Một số thói quen như chưa hoàn toàn dừng xe đã kích phanh tay, không kích phanh tay khi đỗ xe, thường xuyên phanh gấp... có thể khiến hệ thống phanh ô tô hỏng hóc nhanh chóng.
Là một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô, hệ thống phanh giúp người lái kiểm soát tốc độ của xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế có những thói quen không tốt khiến bộ phận này nhanh chóng suy giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ gây ra tai nạn.
Liên tục phanh gấp
Độ ma sát của phanh hoạt động tỷ lệ thuận với vận tốc của xe. Việc liên tục phanh gấp khiến nhiệt độ tăng lên đột ngột, làm giảm đáng kể tuổi thọ tổng thể của phanh. Hơn nữa, việc này cũng tạo ra lực căng quá mức cho hệ thống phanh, gây ra sự mòn má phanh và đĩa phanh nhanh hơn.
Liên tục phanh gấp làm tăng nhiệt độ, giảm tuổi thọ tổng thể của hệ thống phanh. (Ảnh minh họa)
Liên tục gia tốc khi gặp kẹt xe
Khi di chuyển trên đường đông đúc, tài xế nên tăng tốc một cách nhẹ nhàng thay vì đạp ga mạnh rồi phanh gấp. Nếu làm như vậy thường xuyên, hệ thống phanh có thể bị hỏng, hoạt động không còn hiệu quả.
Quên không hạ phanh tay đầy đủ
Thường xuyên quên hoặc chưa hạ phanh tay hết mà lại cho xe chạy, khiến cho má phanh, đĩa phanh tiếp xúc với nhau. Khi đó, việc di chuyển xe sẽ tạo ra ma sát lớn giữa má phanh và đĩa phanh, gây ra nhiệt độ lớn có thể làm cháy má phanh và hỏng các cảm biến trên hệ thống phanh như ABS.
Nhiệt độ cao còn có thể làm sôi dầu phanh, làm mất hiệu quả của hệ thống phanh. Đây chính là thói quen gây hỏng hệ thống phanh nhanh chóng.
Lái xe với tốc độ cao rồi phanh gấp
Nhiều tài xế thường chạy với tốc độ cao rồi phanh gấp khi gặp chướng ngại vật. Việc này sẽ làm hỏng phanh nhanh chóng. Do đó, khi muốn dừng xe, tài xế nên giảm tốc độ một cách nhẹ nhàng trước khi sử dụng phanh.
Sử dụng phanh dốc
Khi lái xe xuống dốc, việc sử dụng phanh dốc liên tục có thể tạo ra nhiệt độ cao, thậm chí gây cháy và làm cong má phanh. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ mất phanh.
Không kích phanh tay khi đỗ xe
Đây là thói quen phổ biến của nhiều tài xế. Họ cho rằng chỉ cần chuyển sang số P khi đỗ xe thì xe sẽ đứng yên. Tuy nhiên, nếu đỗ xe ở những nơi có dốc cao hoặc xe đang tải nặng mà không kích phanh tay, xe có thể trôi và số P sẽ không có hiệu lực, gây mòn bánh răng cóc.
Đặt chân trái lên bàn đạp phanh
(Ảnh minh họa)
Một số tài xế thường đặt chân trái lên bàn đạp phanh, điều này có thể khiến họ đạp phanh một cách vô tình khi đang lái xe bình thường, dẫn đến việc sử dụng phanh không cần thiết.
Vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng lượng cho phép của xe
Xe ô tô thường phải vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng lượng cho phép, điều này khiến hệ thống phanh phải làm việc nặng hơn để giảm tốc độ. Do đó, cần tránh vận chuyển hàng quá tải để hệ thống phanh không bị quá tải.
Không thực hiện việc thay dầu phanh đúng định kỳ
Việc không thực hiện thay dầu phanh đúng định kỳ có thể gây hỏng dây phanh. Dầu phanh cũ hút ẩm có thể làm ảnh hưởng đến xi lanh chính, ống phanh và piston phanh bằng cách ăn mòn. Điều này dẫn đến giảm hiệu suất của hệ thống phanh, thậm chí làm mất chức năng phanh hoàn toàn.