Trên xe hơi, có một số phần chúng ta có thể đoán được tuổi thọ, như ắc quy, bugi,... Nhưng không phải tất cả đều có tuổi thọ cố định, đặc biệt là các chi tiết bên ngoài vì phải đối mặt với nắng nóng và khói bụi ở Việt Nam.
Dưới đây là những phần dễ hỏng nhất trên xe ô tô, khiến chủ xe phải chi tiền nếu không bảo dưỡng đúng cách:
Hệ thống đèn xe hơi
Hệ thống đèn trên xe hơi cần để phát tín hiệu và cảnh báo cho xe khác biết và tránh va chạm. Nhưng sau một thời gian sử dụng, phần này thường hỏng và thường làm bạn bất ngờ.
Để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống đèn xe, hãy tránh những con đường xấu gây xóc xe. Nếu phải đi qua, hãy giảm tốc độ và rà phanh để hạn chế xóc. Kiểm tra hệ thống đèn xe của bạn, tuổi thọ trung bình là 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn và tránh sự cố.
Hệ thống gạt nước trên xe ô tô
Hệ thống này đảm bảo an toàn cho người lái nhìn rõ đường khi trời mưa bằng cách gạt nước trên kính trước và kính sau. Hệ thống gạt nước này cũng làm sạch bụi trên kính chắn gió bằng thiết bị phun nước rửa kính. Thường thì gạt mưa là bộ phận dễ hỏng nhất ở hệ thống cần gạt nước, do được làm từ cao su, thường phải chịu ma sát và tác động môi trường.
Chuyên gia khuyến cáo nên thay cần gạt sau mỗi 1-1.5 năm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do thời tiết nóng ẩm mưa nhiều, lưỡi cao su lão hóa nhanh hơn, nên chủ xe cần kiểm tra thường xuyên và thay mới đúng lúc.
Gioăng kính cửa sổ xe ô tô
Nếu xe thường ở gara có mái che, không chịu nắng hay mưa nặng, gioăng kính chắn gió và cửa sổ có thể hoạt động tốt trong 7-10 năm. Nhưng thực tế thường khác, đặc biệt ở Việt Nam với khí hậu gắt gao, gioăng nhanh chóng bị hỏng, nứt, gãy, gây ra tiếng kêu khi không kín.
Để giảm thiểu hỏng hóc, bạn nên vệ sinh xe thường xuyên. Khi bụi bám vào kính cửa sổ, hạn chế kéo kính lên, xuống để tránh bụi vào bên trong, làm kính bị trầy, thậm chí kẹt và làm gioăng nhanh hỏng.
Lớp sơn xe ô tô
Lớp sơn xe như chiếc áo cho xe. Nó bảo vệ và làm đẹp cho xe. Dưới tác động của thời tiết, môi trường và va chạm trên đường, lớp sơn sẽ bị hỏng.
Không còn bề mặt như mới như lúc mới xuất xưởng, thay vào đó là những vết trầy xước và lớp sơn bị mờ màu. Những vết trầy xước ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn, gây tổn thương cho lớp vỏ xe. Kim loại bên trong cũng nhanh chóng bị oxy hóa. Nếu không khắc phục kịp thời, những vết trầy xước sẽ rỉ và lan rộng.
Để bảo quản lớp sơn xe lâu dài, hãy rửa xe thường xuyên. Khi lau rửa, hãy tránh dùng khăn khi xe có bụi bẩn để tránh gây xước. Chỉ nên lau khi xe đã sạch, giúp lau khô nước. Sử dụng súng phun nước áp suất cao để làm sạch bụi trên vỏ xe. Chọn hóa chất chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho lớp sơn.
Để lớp sơn xe bền và đẹp, hãy đậu xe trong gara. Nếu không, chọn nơi thoáng mát, có mái che và tránh gốc cây để tránh hư hại từ chất thải của chim và côn trùng. Khi sơn xe, chọn sơn chất lượng và kiểm tra kỹ trước khi ra đi.
Lốp xe ô tô
Lốp xe nổ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Thường do lốp quá mòn và cũ, phải hoạt động ở công suất cực đại, gây quá nhiệt và nổ.
Để tránh sự cố này, hãy sử dụng lốp chất lượng và kiểm tra lốp mỗi năm một lần. Bảo dưỡng và phục hồi lốp rất quan trọng.
Hy vọng thông qua bài viết này, các chủ xe có thêm kinh nghiệm về việc bảo dưỡng chiếc xe ô tô của mình để đảm bảo an toàn cho mọi người.