Bảo dưỡng xe không phải là một công việc đơn giản với chủ xe, đặc biệt là khi gặp phải những lỗi sai có thể khiến chi phí sửa chữa tăng lên nhiều lần.
Xe hơi là một hệ thống phức tạp của các bộ phận với chức năng khác nhau tạo thành một cỗ máy hoạt động một cách hài hòa. Trong cuộc sống hiện đại, người lái có thể bỏ quên nhiều yếu tố trong việc bảo dưỡng, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho xe.
Danh sách dưới đây sẽ cung cấp những lỗi phổ biến khi bảo dưỡng xe, giúp chủ xe tránh được những rủi ro không đáng có.
10. Bỏ qua cảnh báo lượng nhiên liệu thấp
Khi cảnh báo này hiển thị, xe không chỉ đối diện với nguy cơ hết nhiên liệu mà còn có thể gây hỏng máy bơm nhiên liệu. Mặc dù việc đổ nhiên liệu ngay tại trạm xăng có thể giải quyết vấn đề tạm thời, nhưng bỏ qua việc quan sát và duy trì mức nhiên liệu trong xe thường xuyên có thể gây ra các hư hỏng nghiêm trọng.
Bơm nhiên liệu hoạt động dựa vào nhiên liệu để làm mát và bôi trơn. Nếu không có đủ nhiên liệu trong bình, bơm nhiên liệu sẽ hoạt động cực đại, gây ra sự mài mòn không cần thiết cho bộ phận này. Hỏng hóc của máy bơm nhiên liệu có thể khiến chi phí sửa chữa lên đến hàng nghìn USD.
9. Không sử dụng hệ thống phanh điện tử hoặc phanh tay
Trước đây, hộp số sàn là phổ biến nhất trên thế giới. Hệ thống phanh tay của xe là bộ phận đảm bảo xe dừng lại hoàn toàn.
Khi đỗ xe, áp lực được tác động lên hộp số và khớp nối CV để ngăn xe lăn. Việc sử dụng hệ thống phanh tay hoặc phanh điện tử sẽ giảm bớt áp lực lên các bộ phận này, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể vì nó giúp tăng tuổi thọ của chúng. Ví dụ, chi phí trung bình để thay thế hộp số là 2.600 USD và khớp nối CV chỉ vài trăm USD.
8. Sử dụng sai loại dầu cho xe
Quy tắc chung là thay dầu sau mỗi 5000 km. Tuy nhiên, quy tắc này đã trải qua nhiều thay đổi từ khi được đưa ra, đặc biệt là về tần suất thay dầu. Một số xe hiện đại có thể chạy hàng nghìn dặm mà không cần thay dầu, trong khi các loại khác không được như vậy.
Mọi động cơ đều cần độ nhớt hoặc loại dầu cụ thể để hoạt động hiệu quả. Sử dụng dầu không phù hợp có thể gây hại cho động cơ của bạn, gây ra rò rỉ, tiếng ồn, tiêu hao nhiên liệu tăng, cháy dầu và có thể làm hỏng hoàn toàn động cơ.
7. Sử dụng sai loại hoặc nhiên liệu bẩn
Việc bơm nhiên liệu đã là một gánh nặng tài chính cho người lái xe từ thời kỳ đầu. Tuy nhiên, nếu không thực hiện bảo dưỡng đúng cách, nhiên liệu có thể gây hại cho động cơ. Ngoài ra, việc sử dụng nhiên liệu bẩn hoặc không rõ nguồn gốc có thể gây ra bụi bẩn không mong muốn trong xe, làm hỏng bơm nhiên liệu và bộ phận phun nhiên liệu.
Trong thời đại hiện nay, con người có nhiều sự lựa chọn về loại nhiên liệu, nhưng việc biết chính xác loại nhiên liệu mà xe sử dụng là rất quan trọng. Đổ dầu diesel hoặc E-85 vào động cơ xăng có thể gây hỏng hóc. Điều này cũng áp dụng cho các loại nhiên liệu khác. Mặc dù không ai có ý định đổ nhầm nhiên liệu vào xe, nhưng việc chú ý khi đổ nhiên liệu vẫn rất cần thiết để tránh gây hỏng hóc máy bơm.
