Xin chào mọi người, mình là Thu Huyền, hiện đang là sinh viên năm 4 của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp, mình đã bắt đầu công việc full-time đầu tiên tại Công Ty SEONGON với vị trí Quản Lý Dự Án - hay còn được gọi là 'Account Project Manager', có vẻ như một vị trí rất lớn lao... Nói chung, công việc của mình là làm trung gian giữa khách hàng và công ty, nhằm đẩy mạnh tiến trình dự án để đạt được kết quả tốt nhất. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng nhìn lại, mình đã có 2 tháng thử việc thành công. Để có được sự thành công trong 2 tháng thử việc đầu tiên như vậy, mình nhận ra 3 yếu tố quan trọng cần phải chú ý!
Yếu Tố Thứ Nhất: Sự Phù Hợp Văn Hóa
Mình đã từng nghe nói về yếu tố văn hóa trong môi trường làm việc nhưng chưa bao giờ nghĩ sâu vào vấn đề đó cho đến khi trải qua những công việc thêm giờ, những môi trường làm việc mà mình không hợp với quan điểm và tư duy của đồng nghiệp. Do đó, việc đến công ty hàng ngày trở nên như một gánh nặng, mình chỉ cố gắng hoàn thành công việc. Đặc biệt, khi làm việc full-time, yếu tố phù hợp văn hóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi mình phải dành từ 8-9 tiếng mỗi ngày tại công ty. Nếu không thể giao tiếp và chia sẻ quan điểm với đồng nghiệp thì khó có những khoảnh khắc thoải mái, trải nghiệm thú vị, và là chính mình tại công ty.
Yếu Tố Thứ Hai: Sự Chủ Động
Tính chủ động trong việc thực hiện công việc được giao và sẵn lòng nhận thêm nhiệm vụ. Mình đã nghe một câu 'Thái Độ Quan Trọng Hơn Kiến Thức'. Bước vào một môi trường làm việc mới, có thể bạn có đủ kỹ năng nhưng kiến thức về ngành nghề và sản phẩm của công ty chắc chắn là còn thiếu sót. Vì vậy, ngoài việc hoàn thành những công việc được giao, đừng quên nhận thêm nhiệm vụ và giúp đỡ đồng đội. Điều này cũng là cách để học hỏi, phát triển bản thân và tạo sự gắn kết với đồng nghiệp.
Yếu Tố Thứ Ba: Sự Tổ Chức
Mình từng là người không thích việc lập danh sách công việc, tất cả mọi thứ chỉ được sắp xếp trong đầu, và khi bắt đầu làm việc tại công ty, mình nhận ra rằng việc lập danh sách công việc mất rất nhiều thời gian. Mình đã thử không lập nhưng kết quả là: mình không thể nhớ hết tất cả công việc cần làm và dành rất nhiều thời gian cho những việc 'không rõ ràng'. Do đó, sau đó mình đã phải điều chỉnh ngay lập tức, thói quen lập danh sách công việc của mình đã được hình thành theo tháng, tuần và ngày để theo dõi tiến độ công việc cũng như hoàn thành công việc hàng ngày một cách tổ chức nhất. Mình luôn đến công ty trước thời gian làm việc 5-10 phút để lập danh sách công việc trước khi bắt đầu công việc mới.
Trên đây là 3 điều mà mình nhớ nhất trong 2 tháng thử việc. Trước khi quyết định apply vào bất kỳ công ty nào, mình nghĩ mọi người nên tìm hiểu kỹ về môi trường và văn hoá của công ty, và trong thời gian thử việc, luôn đặt sự tổ chức và tự chủ lên hàng đầu. Hy vọng mọi người sẽ sớm tìm được một nơi phù hợp để có thể gắn bó lâu dài!