1. Hướng dẫn giải bài tập môn Đạo Đức lớp 5: Nhận thức và trách nhiệm với hành động của mình
1.1. Câu hỏi từ sách giáo khoa
Câu 1: Đức đã thực hiện hành động gì?
Trả lời: Đức đã đá quả bóng vào bà Doan bán hàng ở gốc cây đa đầu làng, khiến hàng hóa của bà bị đổ vỡ.
Câu 2: Sau khi xảy ra sự cố, Đức cảm thấy như thế nào?
Trả lời: Đức suy nghĩ nhiều về sự việc và nhận ra rằng không thể trốn tránh trách nhiệm, cần phải có hành động để sửa chữa.
Câu 3: Theo em, Đức nên giải quyết vấn đề này như thế nào để hiệu quả nhất? Vì sao?
Trả lời:
- Trước hết, Đức cần thừa nhận lỗi của mình trước bà Doan và xin lỗi, hy vọng bà sẽ tha thứ cho hành động của ngày hôm đó.
- Tiếp theo, để khắc phục, Đức có thể xin tiền từ bố mẹ để bồi thường cho các món đồ bị vỡ của bà Doan hoặc tình nguyện giúp bà Doan bán hàng.
1.2. Giải bài tập trong sách giáo khoa
Câu 1: Những tình huống nào sau đây thể hiện tinh thần trách nhiệm của một người?
a) Trước khi thực hiện bất kỳ việc gì đều cân nhắc kỹ lưỡng.
b) Khi đã nhận nhiệm vụ, phải hoàn thành nó một cách triệt để
c) Đã nhận việc rồi nhưng không còn cảm thấy hứng thú thì bỏ
d) Nếu mắc lỗi, hãy thẳng thắn nhận lỗi và khắc phục
đ) Việc nào làm tốt thì tự nhận công lao, việc nào không tốt thì đổ lỗi cho người khác
e) Chỉ hứa mà không thực hiện
g) Tránh xa những hành động xấu xa
Trả lời:
Những dấu hiệu của người có trách nhiệm bao gồm: a, b, d, g
Câu 2: Bạn đồng ý hay không đồng ý với những quan điểm sau đây:
a) Nếu thấy bạn phạm lỗi mà không nhắc nhở là không đúng
b) Nếu mình gây ra lỗi mà không ai phát hiện thì không cần chịu trách nhiệm
c) Khi cả nhóm mắc lỗi, mình không cần gánh vác trách nhiệm cá nhân
d) Nếu sự việc không vui đã xảy ra từ lâu thì không cần phải xin lỗi
đ) Việc không thực hiện lời hứa với trẻ nhỏ cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm và sai sót
Trả lời
a) Đồng ý. Tuy nhiên, khi nhắc nhở, cần phải nhẹ nhàng, khéo léo và tinh tế để tránh khiến bạn cảm thấy xấu hổ hoặc giận dữ
b) Không đồng ý. Những sai lầm nếu không được xử lý đúng cách sẽ kéo dài mãi và chúng ta cần phải nhận trách nhiệm
c) Không đồng ý. Mỗi thành viên trong nhóm đều phải chịu trách nhiệm khi cả nhóm làm sai và cần phải sửa chữa.
d) Không đồng ý. Lời xin lỗi luôn là cần thiết dù sự việc đã xảy ra từ lâu
đ) Đồng ý. Không chỉ với trẻ em, bất kỳ lời hứa nào cũng cần được giữ khi đã được đưa ra.
Câu 3: Em sẽ ứng xử thế nào trong các tình huống sau:
a) Em mượn sách từ thư viện về, nhưng không may để em bé làm rách sách
B) Khi lớp tổ chức cắm trại, em được giao nhiệm vụ mang theo túi thuốc sơ cứu, nhưng lại bị đau chân nên không thể tham gia.
c) Em được giao nhiệm vụ phụ trách nhóm năm bạn để trang trí cho buổi Đại hội Chi đội của lớp, nhưng chỉ có bốn bạn đến hỗ trợ.
d) Khi xin phép mẹ đi dự sinh nhật, em hứa sẽ về nhà để nấu cơm, nhưng do mải chơi nên về muộn.
Trả lời:
a) Đưa cho thủ thư và chấp nhận bồi thường sách bằng tiền. Có thể mượn tiền từ bố mẹ và cam kết đạt được thành tích cao hoặc làm việc nhà nhiều hơn để đền đáp.
b) Liên hệ với giáo viên chủ nhiệm hoặc bạn bè để nhờ giúp đỡ việc cầm hộ hộp túi thương.
c) Nhờ một bạn khác làm giúp hoặc nếu không thể, liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để phân công thêm người. Trong khi chờ thêm người, hoàn thành công việc với nhóm 4 người để không bị trễ tiến độ.
d) Về nhà xin lỗi mẹ và hứa sẽ hoàn thành công việc bù vào những ngày tiếp theo.
2. Phương pháp giải bài tập Toán lớp 5: Nhân số thập phân với số tự nhiên
2.1. Kiến thức cơ bản
- Quy trình: Để nhân số thập phân với số tự nhiên, thực hiện các bước sau:
+ Thực hiện phép nhân như với các số tự nhiên.
+ Đếm số chữ số trong phần thập phân của số thập phân và đặt dấu phẩy ở tích sao cho có số chữ số đó tính từ phải sang trái.
- Ví dụ: Thực hiện phép nhân: 3,18 x 4
Bài giải:
Đặt tính như sau: thực hiện phép nhân như đối với các số tự nhiên. Số 3,18 có 2 chữ số thập phân, vì vậy đặt dấu phẩy ở tích sao cho có 2 chữ số từ phải sang trái.
