Lưu ý: Bài viết không đề cập đến kỹ năng trong CV, cách tìm việc, làm việc hiệu quả hoặc drama văn phòng... Nội dung được chia sẻ từ góc độ cá nhân, có thể không phản ánh hoàn toàn mọi trường hợp nhưng sẽ giúp những bạn chuẩn bị bước vào thế giới công việc sẵn sàng đối mặt với những tình huống khó khăn hay sự thật khắc nghiệt có thể xảy ra.
1. ĐI LÀM ĐỂ KIẾM TIỀN, KHÔNG PHẢI ĐỂ KIẾM BẠN
Mình không nhận ra điều này cho đến khi đọc một cuốn sách rất nổi tiếng trong lĩnh vực sáng tạo. Bạn có biết rằng:
- Người đồng nghiệp hôm nay có thể vui vẻ với bạn, nhưng ngày mai có thể trở nên thù địch.
- Người sếp trước mặt luôn tỏ ra tốt bụng, nhưng sau lưng lại nói xấu bạn với cấp trên.
Đó là trường hợp không tốt, còn những đồng nghiệp bình thường (không xấu, không tốt) thì thế nào:
- Một nhóm bạn đồng nghiệp trước đây vẫn còn đi chơi cùng, ăn trưa cùng nhau nhưng sau khi bạn nghỉ làm vài tháng gặp lại như 2 người xa lạ
Hãy suy nghĩ, trong số những người bạn xung quanh, có bao nhiêu người từ đồng nghiệp trở thành bạn thân? Một sự thật là chúng ta chỉ thật sự thân khi còn làm việc chung trong công ty. Khi rời khỏi công ty, ta trở thành 2 người xa lạ. Bạn sẽ gặp những người đồng nghiệp mới khi chuyển công ty và những người ở lại cũng có những mối quan hệ khác.
Nên tập trung vào kiếm tiền thay vì kiếm bạn, đó cũng là câu châm ngôn đi kèm với những điều khác mà mình sẽ nói tiếp theo.
--
2. MỘT NGƯỜI KHÔNG CHỈ CÓ 2 MẶT
Mỗi nơi là một sân khấu, với những vai diễn đặc biệt. Trên con đường công việc, bạn sẽ gặp:
- Người có vẻ ngoài hoà nhã, nhưng sau lưng lại thích bàn tán xấu về người khác
- Người nói chuyện với bạn vui vẻ, nhưng khi trò chuyện với sếp hay các bộ phận khác lại thay đổi hoàn toàn
Hay đôi khi, khi bạn bước vào một môi trường mới, bạn cũng trở nên đa nhân cách. Mỗi nhân cách biểu hiện cho một khía cạnh khác nhau của bản thân. Đó có thể là bản năng, hoặc cũng có thể là kỹ năng thích ứng.
'Nếu tao không thăng tiến được, thì cũng đừng mong mày có thể'
--
3. Không nên giấu giếm, hãy tự tin phô trương
'Hôm nay là ngày gì vậy?''Dù bạn làm việc tốt đến đâu, nhưng nếu người khác không biết bạn làm việc đó tốt thì mọi nỗ lực của bạn sẽ trở nên vô ích'.
Hãy biết thể hiện khả năng và thành tích của mình một cách tinh tế và đúng mực. Đừng giữ kín, làm việc một cách im lặng để người khác chiếm đoạt công sức của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải thể hiện mọi thứ, bạn chỉ cần thể hiện điều này trước hai nhóm người sau:
Sếp trực tiếp
Đồng nghiệp trong nhóm làm việc
Hãy xây dựng mối quan hệ tốt với các phòng ban khác và hỗ trợ họ trong khả năng của bạn. Dù họ không phải là người đánh giá bạn, nhưng ít nhất họ là trung lập, đúng không?
Nguồn ảnh: Pinterest
Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ có ích cho những người trẻ, những người sắp bước vào thế giới làm việc, giúp họ tránh được những sai lầm mà tôi đã từng gặp phải.