần trụi, nhưng vẫn đầy sức hấp dẫn và cảm xúc.

Cảnh phim cũng cho thấy số phận bi kịch của các nhân vật liên quan đến tiệm nhuộm. Đây không chỉ là bối cảnh mà còn là sự gò bó mà cô gái nghèo không thể thoát khỏi. Mối quan hệ của Cúc Đậu và Thiên Thanh luôn phải giữ kín sau bốn bức tường của tiệm nhuộm. Cách làm sáng tạo của Trương Nghệ Mưu đã tạo ra ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khán giả. Không cần diễn viên khoe da thịt, nhưng vẫn rất gợi cảm và đầy cảm xúc.
Cũng phải công nhận rằng, cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng cũng có những điểm đáng khen. Victor Vũ đã thể hiện sự khác biệt giữa cách ân ái của Linh với quan tri huyện Đức Trọng và với Nhân. Nếu Đức Trọng chỉ quan tâm đến việc 'hành hạ' Linh mà không để ý đến cảm xúc của cô, thì Nhân lại ân cần, để cô tự do bộc lộ tình cảm của mình. Nhưng những điều này chỉ là những yếu tố cơ bản mà bất kỳ tác phẩm nào cũng cần có.
So với hình ảnh chiếc bánh xe nhuộm vải của Cúc Đậu, trong Người Vợ Cuối Cùng cũng có một biểu tượng tiềm ẩn mạnh mẽ là sợi dây thòng lọng mà quan huyện Đức Trọng buộc vào chân Linh để cô sớm có thai. Tuy nhiên, Victor Vũ không khai thác sâu hơn vào chi tiết này. Lẽ ra, qua hình ảnh của sợi dây, Người Vợ Cuối Cùng có thể thể hiện được sự bức bối trong cuộc sống của Linh ở nhà quan, những đau đớn cả về thể xác và tinh thần mà cô phải chịu. Khi gặp lại Nhân, cô không thể sống một cách tự do mà luôn lo lắng về mối tình bị phát hiện. Từ đó, việc cả hai quyết định bỏ trốn sẽ trở nên hợp lý và cảm xúc hơn.

Bên cạnh đó, cảnh nóng chỉ tập trung vào một khoảnh khắc ngắn ở đầu phim với tần suất dày đặc, khiến người xem cảm thấy ngột ngạt. Sự thiếu vắng của cảnh nóng trong phần sau của bộ phim khiến chúng trở nên nhạt nhòa và tạo ra cảm giác chúng chỉ được thêm vào để thu hút khán giả đến rạp, thay vì thực sự đóng vai trò quan trọng như Victor Vũ đã nói.
Cảnh nóng trong Người Vợ Cuối Cùng có thể nâng tầm tác phẩm và ghi lại trong lòng người xem sau khi rời khỏi rạp nếu Victor Vũ thực hiện theo hướng nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng lại trở nên nhạt nhòa và dễ bị quên sau khi kết thúc, tương tự như phần kịch bản thiếu cao trào của bộ phim.