“Thời gian thất nghiệp là thời kỳ tồi tệ nhất mà tôi từng trải qua, không có tiền, không có công việc, không có bạn bè. Có những ngày tôi cảm thấy muốn buông xuống, ngồi nhìn lên bầu trời đầy mây, ôm đàn guitar hát lên trong vắt...”
Nhưng sau đó, tôi đã thay đổi chiến lược tìm việc. May mắn thay, tôi đã tìm thấy một quyển sách hay trong một hiệu sách cũ, chỉ với giá 30K. Khi tôi thử áp dụng, mọi thứ thực sự đã thay đổi.
Chiến lược mà tôi đã sử dụng để tìm việc được gọi là Chiến lược Tìm Việc Kỳ Lạ. Bạn có tự hỏi tại sao tôi sử dụng từ 'Kỳ Lạ' ở đây không? Đó là vì người du kích biết cách theo đuổi các mục tiêu thông thường bằng cách không giống như mọi người khác, họ luôn có cái nhìn thực tế hơn so với những người chỉ theo đuổi ước mơ theo hướng dẫn trong sách vở.
“Những cá thể tồn tại không phải là những cá thể mạnh mẽ nhất hoặc thông minh nhất, mà là những cá thể biết thích ứng với sự thay đổi” - Charles Darwin
Để thành công trong thị trường việc làm ngày nay, bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng với các tiêu chí:
Khéo léo, có mục tiêu, có hướng đi, tiết kiệm chi phí, thực tế và khả thi.
1. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU THEO PHONG CÁCH DU KÍCH
Nguồn: Pinterest
Những gì bạn viết trong hồ sơ đều phản ánh giá trị mà bạn có thể mang lại cho công ty.
Cụ thể:
- Công ty cần biết nhân viên của họ có thể đóng góp những giá trị gì, và làm thế nào để truyền đạt những giá trị đó cho nhà tuyển dụng?
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là tạo ra một hình ảnh giả dối về bạn. Đó là quá trình phát triển những đặc điểm đặc biệt của bạn - thông qua thành tích, kinh nghiệm làm việc và thái độ của bạn. Thương hiệu cá nhân chính là vũ khí sắc bén của một người du kích.
Trong thư giới thiệu, hãy đề cập đến các dự án mà bạn đã tham gia hoặc liệt kê tên các khách hàng mà bạn đã đưa về cho công ty cũ. Hãy mô tả cụ thể và chi tiết.
Hãy thêm logo và hình ảnh của các dự án sáng tạo, dự án lớn mà bạn đã tham gia, hoặc các bài báo đã đăng tin về sản phẩm của bạn. Các trích dẫn từ bài viết của bạn đã trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông.
2. TÔ LÊN SỰ KHÁC BIỆT
Nguồn: Pinterest
Hãy đưa ra các thành tích mà bạn đã đạt được để làm nổi bật hồ sơ của bạn.
- Không viết: “Bán sản phẩm và đạt chỉ tiêu đề ra”
- Viết thế này: “Tôi đã bán sản phẩm đạt tổng doanh thu 516.634 triệu VND trong 1 năm và luôn vượt chỉ tiêu mỗi quý trung bình 21%”
- Không viết: “Mức lương mong muốn của tôi là X. Hãy cho tôi một công việc.”
- Viết như này: “Hãy trả tôi mức lương X và công ty sẽ nhận được lợi nhuận 200% và tiết kiệm 500 triệu/năm như cách tôi đã mang lại cho các công ty trước đó, nơi tôi đã từng làm việc”
Nói cách khác, bạn nổi bật, tỏa sáng và nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến bạn ngay mà không còn quan tâm đến các ứng viên khác. Bạn thay đổi trò chơi và thu hút sự quan tâm từ nhà tuyển dụng.
3. NƠI TÌM VIỆC
- Tham gia nhóm Facebook: Đây là nơi bạn có thể tìm kiếm mạng xã hội để chia sẻ mục tiêu nghề nghiệp, viết bài và chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn trên diễn đàn đó.
- Trang web tuyển dụng: Đây là nơi mà nhà tuyển dụng nghĩ đến đầu tiên khi cần tuyển dụng nhân sự.
- Tài khoản Linkedin: Bạn có thể xây dựng mạng lưới và kết bạn với các chuyên gia cùng lĩnh vực.
- Blog cá nhân: Bạn có thể bắt đầu viết và chia sẻ bài viết, kết nối với độc giả mục tiêu.
Việc trình bày và thiết kế một CV cũng rất quan trọng, các bạn nhớ nhé.
- Tìm kiếm nguồn cảm hứng: Pinterest là một nguồn lớn để bạn tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho sự nghiệp của mình.