Để tham gia giao thông đúng cách, việc đưa xe đi kiểm định định kỳ là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, những lỗi 'đơn giản' cũng có thể khiến chủ xe không đạt được đăng kiểm.
Để tránh tình trạng xe bị từ chối đăng kiểm, chủ xe cần nắm rõ một số lỗi trước khi đưa xe đi kiểm định. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, có những lỗi phổ biến sau đây:
Hầu hết các vấn đề trên có thể được chủ xe tự khắc phục tại nhà hoặc mang đến cửa hàng sửa chữa trước, nhưng nếu vi phạm có thể dẫn đến từ chối đăng kiểm.
>> Xem thêm: Lựa chọn xe với ngân sách 400 triệu
Những lỗi cơ bản dễ khiến chủ xe bị từ chối đăng kiểm
Đầu tiên, về những vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, dưới đây là 4 nguyên nhân khiến chủ xe gặp khó khăn về an toàn kỹ thuật:
- Chi tiết của hệ thống phanh không siết chặt với nhau, mối kết nối lỏng lẻo, việc thay thế chi tiết bằng loại không đúng, các chi tiết cong vênh, biến dạng, và hành trình bàn đạp phanh không đúng chuẩn...
- Ống phanh nứt, các chi tiết không kín chặt dẫn đến rò dầu hoặc khí, van không đóng kín, bình khí không kín, đồng hồ báo áp suất không hoạt động…
- Lỗi liên quan đến hiệu suất phanh, sự lệch giữa bánh xe vượt quá mức cho phép, và hiệu suất phanh không đạt tiêu chuẩn.
- Tài xế cũng cần kiểm tra hiệu suất của phanh tay để đảm bảo an toàn. Do đó, nếu phát hiện các vấn đề này, tài xế cần đưa xe đến các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng trước khi đưa xe đi đăng kiểm.
Tài xế cần nhận biết những lỗi này để tránh tình trạng xe bị từ chối đăng kiểm.
Thứ hai, khi lái xe, tài xế thường phải đối mặt với những vấn đề như thiếu nước làm mát và dầu trợ lực phanh. Để đảm bảo an toàn, tài xế cần đảm bảo dầu trợ lực phanh và nước làm mát đủ mức. Đồng thời, đừng quên kiểm tra các chi tiết khác như độ mòn của lốp, còi, đèn và độ ồn của xe.
Thứ ba, hệ thống xả đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động của xe. Việc kiểm tra độ kín của hệ thống thoát khí, tiêu chuẩn nồng độ khí xả, độ kín của hệ thống cung cấp nhiên liệu và độ đục của khói là những điểm cần chú ý.
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, các loại ô tô cũ trước năm 2000 thường gặp khó khăn khi đăng kiểm. Đồng thời, tiêu chuẩn khí thải mới từ năm 2021 làm tăng khả năng bị từ chối đăng kiểm cho những chiếc xe cũ đời lâu.
Thứ tư, kiểm tra các bộ phận như cần gạt nước và bộ phun nước là cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu. Nếu cần gạt nước hoạt động không hiệu quả, tai nạn có thể xảy ra. Ngoài ra, tài xế cũng cần kiểm tra còi và độ mòn của lốp để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Cuối cùng, đừng bỏ qua việc kiểm tra dây đai an toàn, chốt cửa và tay mở cửa. Trong quá trình bảo dưỡng và kiểm tra xe, chủ xe thường chủ quan và bỏ qua những chi tiết nhỏ này. Hãy nhớ rằng quá trình đăng kiểm xe sẽ kiểm tra đầy đủ 56 hạng mục, không bỏ sót chi tiết nào.
Có thể bạn quan tâm:
Bước đầu tiên: Kiểm tra xe một cách toàn diện
Bước thứ hai: Đánh giá và xác định vấn đề cụ thể
Bước thứ ba: Kiểm tra kỹ thuật và độ bền của thân xe
(Nguồn hình ảnh: Internet)