Amazon đã phát triển trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, cả về doanh số bán hàng và vốn hóa thị trường. Tuy nhiên, với sự lớn mạnh đến như vậy, đi kèm là một loạt các rủi ro đặc biệt. Những rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào cổ phiếu Amazon.com, Inc. (AMZN) bao gồm sự tăng cạnh tranh, không chắc chắn về tiềm năng lợi nhuận, không chắc chắn về tăng trưởng doanh thu, định giá dự đoán và biến động giá cổ phiếu. Amazon thực sự đã mang lại sự tăng trưởng về doanh thu cao kể từ khi niêm yết công khai vào năm 1997, khiến nhà đầu tư lạc quan về hiệu suất tương lai. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng khiến nhà đầu tư phớt lờ sự không sẵn lòng của công ty trong việc tạo ra lợi nhuận ròng ổn định.
Nếu những kỳ vọng tích cực này không được đáp ứng, cổ phiếu của Amazon có thể sẽ giảm giá vì thị trường đã giả định rằng hiệu suất tương lai sẽ mạnh mẽ. Sự suy luận này tiếp tục làm tăng rủi ro bằng cách làm cho giá cổ phiếu của Amazon trở nên rất biến động, làm cho nhà đầu tư phải chịu tỷ lệ rủi ro không cân xứng với biến động thị trường.
Những điểm Đáng Chú Ý
- Amazon đã phát triển thành một trong những công ty thành công nhất trên thế giới, chiếm thị phần không chỉ trong bán lẻ mà còn trong điện toán đám mây, truyền thông và giải trí.
- Mặc dù có thành công, công ty vẫn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh cũng như lợi nhuận ròng mảng mỏng như dao găm.
- Cổ phiếu của công ty có beta khoảng 1,3 và tỷ lệ P/E đang theo dõi là 138x, khiến nó vẫn là một khoản đầu tư rất dự đoán dựa trên kỳ vọng về sự tăng trưởng lớn hơn trong tương lai.
Cạnh tranh
Cạnh tranh là một trong những rủi ro vận hành đáng chú ý nhất mà Amazon đối diện. Ngành bán lẻ hàng hóa chung rất cạnh tranh và bao gồm các đối thủ mạnh mẽ như Wal-Mart Stores, Inc., Costco Wholesale Corporation và Target Corporation. Các nhà bán lẻ chuyên ngành như Staples, Inc., Best Buy Co., Inc., Home Depot, Inc. và Bed Bath & Beyond, Inc. đã thu hút sự chú ý với vai trò showroom vật lý và chuyên gia trong từng lĩnh vực. Tất cả những nhà bán lẻ lớn này đã đầu tư mạnh mẽ vào các kênh bán hàng trực tuyến để đáp ứng sở thích người tiêu dùng đang thay đổi. Việc xây dựng các trang web thương mại điện tử bán lẻ uy tín đe dọa sự ưu thế của Amazon trên thị trường. Tuy nhiên, những diễn biến này vẫn chỉ là những mối đe dọa, vì Amazon vẫn giữ khoảng 36,7% thị phần của thị trường bán lẻ trực tuyến được phân mảnh cao tính đến năm 2023.
Sự bùng nổ nhanh chóng của Amazon đã thúc đẩy các nhà bán lẻ khác xây dựng các chiến lược riêng để đối phó với ảnh hưởng của khổng lồ trực tuyến này. Staples và Best Buy đôi khi cung cấp các chương trình khuyến mãi và giá khớp giá rõ ràng khớp hoặc vượt qua giá và chương trình khuyến mãi của Amazon. Giá cạnh tranh không chỉ làm suy giảm lợi thế của Amazon trên thị trường, mà còn dẫn đến lợi nhuận hẹp hơn cho tất cả các nhà tham gia thị trường. Dịch vụ ShopRunner của FedEx cung cấp một lựa chọn thay thế cho Amazon Prime, và nhiều nhà bán lẻ đã hợp tác với dịch vụ giao hàng này. Các dịch vụ như thế này làm cho bờ rào kinh tế của Amazon thu hẹp, đe dọa sức mạnh giá và khối lượng.
Năm 2006, công ty ra mắt dịch vụ đám mây lợi nhuận Amazon Web Services, tạo ra 16% tổng doanh thu vào năm 2019. Sự tham gia của công ty trong thị trường này đại diện cho một sự đa dạng chiến lược lớn và một danh mục tăng trưởng tiềm năng trong tương lai. Cơ sở hạ tầng đám mây như một dịch vụ là một thị trường được tiêu thụ mạnh mẽ, trong đó phần lớn sự khác biệt cạnh tranh được đạt được thông qua giá cả cạnh tranh, và nhiều công ty công nghệ lớn nhất đã xây dựng vị thế của họ trong lĩnh vực này. Các đối thủ lớn nhất của Amazon trong lưu trữ đám mây bao gồm Azure của Microsoft và Google Cloud. Những đối thủ này mỗi cái tạo ra một lĩnh vực khác nhau trong thị trường rộng lớn này, và một số thậm chí cung cấp cơ sở hạ tầng như một dịch vụ có giá trị gia tăng hoặc dẫn đầu thiệt hại.
