Sau thành công của Mùi Đu Đủ Xanh, Trần Anh Hùng đã sáng tạo ra những tác phẩm điện ảnh đậm chất nghệ thuật, đem lại cảm hứng từ đất nước Việt Nam.
Cách đây 30 năm, bộ phim Mùi Đu Đủ Xanh của Trần Anh Hùng đã giành giải thưởng Camera Vàng tại Liên hoan phim Cannes, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp điện ảnh của ông. Năm nay, tại LHP Cannes lần thứ 76, Trần Anh Hùng tiếp tục tỏa sáng khi nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất.
Sau Mùi Đu Đủ Xanh, Trần Anh Hùng không chỉ trở nên nổi tiếng mà còn trở thành một biểu tượng của điện ảnh Việt Nam. Những tác phẩm của ông mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ trẻ yêu điện ảnh.
1. Mùi Hương Xanh (1993)
Mùi Hương Xanh đặt bối cảnh tại Việt Nam thập niên 1950, kể về Mùi, một cô bé 10 tuổi làm công ở cho một gia đình buôn vải gốc Bắc tại Sài Gòn. Mùi có tính cách hiền lành, tò mò về môi trường xung quanh. Tại đây, cô bé chứng kiến những góc khuất của gia đình, nơi hạnh phúc bề ngoài chỉ là vỏ bọc che giấu những tổn thương sâu kín.
Theo dõi sự trưởng thành của Mùi, bộ phim tinh tế kết hợp thông điệp về vai trò của phụ nữ trong xã hội Việt Nam những năm 50. Từ bà chủ nhân hậu, bà nội kiên nhẫn, đến bà Ty làm việc chăm chỉ và Mùi dịu dàng và hy sinh bên cạnh Khuyến, tất cả đều thể hiện vẻ đẹp ẩn chứa trong người phụ nữ Việt Nam.
2. Xe Lô (1995)
Tổng thể bộ phim vẽ lên cho người xem bức tranh về một Sài Gòn rối ren trong những năm 50. Đó là một xã hội hỗn loạn, lạc lối và con người ở đây lại là nạn nhân của tiền bạc. Bên cạnh việc phản ánh xã hội, Trần Anh Hùng cũng đào sâu vào nội tâm con người để khám phá những khao khát vẫn đang ẩn mình.
Xích Lô với sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như Lương Triều Vỹ, Trần Nữ Yên Khê hay Như Quỳnh. Tuy nhiên, vai nam chính của phim lại do Lê Văn Lộc đảm nhận, anh là một gương mặt mới nổi bật trong điện ảnh Việt Nam vào thời điểm đó. Theo Trần Anh Hùng miêu tả, đây là một gương mặt 'vừa dữ dằn vừa nhân hậu'.
3. Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng (2000)
Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng là một cái nhìn sâu vào cuộc sống thường nhật của một gia đình Hà Nội với ba chị em gái và một em trai. Dù hai chị đã có cuộc sống riêng nhưng khi đến ngày giỗ, ba chị em lại tụ tập bên nhau, ôn lại kỷ niệm và chia sẻ tâm tư.
Sự lớn lao nhất nằm ở Sương (Như Quỳnh), người phụ nữ luôn mang trong lòng nỗi đau khi biết chồng có con riêng. Mặc dù vậy, cô cũng đã một lần lén phản bội chồng với một người đàn ông khác. Tiếp theo là Khanh (Lê Khanh), người chị hai trong gia đình và hiện đang mang thai. Sau chuyến công tác của chồng, Khanh phát hiện một mảnh giấy từ một cô gái lạ trong túi của anh. Điều này khiến Khanh nghi ngờ về sự trung thực của chồng. Còn Liên (Trần Nữ Yên Khê) là em út trong nhà, vì chưa lập gia đình nên cô vẫn sống chung với anh trai là Hải (Ngô Quang Hải). Một ngày nọ, Liên đắm chìm trong tình cảm với Hòa, một sinh viên trường Kiến Trúc và lớn hơn cô 1 tuổi.
Qua Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng, khán giả sẽ được trải nghiệm một Hà Nội yên bình và đẹp đẽ. Như cũng trong Mùi Đu Đủ Xanh, câu chuyện trong Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng được Trần Anh Hùng kể lại một cách dịu dàng, tinh tế. Dù chỉ là những cảnh như chị em gái cùng nhau chuẩn bị thức ăn, gội đầu bên hồ, hoặc Hà Nội trong những ngày mưa... nhưng tất cả đều đong đầy hơi thở của thơ.
4. Rừng Na Uy (2008)
Rừng Na Uy của Trần Anh Hùng là bộ phim được dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Murakami Haruki. Đặt trong bối cảnh Nhật Bản những năm 60, Rừng Na Uy kể về mối tình phức tạp giữa Watanabe Toru (Matsuyama Kenichi) và hai người đẹp Naoko (Rinko Kikuchi) và Midori (Mizuhara Kiko).
Toru từng là một chàng trai trầm lặng, anh có người bạn thân là Kizuki. Một biến cố lớn xảy ra khi Toru biết tin Kizuki qua đời do tự sát. Sau đó, khi đến Tokyo và đi dạo ở công viên, Toru tình cờ gặp Naoko, cô bạn gái cũ của Kizuki. Toru đã yêu cô và khi họ trở nên thân thiết, Naoko bất ngờ rời đi, làm Toru rất đau khổ. Vào mùa xuân, Toru gặp Midori, một cô bạn cùng lớp hoạt bát và tự tin. Trái với Naoko khép kín, Midori là một cô gái hướng ngoại. Toru phải đứng giữa hai lựa chọn.
Rừng Na Uy được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Venice 2010 và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Daily Telegraph cho rằng Trần Anh Hùng đã rất 'dũng cảm' khi chuyển thể tiểu thuyết của Murakami Haruki lên màn ảnh rộng.
Góp mặt tại LHP Cannes lần thứ 76 là một bộ phim về ẩm thực Pháp. Chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Pháp Marcel Rouff, The Pot au Feu (hay còn gọi là La Passion de Dodin Bouffant) kể về mối tình giữa nữ đầu bếp Eugenie (Juliette Binoche) và tâm hồn ẩm thực Dodin Bouffant (Benoît Magimel).
Gắn bó suốt 20 năm, quan hệ giữa họ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, Eugenie luôn khao khát tự do và không muốn bị ràng buộc bởi hôn nhân. Điều này khiến Dodin sống trong sự khao khát. Cuối cùng, Dodin quyết định làm điều mà chưa từng làm trước đây: nấu ăn cho Eugenie.
Tại buổi ra mắt, Trần Anh Hùng và đoàn phim nhận được tràng vỗ tay kéo dài 7 phút cho The Pot au Feu (hay La Passion de Dodin Bouffant). Phim có sự tham gia của hai ngôi sao điện ảnh Pháp: Juliette Binoche và Benoit Magimel. Đây cũng là lần thứ hai hợp tác của họ sau bộ phim Les Enfants du siècle (1999).