.png)
Một sai lầm phổ biến mà hầu hết các start-up mới thường mắc phải là giả định rằng việc kiếm tiền là ưu tiên hàng đầu, nhưng thực tế không phải như vậy.
Điều quan trọng đầu tiên mà các start-up cần làm là thu thập mọi ý tưởng có thể và chia sẻ chúng với càng nhiều người càng tốt, nhưng không nên chỉ giới hạn trong nhóm bạn bè và gia đình. Bởi vì khi bạn chia sẻ với họ, họ có thể động viên bạn mặc dù ý tưởng của bạn có thể không thực sự hay.
Tuy nhiên, những người không quen biết sẽ đưa ra phản hồi chân thành hơn, đặc biệt là những người trong lĩnh vực bạn đang hoạt động. Những người không có liên quan đến bạn sẽ đưa ra phản hồi chân thành hơn. Vì vậy, trước khi bắt đầu chi tiêu lớn, hãy đảm bảo rằng bạn đã có một ý tưởng thực sự có tiềm năng. Và sau đó là gia công sản phẩm - một mô hình, một bản mẫu thử nghiệm hoặc chỉ đơn giản là một ý tưởng về sản phẩm thực tế để phát triển các phiên bản khác nhau (MVP, sản phẩm cuối cùng và các biến thể khác).
Một sai lầm phổ biến khác mà nhiều người thường gặp phải là nghĩ rằng họ cần phải hoàn thiện ý tưởng trước khi chia sẻ với mọi người. Do đó, họ tiến hành một cách âm thầm trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Điều này là sai lầm! Hãy nghĩ về thuật ngữ MVP trong lĩnh vực start-up, nghĩa là sản phẩm tối thiểu có khả năng. Dù bạn đang nghiêm túc với ý tưởng hay không, luôn có một số tiêu chuẩn hoặc mốc quan trọng bạn phải đạt được để chứng minh rằng bạn có thể lặp lại quá trình sản xuất này.
Và cho đến khi bạn đã lặp lại quá trình này nhiều lần, bạn vẫn chưa chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để đưa sản phẩm ra thị trường. Nếu bạn chưa sẵn sàng cho thị trường, điều đó có nghĩa là bạn chưa sẵn sàng để huy động vốn. Mọi người có nhiều ý tưởng tuyệt vời, nhưng hạn chế đối với sự đổi mới không phải là ý tưởng mà là sự sẵn lòng bỏ thời gian và công sức để thực hiện ý tưởng đó.
Vì vậy, nếu bạn nghĩ 'Tôi muốn chia sẻ ý tưởng start-up của mình nhưng không muốn bị đánh cắp', đó không phải là một vấn đề. Bạn nên chia sẻ ý tưởng của bạn với mọi người. Một trong những lý do bạn nên làm điều này là bạn không biết người khác biết gì về những gì bạn đang làm, và bạn cũng không biết họ quen biết những người nào.
Vì vậy, khi bạn nói với dì của bạn rằng 'tôi có ý tưởng về việc sản xuất phụ tùng hoặc sản phẩm hóa học hoặc sáng tạo xã hội', bạn không biết rằng cô bạn cùng lớp đại học của bạn cũng là CEO của một số công ty khác. Vì vậy, việc chia sẻ với càng nhiều người càng tốt sẽ giúp bạn bắt đầu kết nối với mạng lưới quan hệ của họ và có thể gặp được những người có thể giúp bạn.
Một điều thú vị là một phần nhỏ trong số những người rời bỏ ngành và quay lại khởi nghiệp trong lĩnh vực đó. Họ tin rằng họ có kiến thức đặc biệt về vấn đề và quyết định khởi nghiệp để giải quyết vấn đề đó.
Những người này thường không có sự tư vấn từ mentor hoặc chuyên gia. Và bởi vì họ quá tự tin vào kiến thức của mình về thị trường mà họ hoạt động, nên cuối cùng họ không thành công.
Nguồn tham khảo: Đại học Harvard