Không Chắc Chắn về Lợi Nhuận
Amazon hoạt động với biên lợi nhuận rất hẹp và không thể duy trì lợi nhuận ròng trong những năm đầu và giữa thập kỷ 2010, khi công ty ghi nhận lỗ ròng vào các năm tài chính 2012 và 2014. Trước năm 2021, biên lợi nhuận ròng hàng năm cao nhất được báo cáo bởi công ty là 3.7%, đạt được vào năm 2009. Giá cạnh tranh đảm bảo rằng biên lợi nhuận gộp của Amazon duy trì trong một phạm vi nhỏ chỉ là các giá trị khiêm tốn. Ban lãnh đạo của Amazon cam kết mở rộng cơ sở hạ tầng và tăng các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đòi hỏi chi phí hoạt động cao. Đối với năm 2021, biên lợi nhuận của Amazon tăng lên mức kỷ lục, vượt qua 7%.
Nhà đầu tư đã thoải mái từ chối lợi nhuận để thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai, nhưng những người quan sát bi quan nghi ngờ rằng công ty có sức mạnh giá cả để tạo ra lợi nhuận cần thiết để chứng minh các khoản đầu tư liên tục vào mở rộng. Đối với một số nhà đầu tư, những lo ngại này được xác nhận bởi những dự án thất bại của Amazon như một cuộc tiến vào thị trường điện thoại thông minh đã bị bỏ rơi. Để trở thành một cơ hội đầu tư hấp dẫn, công ty phải trở lại lãi nhuận và phát triển nhanh chóng trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Điều này là một rủi ro đáng kể đối với quan điểm lạc quan.
Giảm Tốc Độ Tăng Trưởng Doanh Thu
Amazon đã có một hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ qua, với các chỉ số tăng trưởng doanh thu hàng năm hiếm khi giảm dưới 20% và đôi khi tiệm cận 40%. Thành tựu này đã làm tăng tình hình tâm lý lạc quan của nhà đầu tư và ước tính của các nhà phân tích mạnh mẽ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã giảm trung bình qua thập kỷ 2010, với doanh thu của Amazon trong mười hai tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2023 tăng 13.91% so với cùng kỳ năm trước. Một số yếu tố đã đóng góp vào xu hướng này. Tăng trưởng nhanh chóng thường khó duy trì khi mức cơ sở tăng lên mỗi năm, điều này có nghĩa là cần một sự mở rộng số liệu lớn hơn để đẩy mạnh một tỷ lệ tăng trưởng không đổi.
Sự cạnh tranh giá cả ngày càng gay gắt cả trong bán lẻ và dịch vụ Web cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng doanh số. Mặc dù có sự dịch chuyển đáng kể sang các kênh bán hàng trực tuyến, thị trường thương mại điện tử vẫn chỉ chiếm khoảng 15.6% của tổng thị trường bán lẻ, tính đến Q1 năm 2024. Điều này có thể chỉ ra một mức trần tự nhiên cho lượng kinh doanh có thể được thực hiện mà không có cơ sở vật chất, và điều này làm suy giảm tiềm năng tăng trưởng của Amazon. Toàn bộ câu chuyện tích cực về Amazon dựa trên giả định rằng công ty sẽ tiếp tục mang lại tăng trưởng nhanh chóng. Nếu tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm quá nhiều, các khoản đầu tư đã thúc đẩy mức chi phí hoạt động cao sẽ không mang lại kết quả. Nếu doanh thu và lợi nhuận không thể duy trì mức tăng trưởng cao trong tương lai, định giá của Amazon sẽ không thể chứng minh được. Sự giảm tốc độ tăng trưởng doanh thu là một rủi ro mà nhà đầu tư nên theo dõi.
Định Giá Cực Kỳ Dựa Trên Giả Thuyết
Việc định giá cổ phiếu của Amazon mang lại một rủi ro đầu tư. Với khoảng 180 đô la một cổ phiếu tính đến tháng 5 năm 2024, Amazon là một khoản đầu tư cực kỳ dựa trên giả thuyết với vốn hóa thị trường 1.88 nghìn tỷ đô la và tỷ lệ P/E gần nhất là 50.85 lần lợi nhuận.
Nếu một người giả định rằng Amazon sẽ đạt được ước tính cao nhất của các nhà phân tích hai năm tới và sau đó tăng 28% mỗi năm trong vòng năm năm, giá thị trường vẫn ngụ ý gần 10% tăng trưởng hàng năm trong dài hạn. Điều này không phải là một kết quả không thể, nhưng nhà đầu tư đang giả định về hiệu suất rất thuận lợi trong một khoảng thời gian dài khó dự đoán. Có những kết quả có thể và có thể xảy ra hơn là các kết quả xuất sắc. Sự suy đoán là phổ biến đối với các công ty tăng trưởng không có lợi nhuận với tương lai trung hạn không chắc chắn, nhưng sự thật này không giảm đi rủi ro của kỳ vọng không được đáp ứng.
Biến động giá cổ phiếu cao là một hậu quả của sự suy đoán này. Beta của Amazon là 1.15 cho thấy giá cổ phiếu có mối tương quan tích cực với thị trường chứng khoán rộng lớn và di chuyển lên và xuống ở mức độ cao hơn so với thị trường. Do đó, cổ đông Amazon chịu rủi ro thị trường tăng khi có sự suy giảm lan rộng ảnh hưởng không cân xứng đến các cổ phiếu có beta cao như Amazon.