Hôm qua, một người bạn của tôi nhắn tin, công ty quyết định cho bạn nghỉ việc vì thay đổi cơ cấu, giảm bớt nhân sự số lượng lớn. Bạn có 5 năm kinh nghiệm và đã làm việc tại công ty vài năm. Chắc chắn chúng ta đều quen với các từ khóa “làn sóng nghỉ việc” trong những năm 2021-2022 và “bão sa thải” toàn cầu vào đầu năm 2023, nhưng mình chưa bao giờ nghĩ rằng nó lại đến gần như vậy. Làm Nhân sự, mình đã và đang chứng kiến nhiều câu chuyện của bạn bè và ứng viên chịu ảnh hưởng từ “bão sa thải” này.
Vậy làm thế nào để vượt qua bão?
1. Tập Trung vào GIÁ TRỊ bạn MANG LẠI
Nguồn: Google
Giá trị mà mỗi cá nhân mang lại chính là điều mà công ty tuyển dụng bạn và trả tiền cho bạn.
Giá trị này không chỉ được thể hiện TRỰC TIẾP ở các chỉ số tài chính như: tạo ra doanh thu (ví dụ: bạn làm xuất sắc trong bán hàng, ký kết nhiều hợp đồng có giá trị lớn) hoặc giảm chi phí (ví dụ: bạn thành công trong thương lượng với nhà cung cấp để đưa ra nhiều ưu đãi và chiết khấu cao để giảm chi phí vận hành văn phòng), mà còn được thể hiện GIÁN TIẾP qua năng suất và hiệu quả làm việc, cùng với những cải tiến cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: bạn tạo ra một công cụ phân tích báo cáo để dữ liệu tự động xuất ra kết quả, không cần phải thực hiện thao tác thủ công trong vài giờ, từ đó tiết kiệm thời gian và tạo ra nhiều giá trị hơn cho công ty như tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ, và chạy các chương trình quảng cáo sản phẩm…
Để thực hiện điều này tốt nhất, bạn hãy:
Tập trung vào chuyên môn, hoàn thành các chỉ tiêu KPIs, vì con số sẽ là yếu tố quan trọng nhất nói lên tiềm năng của bạn, và tích luỹ kinh nghiệm qua từng ngày làm việc và trải nghiệm thực tế.
Nhận diện các vấn đề hiện tại của công ty và những người khác đang gặp phải, cố gắng giải quyết chúng một cách có hệ thống, đồng thời phát triển các giải pháp dự phòng cho tương lai thay vì chỉ xử lý các sự cố khi chúng xảy ra.
2. Không ngừng mở rộng PHẠM VI TRÁCH NHIỆM trong công việc
Nguồn: Google
Các doanh nghiệp ngày nay đều muốn tối ưu hóa mọi nguồn lực, vì vậy để giữ lại công việc, bạn không chỉ cần chứng minh chất lượng chuyên môn, tức là làm việc tốt không chỉ trong trách nhiệm chính (vì điều đó là hiển nhiên) mà còn có khả năng đa nhiệm, nhận thêm công việc mới mà công ty không có đủ nhân sự để giao, và luôn sẵn sàng cho những cơ hội mới tại công ty. Đây chính là bí quyết giúp bạn được công nhận, tăng lương, thăng tiến - tức là bạn đã chứng minh được tiềm năng phát triển của mình.
Trải qua những ngày đầu bước vào công việc tại một dự án quốc gia, do trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm nên ban đầu tôi chỉ được giao những công việc văn phòng, báo cáo… Nhưng mỗi khi sếp có việc đi phỏng vấn hoặc tham gia các sự kiện, tôi luôn xin đi cùng, chuẩn bị tốt cho phỏng vấn, thuyết trình, và sau đó tôi xin sếp cho tham gia điều phối một số sự kiện nhỏ, và cuối cùng tôi cũng được sếp tin tưởng giao cho dẫn dắt một phần của dự án tại sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
3. Có khả năng tạo ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC lên người khác
Nguồn: Google
Đơn giản, ảnh hưởng tích cực được thể hiện qua: năng lượng tích cực, chia sẻ kiến thức mà không giấu giếm, khả năng kết nối để mở rộng phạm vi không chỉ trong phòng ban của bạn và tạo ra sự thay đổi. Ví dụ, bạn làm việc trong phòng Nhân sự và phát hiện hệ thống báo cáo đang gặp vấn đề, bạn biết phòng IT có thể giải quyết được vấn đề đó, và bạn kết nối hai bên với nhau và dẫn dắt một dự án cải tiến hệ thống báo cáo nhân sự bằng một phần mềm hiện đại.
Cuối cùng, tập trung vào việc phát triển bản thân và chứng tỏ “bạn là ai?”, vì không có gì ổn định, vì vậy trong mọi tình huống bạn cần chuẩn bị tốt cho bản thân và đứng vững trước mọi thử thách.
Bạn có đủ sức mạnh chưa nhỉ?