Nhiều người không biết cách lái xe tay ga một cách đúng đắn, gây tổn thương nghiêm trọng cho tuổi thọ của loại phương tiện này. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để giúp chủ nhân xe tay ga duy trì sự bền bỉ và hiệu quả của xe.
Lặp lại việc đạp ga và phanh gấp
Vì một số con đường trong các thành phố lớn thường rất đông đúc vào giờ cao điểm, nhiều người điều khiển xe tay ga thường hay bất ngờ đạp ga giật cục khi đường vắng rồi phanh gấp khi đến đèn xanh đèn đỏ hoặc phía trước bị kẹt xe. Khi lái xe loại này, chủ nhân nên giữ tốc độ ổn định, đều đặn khi đạp ga và hạn chế những trường hợp phanh gấp vì không chỉ làm hại xe, mà còn có thể gây ra tai nạn giao thông.
Ngoài ra, không nên đồng thời đạp ga và phanh trong các tình huống kẹt xe hoặc dừng đèn đỏ, vì điều này sẽ làm giảm hiệu suất của hệ thống phanh và có thể gây ra các vấn đề cho động cơ.
Thường xuyên sử dụng phanh trước
Đa số người điều khiển thường thuận tay phải và thường sử dụng phanh bên phải khi cần dừng gấp. Tuy nhiên, việc dùng phanh trước với xe ga có thể gây nguy hiểm vì đường kính vành xe nhỏ và hành trình giảm xóc ngắn.
Vì thế, trong trường hợp cần dừng xe ngay lập tức, người điều khiển nên ưu tiên sử dụng phanh bên trái trước rồi dần dần bóp cả hai bên phanh. Thậm chí, trên một số dòng xe tay ga mới, việc sử dụng phanh bên trái có thể vận hành cả hệ thống phanh trước và phanh sau.
Đổi nhiều loại xăng
Với nhu cầu tiết kiệm xăng, chủ xe có thể làm động cơ gặp phải vấn đề và giảm tuổi thọ. Lựa chọn loại xăng phù hợp rất quan trọng vì thị trường cung cấp nhiều loại xăng với tính năng khác nhau. Đối với xe tay ga, nhà sản xuất thường khuyến khích sử dụng xăng A95. Sử dụng loại xăng phù hợp giúp xe ít hỏng vặt và hoạt động mượt mà hơn.
Phao xăng không được vệ sinh đều đặn
Phần lớn các loại xe tay ga hiện đại như SH đều sử dụng kiểu phao xăng đi kèm lưới lọc hình 'chiếc lá' để bảo vệ ống hút xăng. Phần này thường được đặt trong bình chứa xăng. Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường bỏ qua việc này khi bảo dưỡng, dẫn đến tắc nghẽn ống hút xăng và hỏng bơm xăng sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, khi mang xe đi bảo dưỡng, cần nhắc nhở đội ngũ sửa chữa kiểm tra phần này để đảm bảo tuổi thọ.
Không chờ máy ổn định trước khi di chuyển
Nhiều người thường có thói quen đặc trưng là chỉ cần khởi động máy là đã đạp ga phóng xe đi ngay. Tuy nhiên, hành động này có thể gây hại cho động cơ của xe. Nếu làm như vậy trong thời gian dài, có thể gây ra tiếng động không bình thường từ động cơ. Vì vậy, khi sử dụng xe tay ga, chúng ta nên chờ máy ổn định trước khi đạp ga, không nên tăng ga quá nhanh. Sau đó, mới bắt đầu di chuyển.
Đặc biệt, một số dòng xe tay ga mới như Yamaha Grande chỉ cần bật chìa khóa, đèn báo dầu màu vàng trên bảng điều khiển sẽ nhấp nháy. Trong quá trình này, dầu bôi trơn sẽ được đưa tới các bộ phận của động cơ, do đó khi đèn báo dầu màu vàng tắt, người lái vẫn có thể đạp ga và đi mà không lo lắng về hỏng hóc xe.
Di chuyển ở tốc độ quá thấp
Một số người, đặc biệt là phụ nữ, thường có thói quen di chuyển xe ở tốc độ quá thấp do thiếu tự tin khi lái. Tuy nhiên, với các dòng xe tay ga có hệ thống làm mát bằng nước, việc này có thể làm tăng nhiệt độ động cơ và tiêu hao nhiên liệu hơn.
Do đó, người lái nên duy trì tốc độ trung bình khoảng 35-40 km/h tùy thuộc vào điều kiện giao thông. Lái xe một chút nhanh hơn sẽ giúp lượng không khí làm mát cho hệ thống làm mát nước nhiều hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Bỏ qua việc đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ
Như mọi phương tiện khác, mỗi phần trên chiếc xe tay ga đều cần được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ sau một số tháng sử dụng. Tuy nhiên, một số chủ xe thường lơ là trong việc này, không chú ý đến số dặm đã đi để bảo dưỡng xe đúng hạn. Trong thực tế, việc bảo dưỡng định kỳ chính là yếu tố quyết định đến độ bền bỉ, vận hành mượt mà và kéo dài tuổi thọ của xe.
Đối với những chiếc xe mới mua, các đại lý thường sẽ nhắc nhở chủ xe về lịch bảo dưỡng miễn phí. Sau khi kỳ hạn này kết thúc, chủ xe cần lưu ý đến việc đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ (thường là mỗi sáu tháng một lần) để tránh các sự cố và chi phí sửa chữa đắt đỏ.
Bắt gặp VinFast VF 9 với nhiều điểm đặc biệt trên đường phố châu Âu: Phần đầu và đuôi giống VF 8, bộ mâm thể thao