6. Sử dụng lốp không đúng loại/Chăm sóc không đúng cách
Lốp phù hợp có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất hoạt động của xe, nhưng việc quên thay lốp khi sang mùa có thể gây ra tai nạn hoặc hỏng hóc cho xe. Sử dụng lốp mùa hè trong mùa đông có thể giảm độ bám, dẫn đến khả năng lái xe kém hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện trơn trượt như băng tuyết.
Ngược lại, việc quên thay lốp mùa đông vào mùa hè hoặc các mùa khác có thể làm tăng độ mài mòn, giảm hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, việc mua lốp mới hàng năm sẽ làm tăng chi phí đáng kể.
5. Bỏ qua việc rửa xe
Rửa xe không chỉ giữ cho chiếc xe trông sạch sẽ khi lưu thông trên đường mà còn ngăn ngừa sự hỏng hóc của bề mặt ngoại thất của xe. Các đường phố thường xuyên bị bẩn, với bụi bẩn, dầu mỡ và các tác nhân ăn mòn khác, tạo ra một lớp bụi gây hại cho lớp sơn, thậm chí là khung xe!
Bỏ qua việc rửa xe có thể làm cho bề ngoại hình của xe trở nên mạnh mẽ hơn, bẩn hơn, nhưng hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Nhiều khu vực gần biển thường bị ảnh hưởng bởi việc oxi hóa gây ra sự rỉ sét cho xe. Ngay cả những khu vực xa biển cũng chịu ảnh hưởng từ điều kiện axit, gây ra sự ăn mòn cho khung xe, thân xe và lớp sơn.
4. Quên thay các bộ lọc
Các bộ lọc là một phần quan trọng có thể tạo ra chi phí hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ví dụ, bộ lọc cabin có giá rẻ, cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất và mang lại không gian sạch sẽ, thoải mái cho hành khách.
Ngoài các bộ lọc không khí, bộ lọc nhiên liệu, và bộ lọc tạp chất, cần phải thay đổi sau mỗi 80.000 đến 100.000 km. Các bộ lọc cũ không thể loại bỏ được cặn bẩn, dẫn đến việc cặn bẩn có thể xâm nhập vào động cơ. Trong trường hợp tồi tệ nhất, động cơ có thể hỏng nặng, gây ra nguy hiểm cho người lái và tốn kém chi phí lớn để sửa chữa.
3. Chỉ kiểm tra mức dầu mà bỏ qua các dung môi khác
Mặc dù việc kiểm tra dầu là dễ nhớ nhất, nhưng kiểm tra tất cả các loại chất lỏng khác mà xe cần là điều không dễ dàng. Các chất lỏng như dầu hộp số, dầu phanh, nước làm mát, dung dịch rửa kính và dầu trợ lực lái cần phải được kiểm tra thường xuyên.
Bỏ qua bất kỳ một trong những chất lỏng quan trọng này có thể dẫn đến những hỏng hóc đắt tiền, điều mà không chủ xe nào muốn.
2. Bỏ qua hệ thống treo và cảm giác lái
Việc điều chỉnh phù hợp cho xe hơi là vô cùng quan trọng để bảo vệ các bộ phận tránh khỏi việc bị hỏng sớm. Các gờ nhỏ và vật cản trên đường có thể gây hại cho hệ thống treo, vì vậy tránh được cả hai là điều cần thiết để bảo vệ các bộ phận này khỏi tổn thương.
Nếu gặp phải vật cản, việc khắc phục tổn thương ngay lập tức có thể giúp tài xế tránh được việc giảm khả năng điều khiển và cảm giác lái. Hơn nữa, việc bỏ qua bảo dưỡng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và gây ra hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm.
1. Sửa chữa và thay đổi không phù hợp
Sửa chữa xe là một cách tuyệt vời để thể hiện cá tính của chủ xe và điều này đã được thực hiện rất nhiều trong cộng đồng ô tô. Vì vậy, điều cần nhớ là các thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của xe như thế nào. Việc sử dụng các bộ phận không được phê duyệt, không phù hợp hoặc vượt quá khả năng của xe có thể gây hỏng hóc cho động cơ và hộp số.
Nếu các cải tiến được thực hiện, việc đánh giá cách chúng ảnh hưởng đến các thành phần khác cũng rất quan trọng để tránh gây hại. Hơn nữa, việc nâng cấp ngoại thất có thể ảnh hưởng đến giá trị bán lại của xe, gây ra tổn thất kinh tế khi chủ xe muốn bán xe trong tương lai.