Dưới đây là gợi ý danh sách các thói quen mà bạn nên 'phát triển từ từ' khi làm việc trên Windows.
Thói quen. Mỗi người đều có những thói quen riêng. Nhưng thói quen nào là tốt và thói quen nào là xấu?
Bạn có thói quen lưu dữ liệu ở nhiều nơi trên ổ cứng hoặc không thường xuyên dọn dẹp dữ liệu cũ? Hay bạn thường bỏ qua việc cập nhật hệ thống khi có thông báo từ Windows?... Tất cả đều là những thói quen không tốt khi làm việc trên Windows. Nếu bạn thường xuyên làm việc vội vã, những thói quen này có thể làm giảm hiệu suất làm việc và gây ra sự cố nếu hệ thống gặp sự cố.
Để tránh những rủi ro do thói quen không tốt khi sử dụng Windows, bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một danh sách các thói quen mà bạn nên 'phát triển từ từ' ngay bây giờ. Hãy cùng khám phá xem chúng là gì.
Cập nhật Windows
Điều quan trọng nhất là hãy luôn cập nhật cho Windows. Windows Update là tính năng quan trọng, giúp bạn luôn nhận được các bản vá lỗi, bảo mật quan trọng để bảo vệ hệ thống khi làm việc.
Thường thì Microsoft sẽ phát hành các bản vá mới nhất của Windows Update vào ngày thứ ba đầu tiên của mỗi tháng, được gọi là 'Patch Tuesday'. Điều này cho phép các quản trị viên lên kế hoạch để cập nhật Windows đúng thời điểm ngay khi có bản cập nhật.
Tuy nhiên, nếu phát hiện một lỗ hổng bảo mật trên hệ thống và các hacker đang tận dụng để tấn công, các bản vá lỗi quan trọng có thể được phát hành ngay lập tức. Vì vậy, các bản vá lỗi cho Windows có thể được cung cấp bất kỳ lúc nào trong tháng.
Để mở cập nhật Windows, bạn nhấn phím Windows trên bàn phím, sau đó nhập từ khóa 'Update' vào khung tìm kiếm. Sau đó, chọn mục Windows Update từ kết quả tìm kiếm dưới nhóm Chương trình.
Nếu bạn đang sử dụng Windows 10, bạn có thể truy cập vào Cài đặt > Cập nhật & Khôi phục.
Cập nhật Driver
Cập nhật driver không phải là thói quen hàng ngày, nhưng đó là một việc bạn nên thực hiện định kỳ. Cập nhật driver lên phiên bản mới sẽ giúp hệ điều hành tương thích tốt hơn và tối ưu hóa hiệu suất của phần cứng.
Cập nhật Phần mềm
Đây là một thói quen cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với các phần mềm mà bạn thường xuyên sử dụng. Thông thường, các phần mềm sẽ tự động nhắc nhở bạn khi có phiên bản mới hoặc tự kiểm tra và cập nhật phiên bản mới.
Nếu bạn có nhiều phần mềm trên Windows và không muốn mất thời gian kiểm tra từng cái một, bạn có thể thử Ninite.com. Website này cung cấp một công cụ nhỏ để kiểm tra và cập nhật phiên bản mới cho nhiều phần mềm chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Hoặc bạn cũng có thể sử dụng FileHippo.com’s App Manager để kiểm tra và tải cập nhật mới cho các phần mềm một cách nhanh chóng.
Thiết lập Sao lưu Tự động
Có rất nhiều bài viết về Sao lưu trên Mytour, và chúng đều đồng thuận về tầm quan trọng của việc này. Việc sao lưu có thể giúp bạn 'cứu nguy' nếu có sự cố xảy ra.
Vì vậy, để tránh sai lầm khi sử dụng Windows, hãy thường xuyên sao lưu dữ liệu. Windows đã tích hợp tính năng Lịch sử Tệp giúp sao lưu tự động, tương tự như Time Machine của Apple.
Không bấm 'Next' liên tục khi cài đặt phần mềm
Hầu hết các phần mềm miễn phí thường đi kèm với các công cụ không cần thiết. Khi cài đặt phần mềm, hãy đọc kỹ điều khoản và bỏ đánh dấu những gợi ý không cần thiết trước khi nhấn Next.
Nếu bạn cài đặt nhầm các thành phần phụ, bạn có thể sử dụng các công cụ như GeekUninstaller hoặc Should I Remove It? để gỡ bỏ chúng.
Khôi phục điểm trạng thái
Restore Point là tính năng độc đáo của Windows, giúp khôi phục tập tin hệ thống về trạng thái trước đó mà không làm thay đổi dữ liệu.
Windows tự động tạo điểm khôi phục hàng tuần và trước khi cài đặt cập nhật Windows mới.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng tính năng này tại bài viết này
Sử dụng tài khoản người dùng thường thay vì tài khoản Admin cho công việc hàng ngày
Sử dụng tài khoản người dùng thường thay vì Admin sẽ giúp bảo vệ an ninh hệ thống. Khi có sự cố, bạn chỉ cần xóa tài khoản người dùng thông thường là mọi thứ trở lại bình thường.
Dọn dẹp hệ thống
Để Windows hoạt động mượt mà, hãy thường xuyên loại bỏ các tập tin cũ và dọn dẹp bằng Ccleaner. Máy tính sẽ hoạt động tốt hơn sau khi được dọn dẹp.
Ngoài ra, hãy dành thời gian để dọn dẹp màn hình desktop gọn gàng hơn để bắt đầu một ngày làm việc mới.
Khởi động lại Windows khi rảnh
Hành động này sẽ giúp sửa chữa nhiều vấn đề. Sau khi cập nhật, khởi động lại Windows sẽ giúp máy tính hoạt động mượt mà hơn.
Đó là một số gợi ý về thói quen khi sử dụng Windows. Nếu bạn có ý kiến khác, hãy chia sẻ với mọi người nhé.