Kết quả là 3,18 x 4 = 12,72
2.2. Bài tập trong sách giáo khoa
Câu 1: Đặt tính và tính toán các phép nhân sau:
a) 2,5 x 7
b) 4,18 x 5
c) 0,256 x 8
d) 6,8 x 15
Giải:
a) Thực hiện phép nhân như với các số tự nhiên. Số 2,5 có một chữ số thập phân, vì vậy đặt dấu phẩy ở tích sao cho có 1 chữ số từ phải sang trái. Kết quả là: 17,5
b) Thực hiện phép nhân như với các số tự nhiên. Số 4,18 có hai chữ số thập phân, vì vậy đặt dấu phẩy ở tích sao cho có 2 chữ số từ phải sang trái. Kết quả là: 20,9
c) Thực hiện phép nhân như với các số tự nhiên. Số 0,256 có ba chữ số thập phân, vì vậy đặt dấu phẩy ở tích sao cho có 3 chữ số từ phải sang trái. Kết quả là: 2,048
d) Thực hiện phép nhân như với các số tự nhiên. Số 6,8 có một chữ số thập phân, vì vậy đặt dấu phẩy ở tích sao cho có 1 chữ số từ phải sang trái. Kết quả là: 102
Câu 2: Điền số phù hợp vào chỗ trống:
Thừa số | 3,18 | 8,07 | 2,389 |
Thừa số | 3 | 5 | 10 |
Tích |
Áp dụng công thức: Tích = Thừa số x Thừa số
Giải thích:
3,18 x 3 = 9,54
8,07 x 5 = 40,35
2,389 x 10 = 23,89
Kết quả tính toán như sau:
Thừa số | 3,18 | 8,07 | 2,389 |
Thừa số | 3 | 5 | 10 |
Tích | 9,54 | 40,35 | 23,89 |
Câu 3: Một chiếc xe hơi di chuyển 42,6 km mỗi giờ. Hãy tính tổng quãng đường xe đi được trong 4 giờ.
Cách tính: quãng đường đi được trong 4 giờ = quãng đường mỗi giờ x 4
Giải đáp:
Tóm tắt:
1 giờ: 42,6 km
4 giờ: ... km?
Giải bài toán:
Trong 4 giờ, chiếc xe đi được tổng quãng đường là:
42,6 x 4 = 170,4 (km)
Kết quả: 170,4 km
3. Phương pháp giải bài tập Tiếng Việt lớp 5: Việt Nam - Tổ quốc em - Tuần 2
Câu 1: Nghe và viết: Lương Ngọc Quyến
Trả lời:
Lương Ngọc Quyến
Lương Ngọc Quyến là con trai nhà yêu nước Lương Văn Can. Nuôi ý chú khôi phục non sông, ông tìm đường sang Nhật Bản học quân sự, rồi qua Trung Quốc mưu tập hợp lực lượng chống thực dân Pháp. Ông bị giặc bắt đưa về nước. Chúng khoét bàn chân ông, luôn dây thép buộc chân vào xích sắt. Ngày 30 - 8 - 1917, cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên do Đội Cấn lãnh đạo bùng nổ. Lương Ngọc Quyến được giải thoát và tham gia chỉ huy nghĩa quân. Ông hy sinh, nhưng tấm lòng trung với nước của ông còn sáng mãi.
Theo Lương Quân
- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp
- Chú ý viết đúng danh từ riêng: ngày, tháng, năm; những từ khó viết: mưu, khoét, xích mắt....
Câu 2: Viết lại các phần vần của các từ in đậm trong những câu sau:
a) Trạng nguyên trẻ nhất nước ta là ông Nguyễn Hiền, đạt điểm cao nhất trong kỳ thi năm 1247, khi mới 13 tuổi
b) Làng có nhiều tiến sĩ nhất là làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: 36 tiến sĩ
Giải đáp:
a) Trạng: ang; nguyên: uyên; Nguyễn: uyên; Hiền: iên; khoa: oa; thi: i
b) Làng: ang; Mộ: ô; Trạch: ach; huyện: uyên; bình: inh; Giang: ang.
Câu 3: Ghép các âm vừa xác định vào mô hình cấu trúc âm dưới đây:
Tiếng | Vần | ||
Âm đệm | Âm chính | Âm cuối | |
Nguyễn | u | yê | n |
Trả lời:
Tiếng | Vần | ||
Âm đệm | Âm chính | Âm cuối | |
trạng | ........ | a | ng |
nguyên | u | yê | n |
Nguyễn | u | yê | n |
Hiền | ......... | iê | n |
khoa | o | a | ......... |
thi | ....... | i | .......... |
Tiếng | Vần | ||
Âm đệm | Âm chính | Âm cuối | |
làng | ........ | a | ng |
Mộ | ......... | ô | ........ |
Trạch | ......... | a | ch |
huyện | u | yê | n |
Bình | ...... | i | nh |
Giang | ...... | a | ng |
Câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Khoanh tròn vào đáp án thể hiện chính xác phần âm của những từ in đậm trong câu dưới đây:
'Trạng nguyên trẻ nhất đất nước là ông Nguyễn Hiền, đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi năm 1247, khi mới 13 tuổi'
A. rang, nguyê, nguyê, iên, hoa, hi
B. an, uyê, uyê, iê, o, i
C. a, y, y, ê, o, i
D. ang, uyên, uyên, iên, oa, i
Đáp án: D
Câu 2: Khoanh tròn vào đáp án thể hiện chính xác phần âm của những từ in đậm trong các câu dưới đây:
'Làng có số tiến sĩ nhiều nhất cả nước là làng Mộ Trạch, thuộc xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: 36 tiến sĩ'
A. a, ô, a, e, i, a
B. an, ô, ac, uy, in, an
C. ang, ô, ach, uyên, inh, ang
D. an, ô, ac, yê, in, an
Đáp án: C