Một chiến dịch tiếp thị xuất sắc không thể thiếu bước lập kế hoạch kỹ lưỡng. Nếu bạn mắc phải những sai lầm cơ bản trong quá trình lập kế hoạch, những gì bạn thực hiện trong tương lai có thể sẽ thất bại. Trong bài viết này, MIN sẽ chỉ ra những sai lầm thông thường khi lập kế hoạch tiếp thị mà bạn cần tránh bằng mọi cách.
Đặt Quá Nhiều Niềm Tin vào Các Phương Tiện Tiếp Thị 'Đắt Đỏ'
Khi một phương tiện nào đó dường như hứa hẹn, bạn có thể dễ dàng bị mê hoặc và chi tiêu một phần lớn ngân sách tiếp thị vào đó. Cho dù đó là đặt quảng cáo trên truyền hình trong một sự kiện thể thao lớn, gửi hàng loạt thư, thuê không gian lớn để tổ chức sự kiện hoặc triển lãm, việc đầu tư một khoản tiền lớn vào các lựa chọn tiếp thị 'đắt đỏ' như vậy gần như luôn là một sai lầm.
Làm điều này chủ yếu dẫn đến việc bạn phải thu hút khán giả của mình thông qua một kênh duy nhất. Trong nhiều trường hợp, điều này cũng hạn chế thời gian bạn có để tương tác với đối tượng mục tiêu của mình. Cuối cùng, sau khi sự kiện kết thúc, mọi tương tác cũng sẽ chấm dứt. Thay vào đó, hãy tiếp cận khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn của hành trình của họ thông qua trang web, blog, mạng xã hội và quảng cáo trả tiền. Điều này sẽ tạo ra những tương tác ý nghĩa hơn và giảm thiểu tác động của một sự thất bại.
Thiếu Một Kế Hoạch Tiếp Thị Đầy Đủ và Cụ Thể
Thường xuyên, các thương hiệu mới phát triển một kế hoạch tiếp thị, nhưng sau đó kế hoạch đó không bao giờ được ghi chép lại thành một tài liệu chính thức hoặc nếu được ghi chép lại, thì không bao giờ được cập nhật theo sự phát triển của công ty hoặc khi mục tiêu tiếp thị thay đổi. Một kế hoạch tiếp thị nên được coi như một phần của tài liệu phác thảo chính sách và quy trình khác của công ty.
Kế hoạch tiếp thị nên bao gồm tuyên bố sứ mệnh của công ty và các mục tiêu liên quan đến tiếp thị. Nó cũng cần xác định rõ các lĩnh vực mà bộ phận tiếp thị phụ trách. Bên cạnh đó, phông chữ, bảng màu, logo cũng cần được ghi chép lại trong tài liệu này để đảm bảo tính nhất quán trong các hoạt động tiếp thị, quảng cáo.
Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng cả công nghệ mà bộ phận tiếp thị sử dụng để giao tiếp, tạo nội dung, xuất bản, v.v. cũng cần phải được xác định trong văn bản kế hoạch tiếp thị.
Sao chép chiến lược của các thương hiệu khác
Hãy thử liệt kê các công ty đã xây dựng tên tuổi thông qua các chiến dịch tiếp thị xuất sắc. Dù đó là các thương hiệu mang tính hài hước như Charmin, Geico và Wendy, truyền cảm hứng như Nike, Dove và Barbie, hoặc cảm động như Budweiser, không thể phủ nhận rằng họ đã tạo ra dấu ấn cho thương hiệu thông qua nỗ lực tiếp thị (miễn phí và trả phí) của mình. Nhìn vào thành công của họ có thể khiến bạn muốn xây dựng hình ảnh cho thương hiệu của mình theo cách đó.
Tuy nhiên, đây không phải là một ý tưởng tốt. Hãy tưởng tượng nếu McDonald's hoặc KFC quyết định bắt chước phong cách hài hước và câu nói đùa của Wendy đấy. Những gì họ tiếp thị có vẻ không thú vị hoặc sắc sảo, và cuối cùng chỉ là một bản sao của thương hiệu khác.
Điều này không có nghĩa là bạn không thể lấy cảm hứng từ các thương hiệu khác. Quan trọng nhất là chúng ta cần trung thực khi xây dựng thương hiệu và nên tự tạo ra những điều của riêng mình.
