Bốn năm đại học luôn là thời gian quý báu của mỗi người. Vì vậy, làm thế nào để có những năm tháng đại học ý nghĩa vẫn là trăn trở của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn tân sinh viên chuẩn bị bước vào trường đại học. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ câu chuyện thực tế của bản thân để giúp các bạn trẻ có kinh nghiệm cho việc lập kế hoạch 4 năm đại học sắp tới.
Lập kế hoạch học tập hiệu quả trên đại học
1.1. Đặt mục tiêu cao
Tôi nhớ lại, tôi thấy may mắn khi đã xác định một tâm thái học tập nghiêm túc từ những ngày đầu bước chân vào trường. Dù khó khăn, tôi quyết tâm đạt học bổng. Với mục tiêu này, tôi học với tâm thái khác biệt.
Tôi đọc giáo trình trước khi vào lớp, chăm chỉ học, ghi chép. Với những môn khó, tôi tìm kiếm kiến thức trên internet, ôn thi từ sớm. Tất cả nhằm mục tiêu đạt học bổng.
Cuối năm nhất, tôi đạt GPA 3.8, top 5 khoa, và học bổng xuất sắc. Từ câu chuyện này, tôi vẫn tin rằng, bạn cần đặt mục tiêu cao, nó sẽ dẫn lối cho bạn.
Ngoài mục tiêu cao, tôi khuyến khích mọi người đặt mục tiêu SMART để xác định khả năng hoàn thành mục tiêu của bạn.
1.2. Lập kế hoạch
Và chỉ có mục tiêu là chưa đủ, bạn cần lập kế hoạch và hành động để đạt mục tiêu.
Tôi lập kế hoạch từ tổng quan đến chi tiết, cho cả 4 năm đại học. Với mỗi kỳ học, tôi đặt mục tiêu cho từng môn.
Chia nhỏ mục tiêu sẽ giúp bạn cảm thấy mục tiêu của mình không quá lớn và bạn có thể đạt được chúng với sự nỗ lực hàng ngày.
Phát triển bản thân toàn diện
2.1. Hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, dự án xã hội
Trong 3 năm đại học, tôi tham gia 3 dự án và câu lạc bộ, những nơi mà tôi coi như gia đình, giúp tôi phát triển và khám phá tiềm năng bản thân.
Tôi không tham gia để làm đẹp CV mà để thực hiện mục tiêu và giá trị của bản thân. Mỗi dự án, câu lạc bộ tôi đều có vị trí quan trọng trong tổ chức, giúp tôi biết mình mạnh ở đâu và học hỏi được gì.
Ít nhưng chất lượng mới quan trọng. Biết mình muốn gì và tại sao bạn tham gia tổ chức đó là chìa khóa giúp bạn vượt qua các ứng viên khác.
Tham gia nhưng biết mình học được gì quan trọng hơn việc tham gia bao nhiêu hoạt động và giành được bao nhiêu chứng chỉ.