Gần đây, mình có cơ hội nói chuyện với một chị, hiện là CMO – Giám Đốc Marketing của chuỗi nhà hàng buffet lẩu nổi tiếng ở Hà Nội. Với tuổi 22, mình rất tò mò về hành trình của chị để đạt được vị trí này mà chưa rời khỏi ghế nhà trường. Dưới đây là những chia sẻ bổ ích từ chị.
1. Bắt Đầu Làm Việc Ngay Từ Năm Nhất
Nguồn: Freepik
Chị may mắn vì đã có hướng đi rõ ràng từ đầu – học Marketing và làm Marketing. Marketing ngày nay trở thành một xu hướng, nhưng không phải sinh viên Marketing nào cũng biết mình sẽ làm gì sau này. Từ đầu, chị đã hứng thú với Marketing, thậm chí trong lúc giải trí trên mạng xã hội cũng tìm kiếm những thông tin liên quan, coi đó như một sở thích không ràng buộc.
Giống nhiều sinh viên khác, chị từng phân vân giữa việc làm thêm và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhưng sau đó, chị được nhận vào làm việc ở vị trí Content của một công ty F&B. Lúc đó, công ty chỉ mới có concept lẩu, và chị viết nội dung trên cả Facebook và Instagram.
Thật đúng, khi là sinh viên năm nhất, năm hai chưa chuyên ngành thì kiến thức chuyên môn không nhiều. Nhưng từ năm cấp 3, tôi đã thích viết, viết cho báo, làm cộng tác viên cho các trang tin. Lúc đó, tôi đã làm quen với việc đặt ra mục tiêu, theo dõi lượt xem, tương tác… Một ít kinh nghiệm viết lách ấy đã giúp tôi tự tin hơn khi tiến đến vị trí Content.
“Anh/chị có cảm thấy mình may mắn không?”
“May mắn chỉ chiếm 10%, phần còn lại là nỗ lực của bản thân”
Khi tham gia phỏng vấn, tôi cũng chuẩn bị rất kỹ bằng việc tìm hiểu chi tiết về công ty trước, trong quá trình phỏng vấn tôi thể hiện sự chủ động, ham học hỏi. Tôi nghĩ đó là bí quyết giúp tôi được nhận vào làm khi chỉ mới là sinh viên năm nhất.
Với bản thân cũng là người bắt đầu làm việc từ năm nhất, tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của bạn. Ban đầu có khá nhiều khó khăn và chông gai vì chúng ta chưa quen, nhưng chúng ta sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các đàn anh, đàn chị, học được nhiều bài học và trải nghiệm các lĩnh vực mới… đó cũng là những điều thú vị đấy!
2. Bắt Đầu với Content
Nguồn: Freepik
“Tại sao làm đẹp như này mà tương tác vẫn chưa tăng?”
Viết được và viết hay không phải là một. Thật sự, tôi đã từng rất nản lòng khi thấy mình chỉ là một chiếc máy, viết ra những thứ tương tự nhau. Nhưng khi nhìn lại, tôi mới nhận ra thời gian đó giúp tôi hiểu rõ hơn về suy nghĩ của khách hàng. Content không chỉ đơn thuần là từ và hình ảnh, mà còn là ý nghĩa được truyền tải trong đó.
Sau một năm làm việc ở vị trí Content, công ty mở rộng hoạt động, đưa ra các ý tưởng mới, tăng số lượng nhân sự. Mỗi người được giao phụ trách một Brand riêng. Khi tôi đã thành thạo hơn trong việc viết Content, sếp quyết định giao cho tôi vai trò làm Lead các Brand. Công việc trở nên đa dạng hơn với việc đề xuất ý tưởng, triển khai chiến dịch, theo dõi, cập nhật, báo cáo kết quả, và đánh giá hiệu quả chuyển đổi thành doanh thu…
Đến hiện tại, khi tôi đã trở thành Quản lý, tôi vẫn thấy mọi thứ bắt nguồn từ Content. Chỉ có Content tốt thì mới mang lại hiệu quả tốt.
3. Môi trường tốt, “thầy” giỏi
Nguồn: Freepik
Tôi cảm thấy rất may mắn vì đã được làm việc trong một môi trường tốt, một nơi mà tạo ra nhiều cơ hội để thăng tiến. Tôi không phải là người chọn lựa sự thoải mái. Tôi đã từng nghĩ rằng sau một năm làm Content mà không thấy thay đổi gì, tôi sẽ từ bỏ công việc. Nhưng may mắn thay, công ty của tôi đã tạo ra những cơ hội mới để tôi thử sức. Khi tôi bắt đầu đề xuất ý tưởng cho chiến dịch Marketing, thảo luận với sếp và cả đội, đặt ra mục tiêu, rồi kiểm tra kết quả cuối tháng, tôi cảm thấy mình đã gắn bó hơn với công việc.
Thêm vào đó là một người hướng dẫn tuyệt vời. Tôi không thể không nhắc đến sếp của mình, người mà tôi rất biết ơn. Sếp luôn quan tâm và tích cực trao đổi, hướng dẫn tôi trong công việc. Ngoài ra, sếp cũng tạo điều kiện để tôi thử sức và học hỏi nhiều hơn, nhờ đó tôi trở thành người như ngày hôm nay.
Nghe tôi chia sẻ, tôi cũng cảm thấy may mắn khi đã chọn được những môi trường làm việc và học tập tốt. Ví dụ, ở Youth Confessions, tôi đã gặp được những người luôn nhiệt tình giúp đỡ, hợp tác để hoàn thành tốt công việc, cũng như chia sẻ những lời khuyên hữu ích.
4. Tự lên kế hoạch, không ngần ngại!
Nguồn: Freepik
sự tự chủ
Khi mới bắt đầu làm việc, tôi luôn tự chủ trong công việc, tôi thường hỏi sếp rất nhiều. Mỗi khi tôi thấy ý tưởng hay hoặc chiến dịch tốt trên Facebook, tôi luôn ghi chú lại và gửi cho sếp. Quá trình trao đổi liên tục như vậy giúp tôi cập nhật kiến thức nhiều hơn, đồng thời cũng tạo ấn tượng tích cực về thái độ làm việc của tôi trong mắt sếp, từ đó sếp trao cho tôi nhiều cơ hội hơn.
Do đó, tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ khi làm việc với tôi là hãy hỏi tôi, hỏi nhiều vào, có ý tưởng gì thì đừng ngần ngại gửi cho tôi, bất kể là khi nào! Mỗi cuộc trao đổi đều là một cơ hội học hỏi. Bằng cách đó, họ sẽ thấy mình tự chủ hơn, cải thiện bản thân và gần gũi hơn với sếp.
Trên đây là một số chia sẻ của tôi về hành trình từ việc làm Content bán thời gian khi còn là sinh viên đến vị trí Giám đốc Marketing của một chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại Hà Nội, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành Marketing!
Chúc mọi người may mắn!