Không thực hiện thử nghiệm và phân tích
Nếu chỉ tập trung vào việc viết blog, sắp xếp bài viết, tương tác với khách hàng, thiết kế infographics, quay video cho kênh YouTube và làm cho trang landing page trông hấp dẫn thì tiếp thị có vẻ như là một nghệ thuật hơn là một khoa học. Mặc dù vậy, dữ liệu vẫn là yếu tố quan trọng nhất.
Công cụ như Google Analytics có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về lưu lượng truy cập, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát trang và các yếu tố khác giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Nhiều nền tảng mạng xã hội cũng cung cấp các công cụ phân tích cho các nhà quảng cáo.
Cuối cùng, cần thực hiện thử nghiệm A/B và thu thập phản hồi từ người dùng trước khi triển khai các chiến dịch lớn. Dựa trên phản hồi đó để thực hiện các điều chỉnh cần thiết.
Không đặt mục tiêu cho các chiến dịch
Rất ít khi một công ty chỉ đặt một mục tiêu nhân khẩu học duy nhất. Hầu hết các thương hiệu phải có ít nhất một vài mục tiêu khác nhau. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải xác định chính xác các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, tạo nội dung phù hợp cho từng nhóm mục tiêu và đảm bảo rằng kế hoạch tiếp thị đã cân nhắc đến tất cả điều này.
Hãy nhớ rằng các mục tiêu khác nhau có thể:
- Thích tương tác trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau
- Phản ứng tốt hơn với một số loại nội dung nhất định mà không phải loại khác
- Đưa ra ưu tiên khác nhau trong từng mối quan hệ với nhóm mục tiêu
Không liên kết với đúng người tham gia vào quy trình lập kế hoạch
Một kế hoạch tiếp thị xuất sắc được xây dựng dựa trên thông tin chất lượng. Và thông tin đó không chỉ nên đến từ thành viên của bộ phận tiếp thị.
Amanda Sparks, một nhà tiếp thị kỹ thuật số và tác giả của blog Top Down Writer, giải thích: “Có một số thông tin và hiểu biết từ các bộ phận khác trong tổ chức mà chúng ta có thể sử dụng để tạo ra một kế hoạch tiếp thị có khả năng thành công cao hơn. Để đảm bảo điều này xảy ra, điều quan trọng là phải có sự tham gia của những người từ các bộ phận khác trong quá trình này.”
Bao gồm:
- Nhân viên bán lẻ và hỗ trợ khách hàng - những người hiểu rõ đặc điểm và cảm xúc của khách hàng
- Nhân viên bán hàng có kinh nghiệm làm việc với khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch trước đó
- Trưởng nhóm sản xuất và người thiết kế hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ
- Thành viên nhóm tài chính có thể cung cấp cái nhìn tổng quan và thực tế nhất về ngân sách
Không xây dựng chính sách và thủ tục cần thiết trong nhóm tiếp thị
Mặc dù việc có nhân sự quản lý tài khoản mạng xã hội của thương hiệu là tuyệt vời, nhiều công ty gặp phải khó khăn khi nhân viên của họ mắc phải lỗi trên tài khoản của thương hiệu. Điều này là lúc cần có các chính sách và thủ tục rõ ràng. Chúng là một phần quan trọng của kế hoạch tiếp thị. Chính sách và thủ tục cần xác định:
- Nhân viên nào chịu trách nhiệm về chi phí và giới hạn của chúng.
- Nhân viên được phân công giải quyết truyền thông hoặc đại diện cho công ty đưa ra các tuyên bố.
- Thủ tục đăng nội dung trên các trang mạng xã hội.
- Nhân viên được ủy quyền đăng bài trên các tài khoản mạng xã hội thay mặt cho công ty và tài khoản họ sử dụng.
- Các thủ tục xử lý nội dung có hại.
Kết luận
Cuối cùng, để tránh những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch, cách tốt nhất là có một văn bản kế hoạch chính thức. Nó cần được cập nhật liên tục và được tham chiếu. Kế hoạch nên phác thảo chi tiết về nhóm khách hàng mục tiêu và sử dụng dữ liệu để đo lường kết quả. Cuối cùng, cần phác thảo các chính sách và thủ tục cụ thể.
Theo makeitnoise.com